Nhiều khu dân cư ở Tây Trà "đói" điện

08:06, 25/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù huyện Tây Trà đã đẩy mạnh việc đầu tư, kéo điện lưới Quốc gia về các khu dân cư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đến nay nhiều khu dân cư ở huyện vùng cao Tây Trà vẫn  đang “đói” điện.

Con đường dẫn về thôn Sơn, xã Trà Khê đang được “khởi động lại” sau thời gian dài bị tắc. Người dân Trà Sơn vui vì việc này. Thế nhưng, Chủ tịch UBND xã Bùi Dương Khôi lại nặng nỗi lo khi mà người dân nơi đây vẫn phải loe hoe với ngọn đèn dầu hoặc nguồn điện phập phù từ các “thủy điện gia đình”.

“Trà Khê hôm nay thay đổi nhiều rồi! Kinh tế khởi sắc, thu nhập của người dân cũng tăng cao. Những tưởng như vậy là mừng, nhưng hiện giờ vẫn còn rất nhiều nơi đời sống người dân còn khó khăn lắm! Nhất là thôn Sơn, khi mà 5/8 tổ dân cư ở đây “đói” điện. Không biết đến bao giờ người dân nơi đây được sử dụng điện Quốc gia” – ông Khôi nói.

Theo ông Khôi, nỗi lo không chỉ là chuyện thiếu điện mà chính là việc các chỉ tiêu phát triển kinh tế và các dự án khác kèm theo cũng sẽ không thực hiện một cách bài bản do thiếu điện lưới. Ông Hồ Văn Hiếu - trưởng thôn Sơn thì bảo, bao đời nay người dân ở đây đã chịu nhiều thiệt thòi rồi, chỉ mong một ngày sớm nhất điện được kéo về để người dân đỡ vất vả. “Không có điện lưới Quốc gia nên từ sản xuất đến sinh hoạt cái gì cũng khó. Chuyện nhỏ nhất là muốn xem ti vi cũng không được. Không có điện nên mua ti vi làm gì. Còn sử dụng “thủy điện gia đình” thì ti vi dễ bị cháy do điện phập phù. Bà con ở đây mong điện lắm!” - ông Hiếu bày tỏ.

Công nhân điện lực đang nỗ lực đưa điện về các khu dân cư.
Công nhân điện lực đang nỗ lực đưa điện về các khu dân cư.


Không chỉ ở các xã cách xa trung tâm huyện Tây Trà, mà ngay cả hơn 100 con người sống dọc tuyến đường liên xã Trà Phong – Trà Thanh thuộc thôn Trà Bung, xã Trà Phong, chỉ cách trung tâm huyện hơn 10 phút đi xe máy, nhưng đến nay vẫn sống trong cảnh “đói” điện. Bên trong những ngôi nhà ở  vùng “lõm” là hình ảnh người dân đang dùng quạt mo, quạt giấy để giải nhiệt. Số khác thì tìm ra khu vực phía dưới những tán cây rừng để trốn nóng.

“Tôi chỉ mong điện sớm được kéo về thôi, thiếu điện khốn khổ lắm! Người ta cách mình chừng 1km được dùng điện Quốc gia, còn bà con chúng tôi lại không có điện thắp sáng. Mấy đứa nhỏ cũng phải cặm cụi học bài dưới ánh đèn dầu chập chờn. Vì không có điện nên phải chấp nhận vậy” – ông Hồ Văn Linh chỉ tay hướng về phía thôn Gò Rô nơi ánh đèn đường bừng sáng mỗi đêm, nói.

Theo ông Lê Anh Chiến - Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tây Trà, nguyên nhân đến nay nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện vẫn chưa có điện để sinh hoạt, sản xuất là do các khu dân cư nằm quá xa đường dây điện chính nên chi phí kéo dây, trụ rất lớn. Trong khi đó kinh phí của huyện lại eo hẹp nên chưa thể thực hiện được. “Dù biết người dân ở các vùng “lõm” đang khát điện nhưng huyện đang rất khó. Chúng tôi sẽ kiến nghị vấn đề này lên các cấp để sớm kéo điện Quốc gia về cho người dân sử dụng” – ông Chiến nói.

Ông Đỗ Minh Lâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho biết, trước tình trạng người dân một số nơi trên địa bàn huyện chưa có điện lưới Quốc gia, huyện sẽ chỉ đạo các phòng, ban liên quan rà soát, kiểm tra lại và sẽ tiến hành kéo điện về cho người dân trong thời gian tới. “Có điện thì kế hoạch phát triển kinh tế mới đảm bảo như mong muốn. Huyện sẽ làm hết mình để nhu cầu tối thiểu về điện của người dân được đáp ứng” - ông Lâm nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.