Nhiều thay đổi về đăng ký ôtô, xe máy từ 1/6

09:05, 29/05/2014
.

Kể từ ngày 1/6/2014, các hoạt động chuyển nhượng, sang tên và đăng ký ôtô, xe máy và xe máy điện sẽ có một số điều chỉnh đáng chú ý.


Theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA, ôtô nhập khẩu được miễn thuế và ôtô của Việt kiều hồi hương đã về đến cảng Việt Nam trước ngày 1/4/2014 sẽ được thực hiện hoạt động chuyển nhượng, sang tên đổi chủ và di chuyển theo quy định.

Tuy nhiên, riêng với xe của Việt kiều hồi hương, để có thể chuyển nhượng thì Việt kiều đó phải đăng ký xe rồi mới thực hiện chuyển nhượng và theo đó, phải có chứng từ thu thuế của Bộ Tài chính.

Đối với xe là tài sản chung của vợ chồng, chủ xe tự nguyện khai là tài sản chung của vợ chồng, phải ghi đầy đủ họ, tên và chữ ký của vợ, chồng trong giấy khai đăng ký xe; trường hợp xe thuộc tài sản chung của vợ chồng đã đăng ký đứng tên một người, nay có nhu cầu đăng ký xe là tài sản chung của hai vợ chồng thì phải khai giấy khai đăng ký xe, có chữ ký của hai vợ chồng; cơ quan đăng ký xe thu lại giấy chứng nhận đăng ký xe cũ, cấp giấy chứng nhận đăng ký xe mới. Xe của đồng sở hữu khi bán, cho, tặng cũng phải có đủ chữ ký hoặc giấy ủy quyền bán thay của các chủ sở hữu.

Một điểm mới trong hoạt động chuyển nhượng, sang tên hay cho, tặng là chủ xe phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho chiếc xe đó. Trường hợp chủ xe không thông báo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó cho đến khi đơn vị, cá nhân mua hoặc nhận sang tên thực hiện thủ tục đăng ký xe.

Vấn đề thời hạn đăng ký xe sau khi thực hiện chuyển nhượng, sang tên hay cho, tặng cũng được siết chặt hơn. Cụ thể, người nhận chuyển nhượng, sang tên hoặc được cho, tặng buộc phải thực hiện đăng ký xe trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận chuyển nhượng hay sang tên, cho, tặng…

Trước thực tế nguồn đầu số để cấp biển số đăng ký ôtô, xe máy tại các tỉnh, thành phố lớn đang cạn dần, Bộ Công an cũng tiến hành tăng thêm đầu số cho 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Tp.HCM và Đồng Nai.

Theo đó, kể từ 1/6, ôtô, xe máy lưu hành tại Hà Nội sẽ có thêm đầu số 40 bên cạnh các đầu số hiện hành là 29, 30, 31, 32 và 33; đầu số 41 sẽ được tăng cường cho Tp.HCM bên cạnh 10 đầu số hiện hành từ 50-59; Đồng Nai được cấp thêm đầu số 39 bên cạnh đầu số hiện tại là 60. Các địa phương còn lại vẫn giữ nguyên các đầu số như hiện nay.

Cũng theo Thông tư 15 của Bộ Công an, các loại xe máy điện cũng sẽ phải đăng ký biển số khi lưu hành.

Chi tiết hơn, biển số xe máy điện sẽ có kích thước và màu sắc tương tự biển số của môtô, xe máy. Điểm khác biệt giữa 2 loại biển số này là biển số xe máy điện sẽ có thêm ký hiệu MĐ. Ví dụ, chiếc xe máy đăng ký lưu hành tại Hà Nội có biển số 40-M1 000.01 thì biển số của xe máy điện sẽ là 40-MĐ1 000.01.

 

Theo Hà Nội mới


.