Vấn nạn quảng cáo "rác"

02:06, 05/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên khắp các tuyến đường ở TP. Quảng Ngãi, tình trạng quảng cáo “rác” ngày càng gia tăng, làm mất mỹ quan đô thị. Thực trạng này tồn tại dai dẳng trong một thời gian dài, nhưng các ngành chức năng lại rất lúng túng trong việc dẹp bỏ.

Quảng cáo tràn lan...

Dạo quanh các tuyến phố ở TP. Quảng Ngãi, không khó để bắt gặp những tờ giấy quảng cáo, rao vặt được dán hoặc dùng sơn in đầy rẫy khắp nơi. Tường nhà của người dân, cột biển báo giao thông, trụ điện... trở thành nơi để các đối tượng thiếu ý thức trưng dụng để quảng cáo, rao vặt.

 

 

Tường nhà của người dân nhếch nhác vì quảng cáo “rác”.
Tường nhà của người dân nhếch nhác vì quảng cáo “rác”.


Chỉ vào bức tường bị vấy bẩn, bà Huỳnh Thị Đào ngụ tổ 8, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) bức xúc: “Tường nhà đang sạch sẽ, bỗng dưng bị người xấu in vào hàng chữ “khoan cắt bê tông” kèm theo số điện thoại to đùng. Mình xóa đi rồi thì mấy ngày sau lại có người tới in cái khác. Bức xúc lắm, nhưng không làm gì được. Vì họ làm vào lúc trưa, hoặc tối nên mình đành bó tay”.  

Địa điểm các đối tượng quảng cáo “rác” nhắm đến thường là các tuyến đường có lưu lượng người qua lại đông đúc, khu vực có đông dân cư để thông tin quảng cáo dễ “đập” vào mắt người dân. Những quảng cáo rác này ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trở thành nỗi ám ảnh của người dân thành phố trong thời gian dài.

Bức tường nhà ông Phạm Ngọc Trung ngụ tổ 7, phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) chi chít những tờ giấy quảng cáo, sơn phun khắp nơi. Ông Trung bức xúc: “Không riêng gì gia đình tôi, các hộ dân xung quanh cũng chịu chung cảnh ngộ. Các đối tượng này vô tư in, dán bừa bãi khắp nơi, khổ lắm! Mình gỡ bỏ thì họ lại dán giấy, phun sơn đè lên, xóa mãi không hết, giờ đành sống chung với nó!”.

Khó dẹp bỏ

Phần lớn những đối tượng quảng cáo “rác” có quy mô kinh doanh, dịch vụ tương đối nhỏ lẻ như các cơ sở khoan cắt bê tông, hút hầm cầu, tuyển người giúp việc, trung tâm gia sư, bán đất, san nhượng quán... Cách thức quảng cáo cũng khá đơn giản, chỉ cần thuê từ một đến hai người đi in, dán trong một thời gian ngắn là khắp thành phố đâu đâu cũng có “thông tin” của họ. Hiệu quả mang lại không ai thống kê, nhưng hậu quả lớn hơn là mỹ quan đô thị bị xâm hại và nếp sống văn minh của người dân bị ảnh hưởng là một thực tế.

Quảng cáo, thông tin hàng hóa, dịch vụ... là một nhu cầu  tất yếu. Tuy nhiên, với cách quảng cáo gây phản cảm đang ngày càng lan rộng như hiện nay thì đó là thực trạng đáng báo động. Việc bài trừ vấn nạn này cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Văn Chung – Phó trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin TP.Quảng Ngãi cho biết: “Thực trạng này tồn tại trong nhiều năm nay. Các đối tượng thường thực hiện hành vi lén lút vào ban đêm, chỉ để lại số điện thoại chứ không lưu lại địa chỉ cụ thể, nên việc xử phạt gặp nhiều khó khăn. Năm nào chúng tôi cũng phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên ở TP. Quảng Ngãi ra quân nhiều đợt nhằm xóa bỏ quảng cáo “rác”. Nhưng nhìn nhận về mặt khách quan, cách làm như vậy cũng chỉ mang tính tạm thời. Vì xóa xong là họ lại in, dán lại. Nói cách khác là chỉ giải quyết được “phần ngọn”. Để quảng cáo “rác” không còn đất sống, chúng tôi đang kiến nghị các nhà mạng cắt bỏ các số thuê bao đăng trên tờ quảng cáo “rác”.

Bài, ảnh: N.V
 


.