Nhức nhối chuyện chợ tràn đường

07:04, 16/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Bất chấp dòng xe cộ lao vun vút, người bán vẫn vô tư bày hàng hóa tràn ra lề đường Quốc lộ 1, còn người mua đứng ngay lề đường để mua hàng. Người bán và người mua vẫn coi sự “tiện” trong việc tụ tập họp chợ, buôn bán ngay trên lề đường mà quên đi những nguy cơ về tai nạn giao thông luôn rình rập.

TIN LIÊN QUAN


Vào mỗi buổi sáng, dọc theo Quốc lộ 1 đoạn đường trước khu vực chợ Đức Lân (Mộ Đức) trở nên khá nhộn nhịp bởi người mua kẻ bán. Hàng chục tiểu thương vô tư chiếm dụng, tràn ra lề đường dựng lều, căng dù dã chiến bày hàng hóa buôn bán đủ thứ rau, củ quả... đon đả mời chào người mua.

Hàng bày sẵn ra đường, người mua chỉ cần đạp nhẹ cái chân chống xe máy xuống dựng xe ngay trên đường mặc cả mua hàng. Thậm chí cứ ngồi trên yên xe mà trả giá. Lẫn trong tiếng mời chào, mặc cả là tiếng còi xe inh ỏi khiến cho người đi đường cũng như kẻ mua, người bán cảm giác bất an.

Nhìn thấy cảnh mua bán vô tư của người dân hai bên đường khiến chúng tôi không khỏi giật mình. Lẽ tất nhiên, với hàng ngàn lượt phương tiện qua lại mỗi ngày, nhưng với cảnh bất chấp Luật giao thông như thế này thì tai nạn có thể ập xuống bất cứ lúc nào và không loại trừ ai.

"Gần khu vực ngã tư Thạch Trụ nên lượng người dồn lại đông nhưng khổ nhất là người bán hàng buôn bán sát lề đường, còn người mua thì dựng xe ngay trên đường rất lộn xộn. Mỗi lần qua đoạn đường này phải giảm hết tốc độ, nhấn còi inh ỏi cả lên để xin đường"- anh Nguyễn Thanh Liêm, một người dân thường xuyên qua lại đoạn đường này cho biết.

 

Tiểu thương ở chợ Đức Lân căng lều lấn chiếm cả lòng đường để kinh doanh, buôn bán
Tiểu thương ở chợ Đức Lân căng lều lấn chiếm cả lòng đường để kinh doanh, buôn bán.


Một chợ khác cũng đang trong tình trạng tương tự là chợ Bò (chợ Phong Niên) ven quốc lộ 1 đoạn qua địa phận xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), đã thành thông lệ cứ đến khoảng từ 17 - 20h hàng ngày là thời điểm chợ hoạt động nhộn nhịp nhất. Các tiểu thương ở đây và khu vực lân cận lại tấp nập bày đồ ra ven đường để bán, với đủ các loại hàng hóa từ gà, vịt, hoa quả, đến quần áo, giày dép bày ra mặt đường. Đây là thời điểm có nhiều loại phương tiện giao thông lưu thông trên đường và cũng là giờ công nhân, người lao động tại công ty, xí nghiệp trên địa bàn tan ca nên giao thông càng trở nên hỗn độn hơn.

Người mua, kẻ bán hoạt động tấp nập, các công nhân cũng hồn nhiên dừng xe ngay trên đường để mua bán, mặc cả khiến đoạn đường bị thu hẹp. Đặc biệt những lúc trời nhá nhem tối, khi  lưu thông qua đoạn đường càng thêm nguy hiểm, không ít lần đoạn đường này đã xảy ra va quẹt lẫn tai nạn giao thông. Tuy nhiên những tai nạn đó vẫn không thể cảnh tỉnh được nhiều người. Họ vẫn thản nhiên mưu sinh, bất chấp những hiểm họa rình rập để phục vụ cho cái lợi trước mắt.

Theo quan sát của chúng tôi, thậm chí những người buôn bán gà, vịt sống ngang nhiên biến lề đường thành nơi giết mổ gia cầm. Nước thải từ các điểm giết mổ chảy ra đường bốc lên mùi tanh hôi rất khó chịu.  Sau mỗi buổi họp chợ, rác thải vương vãi khắp nơi.

"Vào mỗi buổi chiều tối, lúc nào cũng nghe tiếng còi xe inh tai nhức óc bởi tài xế xe nhấn còi xin đường, khiến người dân sống gần khu vực chợ này phải có gắng chịu đựng"- một người dân sống gần chợ Bò chia sẻ.

 

Vào mỗi buổi chiều, chợ Bò tất nập kẻ mua, người bán bất chấp dòng xe cộ qua lại
Vào mỗi buổi chiều, chợ Bò tấp nập kẻ mua, người bán bất chấp dòng xe cộ qua lại


Ngoài chợ Đức Lân và chợ Bò, người dân lấn chiếm buôn bán ngay trên đường,  dọc Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Ngãi, có thể kể tên hàng loạt chợ như: Chợ Tre (Tư Nghĩa), chợ Đồng Cát (Mộ Đức), chợ Trà Câu (Đức Phổ)… Tuy mỗi chợ có một đặc thù riêng về thời gian họp, quy mô buôn bán nhưng đều có điểm chung là nằm sát với Quốc lộ và diễn ra tình trạng người dân lấn hành lang Quốc lộ 1 để họp chợ.

Khi được hỏi, hầu hết những người bán hàng đều biết việc buôn bán bên lề hoặc dưới lòng đường là vi phạm luật giao thông và bị xử phạt. Tuy nhiên, vì miếng cơm manh áo, họ vẫn bám mặt đường để kiếm sống.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp cụ thể nhằm hạn chế tình trạng lộn xộn, lấn chiếm mặt đường, đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, có lẽ vì ý thức của người dân cũng như do không duy trì thường xuyên và quyết liệt hoạt động này cùng với sự không dứt khoát của các cơ quan chức năng đã khiến việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông vẫn tiếp diễn.

 

Tại chợ Đồng Cát (Mộ Đức) người dân vô tư dừng xe dưới lòng đường để mua hàng
Tại chợ Đồng Cát (Mộ Đức) người dân vô tư dừng xe dưới lòng đường để mua hàng.


Để quản lý và đảm bảo trật tự ATGT ở khu vực các chợ ven trục đường Quốc lộ, thiết nghĩ không chỉ có sự vào cuộc của các lực lượng chức năng,  mà cần có sự tham gia tích cực của lực lượng tại chỗ, đặc biệt là chính quyền cơ sở. Có như vậy mới tạo được thói quen cho người dân và sớm đưa các chợ ven đường vào nền nếp, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.


 
Bảo Ngọc
 


.