Hướng về biển, đảo

04:06, 18/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày tháng 6, đất đảo nóng như chảo lửa. Nắng bỏng rát vẫn không ngăn được bước chân từ khắp mọi miền Tổ quốc đến với đảo nhỏ tiền tiêu Lý Sơn. Họ đến đây mang theo niềm tự hào, tình yêu biển đảo, sẻ chia những khó khăn, rủi ro với ngư dân và người dân sinh sống trên đảo.

TIN LIÊN QUAN

Chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn

Sáng 17.6, Đoàn công tác của Báo Quảng Ngãi phối hợp với Quỹ “Trái tim nhân ái” Báo Hà Nội Mới đã đến xã đảo An Bình thăm, động viên và trao tặng 5.000.000 đồng cho chàng thanh niên bị liệt Bùi Huệ. Vừa chạm ngõ nhà anh Huệ, chị Nguyễn Mai Trang - Trưởng ban Công tác xã hội, đại diện Quỹ Trái tim nhân ái của Báo Hà Nội Mới xúc động, nói: “Qua thông tin của đồng nghiệp ở Báo Quảng Ngãi, chúng tôi biết được Huệ là ngư dân một thời bám biển Hoàng Sa, Trường Sa, nhưng sau một lần lặn bắt hải sâm đã bị tai nạn nghề nghiệp. Thế nhưng Huệ vẫn kiên cường vượt qua số phận, tìm cách mưu sinh, quyết tâm bám đảo. Món quà nhỏ này, mong sẽ giúp Huệ có thêm điều kiện vượt qua nghịch cảnh, gắn bó với đảo nhỏ An Bình”.

 

Đại diện Báo Hà Nội mới và Báo Quảng Ngãi trao tiền cho ngư dân bị liệt Bùi Huệ ở xã đảo An Bình.
Đại diện Báo Hà Nội mới và Báo Quảng Ngãi trao tiền cho ngư dân bị liệt Bùi Huệ ở xã đảo An Bình.


2 giờ chiều, chuyến tàu gỗ đưa đoàn công tác của hai cơ quan Báo trở về đảo lớn, đến xã An Vĩnh và An Hải trao tặng những suất quà tình nghĩa cho 5 trường hợp khác ở Lý Sơn. Trong đó, đoàn trao tặng 5.000.000 đồng cho chị Trương Thị Tiền, thôn Đông, xã An Hải có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sau đó, đến Trạm Rada 550 trao tặng suất quà 5.000.000 đồng cho Thượng úy Hoàng Đình Hinh, trắc thủ rada có vợ bị suy thận mãn tính đã 11 năm nay. Suất quà 1.000.000 đồng được hai cơ quan báo trao tặng cho 3 hoàn cảnh đặc biệt khác, gồm: Anh Phạm Văn Tuyền, giáo viên bị bệnh tâm thần không nơi nương tựa; bà Nguyễn Thị Nhắn, chồng bị tử nạn khi đánh cá ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa; có hai con một người bị tâm thần, một người suy thận mãn tính; chị Nguyễn Thị Cười, chồng tâm thần…

Nhiều tấm lòng hướng về Lý Sơn

Thật tình cờ, chúng tôi đã có một chuyến ra đảo Lý Sơn cùng người thư ký tận tụy của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Đó là ông Nguyễn Tiến Năng. Năm nay ông Năng đã 87 tuổi, nhưng ông vẫn đau đáu nhiều việc của “người thư ký” năm xưa. Bởi thế ngay sau ngày dự “Hội thảo Phạm Văn Đồng với văn hóa dân tộc” ông Năng đã đi Lý Sơn. Tại Lý Sơn, ông Năng đi viếng ngư dân Đặng Dùm tử nạn khi tàu đánh cá bị một tàu lạ đâm chìm trên biển. Số tiền 1.000.000 đồng thù lao bài tham luận tại hội thảo, ông Năng tặng lại cho gia đình ngư dân Đặng Dùm.

Chưa bao giờ sự chia sẻ đến với người dân Lý Sơn đều đặn như những ngày vừa qua. Dường như không có ngày nào là không có đoàn ra thăm, tặng quà, động viên người dân Lý Sơn. Nhiều đoàn công tác dù rất muốn trao tặng những phần quà đến tận tay ngư dân nhưng ngày trao quà chỉ có phụ nữ. Đó là những người mẹ, người vợ. Còn các anh, dù sóng gió, bão giông, Trung Quốc truy phá, rượt đuổi họ vẫn miệt mài bám trụ ở ngư trường truyền thống. Tàu vừa về lại vội vã quay trở lại Hoàng Sa, cùng kết đoàn vươn khơi đánh cá, bảo vệ ngư trường, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Xúc động nhất vẫn là đoàn cựu học sinh Ba Đình Hà Nội niên khóa 1972 – 1975 ra đảo đã đến thăm đơn vị Trạm Rada 550 trao tặng cho chị Bùi Thị Bích Thuận, giáo viên ở Lý Sơn, là “cô dâu” của trạm, bị suy thận mãn tính 11 năm nay. Món quà 20 triệu đồng được đóng góp từ đồng lương hưu ít ỏi của các chú, các bác cựu học sinh Ba Đình chỉ vừa được huy động đóng góp trước khi đến Trạm Rada vài tiếng đồng hồ.

Đến với Lý Sơn những ngày “biển động” những con tàu vẫn nối tiếp ra khơi. Tình yêu biển, trách nhiệm với từng tấc biển của quê hương đã khiến lòng người xúc động. Không thể cùng ngư dân leo lên tàu ra Hoàng Sa đánh cá, song triệu tấm lòng vẫn có thể yêu biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc bằng hành động thiết thực, sẻ chia khó khăn với lính biển, với ngư dân và nhân dân trên đảo…
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.