Chia sẻ rủi ro với ngư dân

06:06, 17/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với cả nước, thời gian gần đây các công ty bảo hiểm ở Quảng Ngãi đã hướng về ngư dân, kịp thời chia sẻ rủi ro với thuyền viên và người thân của họ. Điều đó giúp ngư dân vững tâm hơn khi vươn khơi bám biển mưu sinh, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN


Đơn giản thủ tục, giảm phiền hà

Chiều 12.6, tại thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) Công ty Bảo hiểm PVI Nam Trung Bộ (thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm PVI Việt Nam) đã tiến hành chi trả bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho gia đình chị Lê Thị Bạn.

Chị Lê Thị Bạn nhận 50 triệu đồng bảo hiểm tai nạn thuyền viên của chồng do Công ty Bảo hiểm PVI Nam Trung Bộ chi trả.
Chị Lê Thị Bạn nhận 50 triệu đồng bảo hiểm tai nạn thuyền viên của chồng do Công ty Bảo hiểm PVI Nam Trung Bộ chi trả.


Chồng chị Bạn là ngư dân Trần Sinh, thuyền viên tàu cá QNg 91868 TS. Chiều  17.5.2014 khi đang hành nghề đánh bắt cá tại vùng biển Hoàng Sa thì tàu anh Sinh bị chết máy. Anh Sinh xuống khoang máy để sửa, không may gặp sự cố va đập vào đầu dẫn đến tử vong. Ngay khi thi thể anh Sinh được đưa về nhà, nhân viên Công ty Bảo hiểm PVI Nam Trung Bộ đã có mặt, chia buồn với gia đình và thu thập giấy tờ cần thiết để tiến hành lập thủ tục chi trả bảo hiểm cho anh Sinh. Và hơn 20 ngày sau, khoản bảo hiểm toàn phần 50 triệu đồng đã được lãnh đạo công ty trao tận tay cho chị Bạn-vợ của anh Sinh.

Nhận khoản tiền bảo hiểm, chị Bạn xúc động nói: “Tôi dành tâm trí lo hậu sự cho chồng, chẳng nghĩ gì nhiều đến tấm thẻ bảo hiểm tai nạn của chồng mình. Các anh ở Công ty Bảo hiểm PVI Nam Trung Bộ đã giúp tôi hoàn tất thủ tục, còn mang tiền đến tận nhà chi trả. Tôi cảm ơn công ty đã giúp đỡ, kịp thời chia sẻ rủi ro với gia đình”.

Có mặt tại gia đình chị Bạn, ông Phan Hữu Nhất – Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Tịnh Kỳ tỏ rõ sự đồng tình với cách làm của Công ty Bảo hiểm PVI Nam Trung Bộ. Ông Nhất nói: “Nếu đủ điều kiện thì trước sau gì thuyền viên cũng được chi trả tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, nếu được giúp đỡ tận tình, chi trả sớm tiền bảo hiểm thì gia đình chị Bạn có điều kiện giải quyết các khoản nợ...”.

 Lắng nghe, thấu hiểu

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 ngư dân và gần 100 tàu cá đang tham gia bảo hiểm tai nạn thuyền viên và bảo hiểm thân tàu tại Công ty Bảo hiểm PVI Nam Trung Bộ. Thời gian qua, rất nhiều ngư dân và chủ tàu có thắc mắc về diện chi trả của các loại hình bảo hiểm này. Nó “quá hẹp, quá khắt khe”, khiến người tham gia bảo hiểm khó lòng được hưởng khoản tiền bảo hiểm. Đặc biệt là loại hình bảo hiểm tàu cá “An Ngư Việt” của Tổng Công ty Bảo hiểm PVI thông qua Công ty Bảo hiểm PVI Nam Trung Bộ phát hành cho ngư dân.

Điều kiện chi trả của loại hình bảo hiểm này là tàu đang đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam bị tàu nước ngoài đâm làm tàu chìm và phải mất hết tài sản mới được hưởng bảo hiểm. Vì thế, nhiều chủ tàu tham gia bảo hiểm “An Ngư Việt” khi gặp tai nạn đã không đủ điều kiện được hưởng, tỏ ra băn khoăn, hoài nghi về giá trị thực của loại hình bảo hiểm này. Sự bất cập này đã được Báo Quảng Ngãi phản ánh qua bài viết “Mua và tặng bảo hiểm cho ngư dân: Niềm vui chưa trọn”. Những thông tin trong bài báo đã được doanh nghiệp bảo hiểm tiếp thu và xem xét điều chỉnh, được ngư dân đồng tình.

Ông Nguyễn Phú Minh – Phó Giám đốc Công ty Bảo hiểm PVI Nam Trung Bộ cho biết: “Đối với bảo hiểm tàu cá, diện chi trả, mức chi trả đã được cải tiến, điều chỉnh theo hướng có lợi hơn rất nhiều cho ngư dân. Cụ thể tai nạn tàu cá không nhất thiết là phải do tàu nước ngoài đâm va làm hư hỏng mà chỉ cần có hành vi đâm va xảy ra. Mức chi trả tổn thất thân tàu khi xảy ra tai nạn được điều chỉnh nâng lên từ 30 triệu đồng đến tối đa 100 triệu đồng, thay vì trước đó tối đa chỉ 20 triệu đồng. “Công ty chúng tôi luôn lắng nghe, để có cách điều chỉnh hài hòa nhất, giúp ngư dân thêm thuận lợi khi tham gia bảo hiểm tàu cá, bảo hiểm tai nạn thuyền viên. Cố gắng để tấm bảo hiểm của ngư dân trở thành điểm tựa thực sự giúp ngư dân vững lòng vươn khơi”.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.