Trên những công trình nước sạch

03:04, 05/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khao khát có được nguồn nước sạch để sử dụng là niềm mong đợi của người dân ở những vùng nguồn nước bị ô nhiễm, khô kiệt. Tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng các công trình đáp ứng lòng mong đợi của hàng ngàn hộ dân...

TIN LIÊN QUAN

Thỏa niềm khát khao
 
Chiều xuống, một số vùng quê xã Đức Chánh, Đức Thắng (Mộ Đức) không còn cảnh tấp nập đi lấy nước từ xa về.  Đưa tay chỉ thau nước đầy đặt dưới vòi nước, bà Lê Thị Thoa ở thôn 4 xã Đức Chánh, phấn khởi: "Nước bây giờ trong vắt, đưa về tận nhà, vặn vòi là có ngay. Dùng an tâm lắm. Ngày trước thì...".
 
Thôn 4 nằm lọt thỏm giữa những cánh đồng. Lâu nay bà con lấy nước từ các giếng khoan, giếng khơi để sinh hoạt. Nhưng, tất cả giếng đều nhiễm phèn. Nhiều gia đình sử dụng nước giếng nhưng không lọc sạch nên bị bệnh đường ruột. Rồi khi trên cánh đồng lượng thuốc trừ sâu tích tụ qua nhiều mùa lại ảnh hưởng đến nguồn nước...
 
 Nhiều vùng ở thôn 4, thôn 6 xảy ra bệnh hiểm nghèo, bà con lo ngại, nghi ngờ nguyên do từ nguồn nước. Xã đã kiến nghị với các cấp trong nhiều lần tiếp xúc cử tri, đã có nhiều đoàn về khảo sát nguồn nước xét nghiệm. Kết quả cho thấy nguồn nước bị ô nhiễm khá nặng.Lo ngại ô nhiễm, gia đình bà Thoa cũng như dân trong làng phải đi lấy nước từ xóm xa hàng trăm mét, hoặc mua nước về dùng.
 
Trước nhu cầu bức thiết của dân, thông qua nguồn kinh phí 3,251 tỷ đồng của ngân sách và dân đóng góp 10%, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) tỉnh đã triển khai xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Đức Chánh với công suất 450m3/ngày, đêm. Công trình xây dựng hoàn thành đã cấp nước sinh hoạt cho 4.000 khẩu/800 hộ vào năm 2009.
 

 

Công trình nước sạch xã Đức Chánh phát huy tác dụng, nhưng chỉ đáp ứng 19% tổng nhu cầu của dân trong toàn xã.
Công trình nước sạch xã Đức Chánh phát huy tác dụng, nhưng chỉ đáp ứng 19% tổng nhu cầu của dân trong toàn xã.
 
Kể từ khi đưa công trình vào sử dụng đến nay, người dân trong vùng phấn khởi vì đã được dùng nước sạch. Ông Nguyễn Khánh - Chủ tịch UBND xã Đức Chánh cho biết: "Công trình đưa vào sử dụng đã đáp ứng lòng mong mỏi của dân bấy lâu" .
 
Phó Giám đốc Trung tâm NS&VSMTNT Lê Văn Minh, cho biết: Ngoài xã Đức Chánh, Đức Thắng (Mộ Đức), ở các xã như Bình Dương, Bình Thới, Bình Trung (Bình Sơn)... nguồn nước có nơi bị ô nhiễm phèn, nơi khan hiếm nước rất lớn nên khi xây dựng hệ thống nước sinh hoạt người dân rất đồng tình. Những khoản phí vận hành, duy tu bảo dưỡng, bà con đóng góp đầy đủ nên đã phát huy hiệu quả.
 
Tính đến cuối năm 2013, thông qua nguồn vốn của chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Trung tâm đã xây dựng 56 công trình nước sinh hoạt. Theo đó đã có 80,5% dân số ở khu vực nông thôn được sử dụng nguồn nước sinh hoạt và có 62% được sử dụng nước sạch đạt Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế.
 
Vẫn còn những vùng "trắng" nước sạch
 
Hiện nay nhiều nơi trong tỉnh vẫn còn là "vùng trắng" nước sinh hoạt. Có nơi cạn kiệt kéo dài nhiều tháng trong mùa khô, khiến bà con rất vất vả vì thiếu nước sinh hoạt. Theo ông Nguyễn Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Chánh, toàn xã có 3.750 hộ/18.000 khẩu thiếu nước sạch, nhưng hệ thống nước sạch ở thôn 4 chỉ mới đáp ứng được khoảng 710 hộ, chiếm (19%) tổng số hộ đang thiếu nước".
 
Một số nơi người dân sử dụng nước giếng nằm cạnh bên ruộng, không thể tránh khỏi ảnh hưởng của thuốc trừ sâu.  Lý giải điều này, ông Nguyễn Tấn Thiện - Đội Trưởng đội thi công nghiệp vụ (Trung tâm NS&VSMTNT) cho biết: "Hệ thống cấp nước sinh hoạt Đức Chánh hiện đã chạy hết công suất 450m3/ngày, đêm. Theo nhu cầu của bà con thì hệ thống chỉ nâng cấp, cung cấp thêm khoảng 1.000 hộ nữa. Số hộ còn lại phải xây dựng tiếp hệ thống nước sinh hoạt, nhưng hiện nay chưa có kinh phí đầu tư".
 
 Bên cạnh những công trình phát huy tác dụng ở Quảng Ngãi, hiện vẫn còn hàng ngàn hộ dân ở những công trình nước sinh hoạt nhưng không được hưởng lợi. Nguyên do là hệ thống cấp nước bị hư hỏng, nguồn nước mạch bị tắc, công trình kém phát huy hiệu quả...
 
Theo rà soát của Ban Dân tộc, toàn tỉnh có khoảng 49 xã và 57 thôn thiếu nước sạch, nước sinh hoạt theo mùa, thuộc các khu vực miền núi, bãi ngang ven biển và hải đảo, với tổng số gần 5.500 người. Nạn thiếu nước sạch đang trở thành nỗi bức xúc của bà con vùng khô kiệt, vùng bị ô nhiễm...
 
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

.