Nóng lòng chờ được tái định cư

09:06, 11/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 8 năm qua, 14 hộ dân thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) luôn phải sống trong căn nhà xuống cấp, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, nhưng vẫn không được sửa chữa. Vậy đâu là nguyên nhân?

Sống trong lo sợ

Sống cạnh QL 1 và sát KCN Tịnh Phong, nhưng nhiều năm  nay 14 hộ dân ở đây phải chịu cảnh “dở khóc dở cười” vì nhà của mình, nhưng không tự quyết được chuyện sửa chữa hay xây dựng mới trở lại. Chỉ lên mái nhà cấp bốn vừa được lợp lại bằng tôn và lá dừa, bà Nguyễn Thị Ngà (86 tuổi) cho biết, căn nhà được xây dựng từ sau giải phóng. Cơn bão năm 2009 đã gây tốc mái, tường nứt muốn sụp đổ, gia đình sửa chữa lại để ở nhưng cơ quan chức năng không cho, vì cho rằng nằm trong quy hoạch mở rộng KCN Tịnh Phong. Vì thế, cả gia đình bà phải sang ở nhờ nhà người con bên cạnh. Tuy nhiên, do căn nhà của con trai chật hẹp, bà đành thuê người, mua tôn về lợp để lấy nơi tá túc qua ngày. “Biết làm vậy là sai, nhưng không có cách nào khác. Cơ quan chức năng có phạt tôi cũng chịu", bà Ngà nói.

 

Để có nơi tá túc, bà Ngà đã thuê người lợp tôn, lá dừa làm nơi tá túc vào mùa nắng.
Để có nơi tá túc, bà Ngà đã thuê người lợp tôn, lá dừa làm nơi tá túc vào mùa nắng.


Cạnh đó là căn nhà của bà Nguyễn Thị Luận (84 tuổi) cũng tệ chẳng kém. Các vách tường nứt toác, nhà sau, nhà bếp sụp đổ. Bà Luận bức xúc: Chính quyền bảo gia đình tôi nằm trong vùng quy hoạch, nên không cho làm gì cả từ hơn 8 năm rồi. Tôi đã già yếu, gia đình lại nghèo và đông con. Muốn bán ít đất để lấy tiền chữa bệnh, phần còn lại lo cho gia đình và các con, nhưng cũng không được bán. Nhiều hộ nằm cạnh KCN, họ làm nhà trọ, mở quán buôn bán, còn gia đình tôi thì không làm được gì nên cuộc sống rất khó khăn.

“Khi VSIP chưa vào, Ban quản lý các KCN tỉnh, UBND huyện Sơn Tịnh xây dựng khu TĐC gần Nhà máy mì Tịnh Phong để di dời các gia đình chúng tôi. Nhưng vừa làm xong thì có dự án của VSIP vào đầu tư. Không biết đến bao giờ chúng tôi mới được di dời TĐC”, bà Luận lo lắng. Còn chị Huỳnh Mùi cho biết: Lúc nào họp dân và tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều kiến nghị cần sớm di dời nhưng rồi chỉ nhận được những lời hứa.

Chờ đến bao giờ?

Ông Trần Đức A - Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong cho biết: Lúc đầu khu vực này chỉ có 7 hộ, nhưng nay có 14 hộ, do lập gia đình, tách hộ. Về vấn đề này, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh, huyện, đặc biệt là Ban quản lý các KCN tỉnh, Công ty TNHH MTV Đầu tư, xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) phải sớm TĐC cho dân. Tuy nhiên, vấn đề này cũng chưa biết khi nào giải quyết. Mong muốn của người dân là sớm được TĐC để ổn định cuộc sống.

Lý giải về vấn đề này, ông Phạm Xuân Vinh - Phó Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh, nói: Diện tích thu hồi đất của 7 hộ dân này thuộc dự án mở rộng KCN Tịnh Phong giai đoạn 2 để mở đường số 7 trong KCN và san nền lô BS1. Việc người dân chưa được bố trí TĐC dẫn đến bức xúc là có thật. Vì thế, Ban đã làm việc với Công ty QISC, UBND huyện Sơn Tịnh và các hộ dân thống nhất phương án di dời.

Đến nay có 3 hộ đồng ý vào khu TĐC Phong Niên, 3 hộ vào khu TĐC Thế Long và 1 hộ vừa TĐC Thế Long vừa Phong Niên. Hình thức TĐC là xen ghép với các hộ dân thuộc dự án VSIP. Bên cạnh đó, Ban còn trình UBND tỉnh cho điều chỉnh phương án bồi thường, tái định cư, bởi cơ chế bồi thường năm 2007 đối với số hộ dân trên không còn phù hợp. Hiện tại, các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án khu TĐC để di dời dân. Chúng tôi phấn đấu di dời dân trước mùa mưa bão năm 2014.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, ở dự án xây dựng khu TĐC thôn Phong Niên do UBND huyện Sơn Tịnh làm chủ đầu tư hiện còn phải chờ ý kiến UBND tỉnh cho chuyển từ đấu thầu sang chỉ định thầu nhằm rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay đã nửa năm trôi qua, nhưng dự án TĐC Phong Niên vẫn còn ngổn ngang, nên chắc chắn nỗi khổ của người dân sẽ còn kéo dài và chưa biết khi nào mới được di dời TĐC.


Bài, ảnh: BÁ SƠN
 


.