Cập nhật lúc: 05:44, 13/05/2014 [GMT+7]
.

Cải cách hành chính từ công tác tiếp dân


(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2007 đến nay, huyện Đức Phổ bắt đầu áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Để phục vụ tốt nhu cầu của người dân, huyện xác định cán bộ công chức (CBCC) có vai trò quan trọng trong bộ máy hành chính, nên trong những năm qua, bộ phận tiếp dân ở phòng một cửa luôn được tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng xử lý công việc, khả năng giao tiếp.

Là xã ven biển, xã Phổ Thạnh có mật độ dân số đông nhất tỉnh với hơn 25.000 nhân khẩu. Do đó, lưu lượng công dân đến yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính khá cao. Theo thống kê, trung bình mỗi năm phòng một cửa của UBND xã Phổ Thạnh tiếp nhận gần 3.500 bộ hồ sơ các loại và luôn giải quyết đúng quy trình, thời hạn, được nhân dân địa phương hài lòng. Chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Long Thạnh 1 cho biết: “Tôi hay đến xã làm giấy tờ. Cán bộ tiếp dân ở đây rất nhiệt tình, khi có thắc mắc hay vấn đề nào chưa hiểu trong quá trình làm thủ tục đều được cán bộ giải thích tận tình. Có hôm, người dân đến quá đông, dù hết giờ hành chính nhưng cán bộ vẫn tranh thủ giải quyết để bà con đỡ mất thời gian lên xã nhiều lần”. Chính sự tận tình, kỹ năng tiếp dân tốt, thành thạo công việc của cán bộ xã đã làm cho không khí nơi công quyền trở nên thoải mái hơn rất nhiều.

Hiện nay, bộ phận một cửa của UBND xã Phổ Thạnh có 5 CBCC đảm nhận và đều có trình độ đại học. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức đến liên hệ, UBND xã đã thông báo thời gian giải quyết công việc; phí, lệ phí ở từng loại công việc được niêm yết công khai. “Công việc tiếp dân khá vất vả, bởi xã có mật độ dân số đông, chủ yếu sống bằng ngư nghiệp, trình độ dân trí lại chưa cao. Hơn thế, có nhiều chính sách cho ngư dân vùng biển mà bà con chưa nắm rõ nên việc làm các thủ tục hành chính, giải thích cho bà con hiểu mất khá nhiều thời gian. Nhưng không vì thế mà chúng tôi nản lòng hay có thái độ không tốt với nhân dân", chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh, cán bộ Tư pháp xã Phổ Thạnh, nói.

Hiện nay, 15/15 xã, thị trấn của huyện Đức Phổ đều đã triển khai cơ chế một cửa. Theo thống kê, từ năm 2007 – 2012, cấp huyện đã tiếp nhận 12.202 bộ hồ sơ, giải quyết đạt 98%, cấp xã tiếp nhận 374.774 bộ hồ sơ, giải quyết đạt 96%. Ông Võ Thanh Hùng - Phó Chánh văn phòng UBND huyện Đức Phổ cho biết: “Để thực hiện công tác cải cách hành chính có hiệu quả, việc làm đầu tiên là phải quan tâm đến công tác cán bộ”.

Trong những năm qua, huyện Đức Phổ luôn chú trọng đến công tác tuyển chọn, đào tạo CBCC, đặc biệt ở bộ phận một cửa tiếp dân. Cán bộ tiếp dân được tuyển phải đảm bảo tốt nghiệp các chuyên ngành quản lý đất đai, quản lý kinh tế, kế toán doanh nghiệp, pháp lý... có phẩm chất chính trị tốt. Bố trí việc làm phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn. Hiện nay, bộ phận một cửa ở huyện có 4 cán bộ phụ trách, đều tốt nghiệp đại học hệ chính quy. Riêng các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có trình độ trung cấp trở lên. Huyện còn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ văn phòng, kỹ năng giao tiếp với công dân cho cán bộ tiếp dân ở các xã, thị trấn, đảm bảo sự hài lòng của người dân và phải lấy dân làm gốc...

Chính vì lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo và mục tiêu của việc cải cách hành chính phải từ công tác tiếp dân ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện nên đã tạo niềm tin trong nhân dân, khắc phục tình trạng quan liêu, cửa quyền, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Điều này đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng một chính quyền “của dân, do dân và vì dân” theo mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đề ra.
        

Hiền Thu
 

.