"Gieo" tiền tỷ, gặt được gì?

06:06, 22/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù điều kiện ngân sách hạn hẹp, nhưng 2 năm qua, huyện Đức Phổ vẫn nỗ lực đầu tư xây dựng nhiều điểm du lịch - dịch vụ để thu hút đầu tư, phát triển du lịch. Dù vậy nhiều điểm du lịch vẫn rơi vào cảnh đìu hiu…

TIN LIÊN QUAN

Đầu tư tiền tỷ, du lịch vẫn đìu hiu

Bãi biển Nam Phước, xã Phổ Vinh là điểm du lịch nằm trong quy hoạch của đề án phát triển du lịch Đức Phổ. Để phát triển điểm du lịch này, huyện Đức Phổ đã chi hơn 4 tỷ đồng để san ủi mặt bằng và xây dựng tuyến đường giao thông khang trang, sạch đẹp dọc bờ biển cùng hệ thống điện đường khá quy mô. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, con đường bê tông được xây dựng phục vụ cho việc phát triển điểm du lịch Nam Phước đoạn sát bờ biển giờ đã bị hư hỏng do nước biển đang xâm thực. Ấy vậy mà, gần 83.000 m2 theo quy hoạch giờ vẫn là một khoảng đất trống.  

Quy hoạch mặt bằng rộng gần 83.000m2, nhưng bãi Nam Phước vẫn chỉ có vài điểm kinh doanh ăn uống tự phát.
Quy hoạch mặt bằng rộng gần 83.000m2, nhưng bãi Nam Phước vẫn chỉ có vài điểm kinh doanh ăn uống tự phát.


Không chỉ riêng bãi biển Nam Phước của xã Phổ Vinh, mà điểm du lịch Hội An, xã Phổ An cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Bằng nguồn ngân sách địa phương, huyện Đức Phổ đã đầu tư  khoảng 2,7 tỷ đồng để xây dựng 530m đường bê tông và gần 1,2 tỷ đồng hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng từ ngã ba chợ Hội An đến điểm du lịch. Nhưng hiện nay, mới chỉ có 7 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống. Còn Công ty TNHH MTV Phúc Lập mặc dù đã đăng ký xin đầu tư, nhưng đến giờ vẫn chưa đủ điều kiện để triển khai xây dựng.

Có lợi thế để phát triển du lịch biển và đã được chú trọng đầu tư, song do cơ sở hạ tầng chưa phát triển đồng bộ, nơi vui chơi giải trí và tiện nghi phục vụ khách du lịch ở các điểm tham quan, du lịch hầu như chưa có gì ngoài một số điểm ăn uống nên các điểm du lịch biển nói trên vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.

Xoay hướng đầu tư

Trong khi điểm du lịch biển được đầu tư tiền tỷ nhưng vẫn chưa thể phát triển như kỳ vọng, thì các loại hình du lịch khác dù có nhiều lợi thế để phát triển, song vẫn chưa được quan tâm đúng mức.  Như núi Cửa ở xã Phổ Vinh, mặc dù đã nằm trong đề án phát triển du lịch Đức Phổ giai đoạn 2007-2010 nhưng đến giờ, núi Cửa vẫn chỉ là một điểm du lịch vẫn còn nằm trên giấy. Bởi hiện nay, đường giao thông vẫn chưa đến được chân núi Cửa.  Trong khi đó, “núi Cửa nằm sát cửa biển Mỹ Á, là nơi có nhiều bãi đá đẹp và hang đá mà trước đây lực lượng du kích tham gia kháng chiến từng ẩn nấp. Với những tiềm năng đó, nếu phát triển được, núi Cửa sẽ là một điểm du lịch sinh thái lý thú”, ông Nguyễn Chánh Thân, Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Vinh phân tích.

“Thời gian đến, huyện Đức Phổ sẽ không chỉ tập trung vào du lịch biển, mà còn tiến hành quy hoạch các tuyến du lịch và các loại hình du lịch có lợi thế khác để kêu gọi đầu tư và khai thác có hiệu quả hơn. Như du lịch sinh thái Đá Giăng (Phổ Nhơn), Vực Động (Phổ Ninh), Núi Khỉ Vũng Bàn (Phổ Thạnh)…”, bà Võ Thị Ngọc, Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện Đức Phổ cho biết.

Từ thực tế tại các điểm du lịch biển đã được đầu tư xây dựng nhưng vẫn thưa vắng chủ đầu tư, thì theo kế hoạch từ nay đến 2015, huyện Đức Phổ sẽ linh hoạt lựa chọn các loại hình du lịch khác để tạo sự đa dạng, thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục phấn đấu để 100% diện tích điểm du lịch Châu Me và trên 50% diện tích điểm du lịch Hội An, Nam Phước được đầu tư khai thác du lịch.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.