Đề phòng tai nạn đuối nước ở bãi biển Khe Hai

10:05, 07/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa nắng nóng chỉ mới bắt đầu,nhưng tại bãi biển Khe Hai (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn) những ngày này có rất đông người dân đến tắm biển. Hiểm họa đuối nước đang rình rập tại vùng biển vốn đã xảy ra nhiều cái chết thương tâm.

Bãi biển Khe Hai nằm cách Quốc lộ 1 khoảng 3km về phía đông. Đây là một trong những bãi biển đẹp của tỉnh, với bờ biển hình lưỡi liềm, bãi cát trắng mịn, nước biển trong xanh. Ở vùng biển này còn có khu nghỉ dưỡng Thiên Đàng nên thu hút nhiều du khách. Vào dịp lễ, tết hay mùa hè, bãi biển Khe Hai có rất đông du khách đến để tắm biển, vui chơi. Thế nhưng điều đáng nói là tại bãi biển Khe Hai đã xảy ra nhiều trường hợp chết đuối thương tâm.

 

Cần nâng cao cảnh giác khi tắm biển để phòng ngừa đuối nước.
Cần nâng cao cảnh giác khi tắm biển để phòng ngừa đuối nước.


Nhiều người không sao quên được vụ tai nạn đuối nước đau lòng xảy ra cách đây hơn 1 năm tại bãi biển Khe Hai khiến cả 3 học sinh (đều ở thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn) cùng lúc bị thiệt mạng. Hay như cái chết của học sinh Trường THPT Bình Sơn. Trưa ngày 3.12.2008, 9 học sinh Trường THPT Bình Sơn rủ nhau đến Khe Hai vui chơi, sau đó tắm biển. Trong khi tắm, 2 học sinh đã bị sóng biển cuốn trôi, sau đó tử vong. Ông Đặng Huy Lâm, người cứu vớt nhiều trường hợp đuối nước ở bãi biển Khe Hai, cho biết: “Có nhiều người bị đuối nước trong lúc tắm biển. Những cái chết thương tâm xảy ra tại biển Khe Hai chủ yếu là học sinh”. Bà Nguyễn Thị Bốn, chủ quán ăn ngay cạnh bãi biển Khe Hai thì cho rằng:  “Hầu như năm nào ở bãi biển này cũng có người chết đuối. Có người biết bơi nhưng vẫn bị chết đuối, nguyên nhân là do rơi vào vùng nước xoáy”. Theo bà Bốn, vào mùa hè nỗi lo đuối nước tại biển Khe Hai càng tăng. “Mỗi khi thấy bọn trẻ ra biển tắm, tôi luôn nhắc nhở các cháu không được tắm biển khi không có người lớn đi kèm”, bà Bốn nói.

Biển Khe Hai thuộc bãi ngang, có dòng chảy xa bờ. Dòng chảy xa bờ là dòng nước chảy mạnh từ bờ hướng ra biển. Khi sóng đánh và đưa nước biển vào bờ liên tục sẽ tạo thành dòng nước chảy ngược ra biển. Dấu hiệu nhận ra dòng chảy xa bờ là khu vực nước lặng, hầu như không có sóng, màu nước sẫm hơn so với màu bình thường của nước biển. Dòng chảy xa bờ rất nguy hiểm. Nhiều người sợ sóng nên khi tắm biển hay chọn vùng nước lặng, ít sóng mà không biết rằng mình đang ở trong vùng nước nguy hiểm. Dòng chảy xa bờ sẽ kéo người ra xa bờ với vận tốc cực nhanh khiến người tắm hết sức hoảng loạn, cố bơi vào bờ cho đến khi kiệt sức và chết đuối. Theo kinh nghiệm của nhiều người, khi bị rơi vào dòng nước xa bờ thì phải bình tĩnh, không hoảng loạn, tuyệt đối không cố bơi vào bờ, hãy ra hiệu cầu cứu và nên thả nổi để giữ sức. Thường thì cuối dòng nước xa bờ sẽ là nơi có sóng bạc đầu và những con sóng đó sẽ đẩy người bị nạn vào lại trong bờ.
 
Tai nạn đuối nước thường xuyên xảy ra tại bãi biển Khe Hai, thế nhưng công tác phòng chống đuối nước tại khu vực này chưa được quan tâm. Vào dịp lễ, tết hay mùa hè, mỗi ngày có đến hàng trăm người dân đến biển Khe Hai vui chơi, tắm biển. Thiết nghĩ, để không xảy ra những cái chết thương tâm, cơ quan chức năng cần thiết phải thành lập lực lượng cứu hộ cứu nạn tại bãi biển Khe Hai. Ngoài ra, người dân cần phải nâng cao ý thức cảnh giác khi tắm biển.  

Bài, ảnh: HOA LY
 


.