Về vùng đất khát

01:04, 27/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa nắng phải đi “mót” từng gàu nước đục ngầu, mùa mưa thì dùng nước giếng nhưng không đảm bảo vệ sinh. Đó là tình cảnh của hàng trăm hộ dân ở "vùng đất khát” thôn Vĩnh Tuy, Hội Đức, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh)…


Những ngày giữa tháng 4, mặc dù chưa vào mùa nắng nóng đỉnh điểm, nhưng giếng nước duy nhất của 41 hộ dân xóm 3A, thôn Vĩnh Tuy (Tịnh Hiệp) đã sắp trơ đáy. Mặc dù nước trong giếng ngầu đục, chẳng khác gì nước ở mương bên cạnh là mấy, nhưng cụ Huỳnh Lý (xóm 3A, thôn Vĩnh Tuy) vẫn xách từng gàu nước để mang về nhà sử dụng: “Nhìn nước giếng đục như nước hến, tôi cũng ớn lắm, nhưng không dùng thì biết lấy nước từ đâu. Đành xách về để lắng cặn, lắng bùn rồi dùng”. Đã 75 tuổi, cụ Lý không còn nhớ nổi số lần mình và gia đình đào giếng tìm mạch nước. Nhưng đào đến đâu, là gặp đá đến đó. Thế nên, dù cố gắng, nhưng đến giờ, cụ Lý và con cháu vẫn phải trông chờ vào cái giếng duy nhất của làng.

 

Người dân xóm 3A, thôn Vĩnh Tuy (Tịnh Hiệp)
Người dân xóm 3A, thôn Vĩnh Tuy (Tịnh Hiệp) "mót" nước tại giếng làng.


Nằm ngay sát đường giao thông liên thôn, nguồn nước duy nhất của người dân xóm 3A không cao hơn mặt đường là mấy. Ngay cả thành giếng, giờ cũng chỉ còn lại một vài viên gạch bong tróc, nham nhở. Vậy nên, mùa mưa đến, nước cứ theo các rãnh bên đường đổ dồn vào giếng. “Mùa mưa thì nước dơ hơn mùa nắng. Biết là thế nhưng chẳng còn cách nào”, ông Lý trầm ngâm.

Không chỉ dùng nước chưa đảm bảo vệ sinh, vào tháng 7, tháng 8 hằng năm, khi nắng nóng kéo dài khiến nước giếng cạn kiệt, thì người dân xóm 3A (thôn Vĩnh Tuy) và xóm Hội Trung (thôn Hội Đức) phải lặn lội sang các vùng lân cận xin nước. Vì đã quá quen với điệp khúc này, nên gia đình nào cũng có rất nhiều can nhựa, gàu, thùng… để chứa nước. Mỗi lần đi xin nước, những gia đình có phương tiện đi lại còn đỡ khổ, gia đình nào chỉ có người già thì đó là cả một chặng đường gian nan.

Như ông Đỗ Miễn ở xóm 3A, dù đã 90 tuổi, còn vợ ông cũng bước sang tuổi 87, nhưng mỗi lần giếng “kiệt” nước, ông đều phải lọ mọ đi bộ hơn 400m để lấy nước. Tuổi cao, sức yếu, nên mỗi lần đi, ông chỉ xách về được 1 gàu. Mỗi ngày phải đi đi về về suốt 8 lần như vậy, ông Miễn mới xách đủ nước phục vụ sinh hoạt cho hai vợ chồng.

Theo ông Lê Văn Thành- trưởng thôn Hội Đức, toàn thôn có 400 hộ gia đình lúc nào cũng phải sống trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Trước đây, có dự án nước sạch đầu tư ở thôn, nhưng chỉ sử dụng được vài tháng thì nguồn nước bị ô nhiễm nặng và không thể sử dụng”. Không riêng gì thôn Hội Đức, mà thôn Vĩnh Tuy cũng có đến 597 hộ dân rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Ông Võ Tấn Hồng - Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp cho biết: “Nhiều năm nay, không chỉ thiếu nước sinh hoạt, mà người dân thôn Hội Đức, Vĩnh Tuy còn thiếu cả nước sản xuất. Người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị, nhưng vấn đề trên vẫn chưa được giải quyết”.


Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.