Sơn Hà gia tăng nạn phá rừng

09:05, 08/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, nạn phá rừng ở Sơn Hà diễn biến phức tạp. Chẳng những rừng tự nhiên bị đốn hạ để lấy gỗ mà rừng trồng vừa mới lên xanh cũng bị tàn phá...

TIN LIÊN QUAN

Báo động đỏ!

Từ đầu năm đến nay, hai lực lượng chính phụ trách công tác quản lý, bảo vệ rừng ở Sơn Hà là Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Thạch Nham và Hạt kiểm lâm huyện “ăn không ngon ngủ không yên” bởi nạn phá rừng gia tăng, diễn biến bất thường.

Theo đại diện UBND huyện Sơn Hà, hiện nay tình trạng chặt phá rừng phòng hộ trái phép để lấy gỗ, lấy đất sản xuất; việc chăn thả trâu bò trong khu vực rừng phòng hộ diễn ra hết sức phức tạp. Mặc dù Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Thạch Nham và Hạt kiểm lâm huyện phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát, nhưng vẫn không ngăn chặn hết được.

 

Số gỗ mà lâm tặc đốn hạ, vận chuyển được người dân phát hiện, bắt giữ.
Số gỗ mà lâm tặc đốn hạ, vận chuyển được người dân phát hiện, bắt giữ.


Trong vòng 3 ngày, từ 25 - 28.2.2014, Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Thạch Nham liên tiếp có 2 báo cáo gửi UBND huyện Sơn Hà và nêu rõ: Hiện có 43.580 m2 rừng phòng hộ ở Sơn Linh bị phá. Ở xã Sơn Nham, tình trạng người dân chăn thả trâu bò trong khu vực rừng phòng hộ làm hư hại 90% cây rừng trồng.

Trước tình hình trên, UBND huyện Sơn Hà đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý; tổ chức chốt chặn các điểm nóng phá rừng 24/24 giờ. Đồng thời tuyên truyền cho người dân khu vực có tình trạng chăn thả trâu bò làm hư hại rừng trồng; lập danh sách những hộ vi phạm; ký cam kết không tái phạm... UBND huyện Sơn Hà đã chỉ đạo ngành chức năng huyện xác minh, hoàn chỉnh hồ sơ xử lý hành vi phá rừng; làm rõ trách nhiệm của kiểm lâm viên địa bàn để xảy ra tình trạng rừng bị phá đến 43.528 m2.  Ngày 7.4 vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Nguyễn Phong đã ký quyết định tịch thu và giao cho Hạt kiểm lâm huyện tạm giữ  6,681 m3 gỗ chò chỉ (nhóm III). Đây là số gỗ “vô chủ” mà Hạt Kiểm lâm Sơn Hà đã phát hiện, bắt giữ trước đó ít ngày.

Mỗi năm 123.000 m2 rừng bị tàn phá

Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Huyện ủy Sơn Hà về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (2006 – 2013), huyện Sơn Hà đã có thêm 861.000 m2 rừng bị tàn phá. Bình quân  mỗi năm có 123.000 m2 rừng bị triệt hạ. Tuy nhiên, trong số ấy chỉ có 454.000m2 rừng bị phá xác định được người thực hiện hành vi. Còn lại hơn 406.000 m2 rừng chưa xác định được đối tượng đã “ra tay”.  Ngành chức năng huyện Sơn Hà đã khởi tố 31 đối tượng phá rừng, trong đó có nhiều đối tượng đã phải chấp hành hình phạt tù giam.

Sau khi rừng bị phá, ngân sách lại phải bỏ ra để trồng lại rừng, nhưng việc trồng lại vẫn thấp hơn so với rừng bị phá. Cụ thể sau 7 năm tổng số diện tích rừng bị phá ở Sơn Hà là 861.000 m2 nhưng diện tích trồng lại chỉ có 634.000 m2. Tổng số tiền ngân sách bỏ ra để hỗ trợ trồng và chăm sóc các loại rừng trong 7 năm qua lên đến hơn 12 tỷ đồng.

Theo thông lệ, cứ sau Tết Nguyên đán, nạn phá rừng ở Sơn Hà lại gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu vì đây là thời điểm người dân bắt đầu vụ phát rẫy để trồng mì, keo, lúa. Nhiều diện tích rừng không những bị chặt phá mà còn bị cháy rụi do nạn đốt rừng.

Phá rừng lấy gỗ hay phá rừng lấy đất sản xuất đều là hành vi vi phạm pháp luật, bị xử lý nghiêm khắc đến mức phải chịu án tù giam. Thế nhưng, sự răn đe ấy vẫn chưa đủ mạnh để chặn đứng hành vi phá rừng. Cuộc chiến giữ rừng xem ra chưa hết căng thẳng nếu ý thức bảo vệ rừng không xuất phát từ mỗi người dân...

Bài, ảnh: PV

 


.