Xoá tình trạng nhà không số, phố không tên

08:05, 28/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, TP.Quảng Ngãi có rất nhiều tuyến đường, hẻm phố được xây dựng mới, mở rộng, đáp ứng nhu cầu đời sống của nhân dân và góp phần làm đẹp thêm cảnh quan đô thị thành phố. Đồng thời, thành phố cũng tập trung bổ sung, điều chỉnh số nhà, tên đường, tên hẻm phố, từng bước xoá bỏ tình trạng nhà không số, phố không tên.


Cấp số nhà… “ngoài giờ”

Vài năm trước, nhiều tuyến đường, hẻm phố ở TP.Quảng Ngãi chưa được gắn tên đường, hẻm phố và số nhà khiến việc làm ăn, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Khi đó, hàng ngàn hộ dân, kể cả trong nội thành chẳng biết ghi địa chỉ liên lạc thế nào khi cần giao dịch. Tình trạng “đánh đố” số nhà dẫn đến nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười”, gây khó khăn cho việc quản lý của cơ quan chức năng và sinh hoạt của người dân. Trước tình trạng này, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Quảng Ngãi đã từng bước xây dựng kế hoạch để nhanh chóng xóa dần tình trạng nhà không số, phố không tên.

 

Năm 2013, tuyến đường Phạm Văn Đồng đã được cấp bổ sung số nhà.
Năm 2013, tuyến đường Phạm Văn Đồng đã được cấp bổ sung số nhà.


Ông Nguyễn Văn Nguyên - Trưởng Phòng QLĐT TP.Quảng Ngãi, cho biết: Đến thời điểm này, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, hơn 600 tuyến hẻm đã được gắn biển số nhà. Riêng các tuyến đường đã được HĐND tỉnh đặt tên, trong năm 2013, phòng đã tiếp tục cấp số nhà cho 14 tuyến đường, giúp số tuyến đường đô thị đã được cấp hoàn chỉnh lên 36 tuyến. Hiện nay, phòng cũng đã lập danh sách 27 tuyến đường cần cấp số nhà bổ sung và 3 tuyến đường cấp điều chỉnh.

Trong thời gian đến, Phòng QLĐT sẽ đẩy mạnh công tác khảo sát các tuyến đường đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận và gắn biển số nhà theo đúng quy định. Đồng thời, phòng đã cử cán bộ xuống tận các xã, phường để hướng dẫn các địa phương đánh số nhà các hẻm phố đủ điều kiện. “Việc gắn biển số nhà ở các tuyến đường không đơn giản! Vì trong giờ hành chính người dân đều đi làm. Nhân viên của phòng đến ít gặp được dân. Vì vậy, chúng tôi chỉ đạo nhân viên của phòng làm việc ngoài giờ hành chính, tranh thủ lúc bà con ở nhà, mình đến để cấp giấy chứng nhận và gắn biển số nhà cho họ. Có như vậy mới giải quyết nhanh tình trạng nhà không số, phố không tên”, ông Nguyên chia sẻ.

Theo ông Nguyên, dù đã rất nỗ lực, nhưng cũng không tránh được tình trạng một số tuyến đường vẫn chưa cấp xong giấy chứng nhận và gắn biển số nhà cho dân. Bởi, ý kiến các hộ dân chưa nhất quán, khi họ sợ việc đánh số nhà gây xáo trộn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh, buôn bán vì thay đổi địa chỉ. Ngoài ra, một số tuyến đường bị “đứt quãng” cũng khiến việc cấp giấy chứng nhận và gắn biển số nhà khó thực hiện sớm được.

Dân hài lòng

Chỉ tay vào biển số nhà của mình trên đường Tố Hữu, ông Trần Văn Hải hồ hởi cho biết: “Chỉ có con số này thôi mà phát sinh nhiều chuyện dở khóc, dở cười đó. Bây giờ, hễ ai tìm nhà tôi là “chạy vù” đến đúng số nhà này, chứ không còn cái cảnh chạy ngược chạy xuôi, gọi năm, bảy cuộc điện thoại mà tìm chẳng ra nhà như trước”. “Chạy ngược chạy xuôi” theo cách ông Hải diễn giải là vì con đường này trước đây chưa được đánh số nhà. Người thân hay bạn bè mới tới nhà chơi lần đầu, đều hỏi ông ở chỗ nào. Thế là ông lấy mốc cái cây xanh hay gần cột điện. Vì vậy nên ai cũng tìm đỏ cả mắt mới ra được nhà ông.  Không chỉ nhà ông, mà hàng loạt ngôi nhà bên cạnh đều trong tình cảnh tương tự. Chính vì vậy, việc cấp giấy chứng nhận và gắn biển số nhà trên con đường này, theo ông Hải là một việc làm được người dân hài lòng.

Ông Nguyễn Văn Nguyên cho biết thêm, thời gian đến, phòng sẽ tăng cường việc kiểm tra để hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định chung về số nhà, không được tự ý lấy số mới lộn xộn. Cũng theo ông Nguyên, vẫn còn không ít người dân chưa hiểu ích lợi chung của việc chỉnh sửa số nhà nên chưa hợp tác với các cấp chính quyền, bảng số cấp xong vẫn không đến phường nhận vì ngại những thay đổi phức tạp về mặt giấy tờ sở hữu. “Chúng tôi đang tham mưu thành phố chỉ đạo các phường, xã vận động nhân dân cùng hợp tác với chính quyền để đẩy nhanh hơn việc cấp số nhà, vì sẽ không có bất cứ sự thay đổi nào về mặt giấy tờ mà người dân phải lo ngại”, ông Nguyên nói.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.