Trà Bồng chủ động phòng, chống cháy rừng

07:05, 31/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nắng nóng liên tục kéo dài, khiến nhiều diện tích rừng ở miền núi đang trong tình trạng nguy hiểm. Để chủ động ngăn ngừa nguy cơ cháy rừng, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất, Hạt Kiểm lâm huyện Trà Bồng phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng (PCCR).

TIN LIÊN QUAN

Huyện Trà Bồng có tổng diện tích tự nhiên trên 41.926 ha; trong đó diện tích có rừng trên 24.890 ha (rừng tự nhiên trên 11.982 ha và rừng trồng 12.907 ha). Địa hình Trà Bồng tương đối phức tạp, hiểm trở. Do vậy, việc tăng cường công tác PCCR trong mùa khô là rất quan trọng, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Đốt rừng làm nương rẫy là nguyên nhân khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.
Đốt rừng làm nương rẫy là nguyên nhân khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.


Trước dự báo mùa khô năm nay đến sớm và kéo dài, ngay từ đầu năm Ban Chỉ huy Bảo vệ rừng và Phòng cháy, chữa cháy rừng huyện đã chủ động xây dựng các phương án đối phó với tình hình cháy rừng có thể xảy ra. Công tác PCCR luôn được đặt lên hàng đầu với sự tham mưu chặt chẽ của cơ quan thường trực là Hạt Kiểm lâm huyện.

Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho huyện ban hành chỉ thị PCCCR, thành lập ban chỉ đạo của huyện với 24 thành viên và 1 tổ kiểm lâm cơ động PCCR thường trực 24/24 giờ ở tất cả các xã, thị trấn để kịp thời thực hiện công tác khi có sự cố cháy rừng xảy ra.

Bên cạnh đó, để làm tốt công tác PCCR trong những tháng mùa khô, từ đầu năm 2014 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã tổ chức tuyên truyền 41 đợt tại 41 thôn trên địa bàn huyện, với trên 3.500 lượt người dân tham gia. Đặc biệt huyện đã hướng dẫn các chủ rừng phát dọn thực bì trước và sau khai thác đúng quy trình; xây dựng các chòi canh lửa, đường băng cản lửa; thiết lập các biển báo cấm lửa và bảng tuyên truyền; chuẩn bị đầy đủ phương tiện và công cụ phục vụ PCCR.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng công tác PCCR đã và đang được các địa phương ở huyện Trà Bồng chủ động và tích cực triển khai thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong đó, quan trọng là xây dựng lực lượng và các trang thiết bị tại chỗ. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền PCCR đến với người dân. Ngoài ra, ngành chức năng và các địa phương trong huyện cũng đã tổ chức ký cam kết với các đơn vị, chủ rừng thực hiện nghiêm túc để hạn chế mức thấp nhất các nguy cơ cháy rừng; triển khai nhanh các phương án chống cháy rừng khi có cháy xảy ra.

Ông Nguyễn Hồng Thái – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Trà Bồng cho biết: “Đến thời điểm này, mọi phương án PCCR đã hoàn thiện. Đối với các xã có diện tích rừng lớn, Hạt Kiểm lâm huyện cũng đã có những phương án cụ thể đến từng chủ rừng. Tuy nhiên, mọi biện pháp chủ yếu vẫn trên tinh thần phòng là chính, bởi khi xảy ra cháy với địa hình phức tạp, lực lượng mỏng, trong khi trang thiết bị chuyên dụng còn nhiều hạn chế thì việc ứng cứu sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.