Tàu cá của ngư dân Lý Sơn bị tàu Trung Quốc đâm hỏng

10:05, 10/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Trong khi đang đánh bắt cá bình thường tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, một tàu cá của ngư dân Lý Sơn bị tàu Trung Quốc cố tình đâm hư hỏng nặng và suýt chìm.

Sau hàng chục tiếng đồ hồ vượt biển, tưởng chừng như bị chìm giữa biển khơi, trưa ngày 9.5, tàu cá QNg 96416 TS của ông Nguyễn Lộc,  xã An Vĩnh, Lý Sơn cùng 16 ngư dân trên tàu đã cập cảng Lý Sơn trong tình trạng hư hỏng nặng. 

Ông Nguyễn Lộc không khỏi bức xúc kể lại, vào ngày 7.5 khi tàu của ông cùng 16 ngư dân đang đánh bắt bình thường tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, thì tàu Trung Quốc xuất hiện áp sát và rượt đuổi tàu chúng tôi.  

 

Tàu NNG 96416 bị trở về trong tình trạng tả tơi.
Tàu Qng 96416  của ngư dân Nguyễn Lộc bị tàu Trung Quốc đâm hỏng.

Tàu Trung Quốc dùng búa, ốc bù lon to như nắm tay ném ào ào qua tàu chúng tôi gây bể kính, hư cabin tàu. Sau đó tàu của Trung Quốc tăng tốc nhắm vào giữa tàu chúng tôi đâm mạnh. Cú đâm trực diện của khiến mạn tàu bên phải vỡ toát, nước tràn vào bên trong, tàu như muốn chìm. Phần cabin, các cửa kính, vách ngăn bị mũi tàu Trung Quốc tông vào hư hỏng nặng.

Sau khi bị tàu Trung Quốc tông, anh em trên tàu đã nhanh chóng khắc phục, vá mạn tàu bên phải để tàu khỏi chìm và cố chạy về. Anh em trên tàu đã chuẩn bị các thùng nhựa, áo phao nếu tàu chìm thì bỏ tàu nhảy xuống biển. “Chắc thấy tàu chúng tôi gần chìm và khó có thể chạy về được nên tàu của Trung Quốc không rượt đuổi mà sau đó bỏ đi”- Ngư dân Nguyễn Tuyền tàu cá QNg 96416 TS cho biết.

Sau nhiều giờ vượt biển trong tình trạng hư hỏng nặng, nước biển liên tục tràn vào, cuối cùng tàu cá QNg 96416 TS đã về tới cảng Lý Sơn. Theo các ngư dân trên tàu thì thiệt hại sau khi bị tàu Trung Quốc đâm khoảng 300 triệu đồng. Đó là chưa kể phí tổn cho chuyến biển đi dở dang.

Ngay sau khi về cảng Lý Sơn, chủ tàu QNg 96416 TS đã trình báo sự việc với  lực lượng chức năng, sau đó tiến hành sửa chữa tàu bị hư hỏng để tiếp tục ra khơi đánh bắt. “Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục bám biển Hoàng Sa, bởi đây là vùng biển của cha ông chúng tôi, mặc dù Trung Quốc đã có nhiều hành động ngang ngược gây thiệt hại về tài sản và đe dọa tính mạng chúng tôi. Nhưng những hành động đó của Trung Quốc sẽ không làm chúng tôi nản chí mà khiến chúng tôi càng quyết tâm hơn trong việc bám biển”- ngư dân Nguyễn Tuyền nói.
 
Những hình ảnh của tàu QNG 96416  của ngư dân Nguyễn Lộc sau khi cập cảng Lý Sơn:

 

Mạng thuyền bị tông bể, nước tràn vào ngư dân phải gia cố mới có thể chạy về được tới Lý Sơn.
Mạn thuyền bị tông bể, nước tràn vào ngư dân phải gia cố mới có thể chạy về được tới Lý Sơn.

 

Cabin bị hư hỏng hoàn toàn
Cabin bị hư hỏng hoàn toàn

 

Cửa trên tàu cũng bể nát.
Cửa trên tàu cũng bể nát.



Tin, ảnh: M.Toàn

 


.