Ông "văn hóa" ở làng biển

01:06, 29/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông Đặng Văn Mến (69 tuổi, ở thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn) là người già có uy tín. Ông đã đóng góp nhiều công sức trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ở thôn Tuyết Diêm 1, xã Bình Thuận không ai không biết đến ông Mến. Người lớn thì biết đến ông như một người có uy tín, luôn vận động mọi người làm điều hay lẽ phải, góp công góp của để xây dựng bộ mặt thôn xóm ngày càng tươi đẹp. Lớp trẻ biết ông Mến bởi là tay đua thuyền cự phách, là huấn luyện viên cho thanh niên trong xã, người góp công lớn giúp đội đua thuyền của xã đạt nhiều thành tích. Trẻ con ở địa phương thì mê mẩn lời ca, tiếng hát của ông. Ông Mến lưu giữ và sáng tác nhiều bài chòi có giá trị. Bởi thế, người dân thôn Tuyết Diêm 1 thường gọi ông Mến là ông “văn hóa”.  

 

Ông Mến dọn dẹp vệ sinh đình làng nghĩa tự của thôn.
Ông Mến dọn dẹp vệ sinh đình làng nghĩa tự của thôn.


Ông Mến cho hay, ông tham gia cách mạng năm 1964. Năm 1967, ông bị địch bắt đày đi đảo Phú Quốc,  mãi đến năm 1973 mới được trao trả. Về sau, ông Mến làm công an xã. Với ý nghĩ “cống hiến hết sức mình”, mặc dù đã nghỉ hưu, ông Mến vẫn không một ngày rảnh rang. Hôm nay đi vận động bà con xây dựng hội khuyến học, ngày mai lại tập hợp lớp thanh niên trai tráng tập luyện đua thuyền… Trong thời điểm tập luyện cho đội đua thuyền, ông Mến hầu như mất ăn, mất ngủ. Ông Mến bảo: “Tập luyện cái này rất mất thời gian. Mà không phải chỉ tập luyện không, mình cũng phải động viên anh em nhiều lắm”.

Trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… ông Mến luôn là người gương mẫu đi đầu. Nhờ sự vận động của ông, nhiều công trình trong thôn được xây dựng hoàn thành như đường bê tông, đình làng… Trong năm 2013, nhờ phần lớn công vận động của ông Mến, đình làng nghĩa tự của thôn được xây dựng khang trang với tổng trị giá trên 200 triệu đồng.

Điều có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của làng quê ven biển Bình Thuận là gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống. Ông Mến sáng tác rất nhiều ca khúc hô bài chòi với nhiều chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước. Các tác phẩm bài chòi do ông Mến sáng tác có tác động tích cực đến việc nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ông Nguyễn Hoàng Minh-Trưởng thôn Tuyết Diêm 1, nhận xét: “Nhờ có tiếng nói của bác Mến mà người dân ngày càng nâng cao ý thức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bác Mến đóng góp công sức rất lớn trong xây việc giữ gìn và phát huy nét văn hóa của miền biển như đua thuyền, bài chòi…”.

Bài, ảnh: XUÂN HIẾU
 


.