Minh Long khát nước trên diện rộng

08:05, 21/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Suối cạn dòng, nhiều bể chứa nước tập trung, giếng khơi ở huyện Minh Long đã cạn trơ đáy. Hàng trăm hộ đồng bào ở huyện Minh Long đang thiếu nước sinh hoạt.

Nắng nóng kéo dài, lại ngày mùa bận rộn nên vừa tảng sáng, anh Đinh KRốt, thôn Phiên Chá, xã Thanh An vội lấy hai canh trắng loại 20 lít chạy ra suối Trá lấy nước về dùng. Anh bảo, tranh thủ lấy nước sớm để còn ra đồng, mấy ngày nay trời nắng nóng quá, nước giếng không còn nên nước nấu ăn, giặc giũ, tắm rửa đều ở ngoài suối.

 

Gia đình anh Đinh Văn Thây, thôn Phiên Chá đào giếng khơi bên khe suối để lấy nước sinh hoạt.
Gia đình anh Đinh Văn Thây, thôn Phiên Chá đào giếng khơi bên khe suối để lấy nước sinh hoạt.


Thôn Phiên Chá nằm trên triền đồi. Cả thôn chỉ có 3 giếng khơi. Nơi đây chưa được đầu tư xây dựng bể lấy nước tập trung. Nắng nóng kéo dài thời gian qua đã làm các giếng khơi đều cạn trơ đáy. 53 hộ dân Hrê nơi đây rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt kéo dài gần tháng qua. Họ đành phải lấy nước suối để dùng.
 

Lấy nước từ thác Trắng
Xã Thanh An đã có kế hoạch lẫn nguồn nước từ thác Trắng đưa về các thôn đang thiếu nước. Những nơi ở xa suối, xã đã huy động Huyện đoàn hỗ trợ 20 triệu đồng để đào 10 giếng khơi trải đều các nơi đang thiếu nước. Mỗi giếng hỗ trợ 2 triệu đồng và huy động đoàn viên, thanh niên thôn, các gia đình hưởng lợi tham gia đào giếng.

Chúng tôi đi cùng bà con ra suối Trá lấy nước. Con suối mùa này nước không còn nhiều. Đường đi lấy nước khó và xa, nhưng nước suối cũng không còn trong, sạch. Nhiều gia đình sợ không đảm bảo vệ sinh nên phải đào hố men theo con suối để lọc lấy nước.  

Gia đình anh Đinh Văn Thây thấy đi lấy nước ở con suối bất tiện, nên anh cùng với mấy anh em trong gia đình đào giếng ở cạnh một con rạch nhỏ đã cạn dòng nằm dưới triền đồi. Ba anh em thay nhau hì hục đào khoảng 2m thì có nước, nhưng vẫn chưa dùng được. Anh Thây cho rằng, nước còn đục và phèn, nên phải đào sâu thì may đâu mới dùng được. Cảnh thiếu nước sinh hoạt còn diễn ra ở các thôn Dưỡng Chơn, Thanh Mâu và cục bộ ở một số nơi khác. Theo thống kê, toàn xã Thanh An hiện có 176 hộ, với trên 600 khẩu thiếu nước sinh hoạt.

Ở các xã Long Hiệp, Long Mai tình cảnh thiếu nước sinh hoạt cũng diễn ra sớm hơn mọi năm. Gần 900 hộ dân ở hai xã này cũng đang đứng trước nguy cơ thiếu nước. Trong những ngày này, đa số bà con phải tận dụng dòng suối để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Nhìn các con suối cạn dòng, nhiều hộ dân càng thêm lo lắng.

Trong khi các hộ dân dùng nước giếng khoan và nước suối canh cánh nỗi lo thiếu nước sinh hoạt thì những hộ dân lâu nay được dùng nước từ những công trình nước hợp vệ sinh (chiếm 64% số dân toàn huyện) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Bởi nắng nóng gay gắt kéo dài, suối cạn dòng nên nhiều công trình không đủ nước để cung cấp như thiết kế ban đầu. Ông Võ Đình Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Long cho biết, bên cạnh việc duy tu bảo dưỡng các công trình nước sạch, trích kinh phí để khắc phục các công trình bị rò rỉ để phát huy hiệu quả sử dụng, một số xã đã huy động bà con nạo vét giếng khơi, lấy nước theo cách luân phiên để đáp ứng nguồn nước sinh hoạt trong dân.

Trước tình hình thời tiết nắng gắt như hiện nay, tình cảnh thiếu nước sinh hoạt diễn ra trên diện rộng, huyện Minh Long đang gồng mình tìm nguồn nước để "giải khát". Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, huyện cần có kế hoạch duy tu bảo dưỡng các công trình, đầu tư xây dựng mới các công trình ở những vùng "trắng" nước sinh hoạt, đồng thời tuyên truyền bà con hạn chế chặt đốt nương rẫy, giữ mật độ cây xanh nơi đầu nguồn để tạo nguồn nước. Có vậy, mới không còn cảnh thiếu nước sinh hoạt cho người và gia súc như hiện nay.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 


.