Dân "kêu trời" vì môi trường ô nhiễm

02:06, 27/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân thôn Minh Xuân (xã Long Mai, huyện Minh Long) sống chung với môi trường ô nhiễm đã 3 năm nay do cơ sở nuôi heo của ông Tạ Ngọc Quang gây ra. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng “đâu lại vào đấy”.     

TIN LIÊN QUAN

Theo chân một người dân ở thôn Minh Xuân (xã Long Mai, huyện Minh Long), chúng tôi đến cơ sở nuôi heo của ông Tạ Ngọc Quang ở cùng thôn. Trước mắt chúng tôi là một trang trại nuôi heo rộng khoảng 500m2 với hệ thống nước thải để lộ thiên đen ngòm, bốc mùi hôi thối, ruồi, muỗi vây quanh. Điều đáng nói là cơ sở nuôi heo gây ô nhiễm này nằm trong khu dân cư, chỉ cách nhà dân chừng vài mét, thế nhưng tồn tại đã 3 năm nay.  

Hồ chứa nước thải lộ thiên của cơ sở chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường.
Hồ chứa nước thải lộ thiên của cơ sở chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường.


Ông Đỗ Ngọc Anh (70 tuổi, ở thôn Minh Xuân), bức xúc: “Gia đình tôi có 6 khẩu, trong đó có cháu nhỏ chỉ mới 1 tuổi nhưng hằng ngày phải sống chung với môi trường ô nhiễm. Mùa nắng, cơ sở nuôi heo này bốc mùi hôi thối. Mùa mưa thì phân heo theo con nước tràn vào nhà chúng tôi gây mất vệ sinh”. Theo ông Anh thì người dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Không chỉ có ông Anh, hàng chục hộ dân ở thôn Minh Xuân bức xúc trước thực trạng môi trường sống bị ô nhiễm do cơ sở chăn nuôi heo của ông Tạ Ngọc Quang gây ra. Ông Trần Văn Lời (63 tuổi) nói: “Việc cơ sở nuôi heo của hộ ông Quang gây ô nhiễm môi trường là vấn đề mà các cử tri trong thôn quan tâm và nhiều lần kiến nghị. Mặc dù chính quyền địa phương đã vào cuộc và yêu cầu hộ ông Quang làm hầm biogas, thế nhưng hiện nay chúng tôi vẫn phải gánh chịu mùi hôi thối”.

Cùng việc hằng ngày phải “đối mặt” với mùi hôi thối, người dân ở thôn Minh Xuân hiện đang lo lắng nếu không giải quyết dứt điểm tình trạng cơ sở nuôi heo của ông Quang gây ô nhiễm, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến  nguồn nước phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân.

Làm việc với chúng tôi về vấn đề này, ông Tạ Minh Nhựt-Trưởng thôn Minh Xuân khẳng định: “Bức xúc của người dân là đúng. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương. Năm 2012, hơn 30 người dân trong thôn trực tiếp đến UBND huyện phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do cơ sở nuôi heo của ông Quang gây ra. UBND huyện đã cho người xuống kiểm tra và yêu cầu hộ ông Minh làm hầm biogas. Tuy nhiên hộ ông Minh nuôi heo với số lượng quá lớn nên lượng khí của hầm biogas không được sử dụng hết, do đó vẫn bốc mùi hôi thối. Hơn nữa, hiện cơ sở nuôi heo của ông Quang vẫn có hầm nước thải lộ thiên”.

Ông Nhựt cho biết thêm: “Lúc thời tiết nắng nóng, không có gió thì còn đỡ, chứ đến khoảng 4-5 giờ chiều, trời có gió nhẹ, mùi hôi thối bốc ra từ hồ nước thải lộ thiên. Nhất là từ khoảng 19-20 giờ cho đến sáng sớm, mùi hôi thối không chịu nổi”.  


Hàng chục hộ dân ở thôn Minh Xuân hiện đang khốn khổ trước thực trạng môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ để giải quyết dứt điểm tình trạng cơ sở chăn nuôi heo gây ô nhiễm, tạo môi trường sống trong lành cho người dân thôn Minh Xuân.

 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


.