Giúp nhau xoá đói giảm nghèo

12:04, 10/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Hội LHPN thị trấn Sơn Tịnh (Sơn Tịnh) nay là phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) luôn có nhiều mô hình giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, có điều kiện nuôi các con ăn học, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Theo chân chị Phạm Thị Thanh Hiếu- Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Trương Quang Trọng, chúng tôi đến nhà chị Võ Thị Loan (51 tuổi), thôn Liên Hiệp 2. Trước mặt chúng tôi là một căn nhà cấp 4 vừa mới được nâng cấp sửa chữa lại. “Nhờ có nguồn vốn vay của Hội đã giúp chị Loan phát triển kinh tế gia đình có tiền sửa chữa lại nhà cửa khang trang như hôm nay”, chị Hiếu, nói.

Kết hôn từ năm 1985, lúc bấy giờ 2 vợ chồng chị Loan được ba mẹ chồng để lại cho căn nhà cấp 4 tạm bợ. Sau một thời gian, vợ chồng chị vay mượn được hơn chục triệu đồng xây lại căn nhà cấp 4 với diện tích 80m2 để sinh sống. Không có nghề nghiệp ổn định nên 2 vợ chồng chị quyết định thuê 4 sào đất để trồng lúa.

Chị Võ Thị Loan thoát nghèo nhờ nuôi bò thịt từ nguồn vốn vay của phụ nữ.
Chị Võ Thị Loan thoát nghèo nhờ nuôi bò thịt từ nguồn vốn vay của phụ nữ.


Đến năm 2003, chị mạnh dạn vay 3 triệu đồng từ Hội phụ nữ để mua 1 con nghé và 6 con heo về chăn nuôi. “Khi tham gia vào Hội, được chị em phụ nữ trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình trong các buổi sinh hoạt, giúp tôi mạnh dạn hơn trong việc vay vốn để chăn nuôi”, chị Loan nhớ lại. Vì nuôi bò trong lòng thị trấn, nên hàng ngày chị phải dậy từ 3 giờ sáng để gánh phân bò ra đồng bón cho rau màu và vườn cỏ. Chỉ sau 17 tháng, chị xuất con bò thịt với giá 17 triệu đồng. Sau khi trả các khoản chi phí và 3 triệu đồng tiền gốc, chị tiếp tục vay 5 triệu đồng để mua 2 con bò về nuôi. Từ đây cứ 9- 10 tháng là chị lại xuất chuồng một lần. Đến năm 2013, vợ chồng chị đã có tiền sửa lại căn nhà. Không chỉ chị Loan, mà hàng trăm phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn cũng được vay vốn từ nguồn vốn của hội và đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bà Bùi Thị Loan- Chủ tịch Hội LHPN phường Trương Quang Trọng cho biết: Ngoài nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách, Hội cũng phát động phong trào thực hành tiết kiệm trong các hội viên. Năm 2013, toàn thị trấn có hơn 8 nghìn chị tham gia thực hành tiết kiệm số tiền hơn 41 triệu đồng do các chi hội quản lý để giúp cho chị em có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Đồng thời xây dựng 5 hũ gạo tình thương và thu gần 585 kg gạo để Câu lạc bộ Từ thiện nấu cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tịnh. Vận động hơn 76 triệu đồng xây dựng 3 mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo. Duy trì 46 nhóm hùn vốn tiết kiệm của gần 2 nghìn chị với tổng số tiền 4 tỷ đồng giúp nhau sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, tạo việc làm tăng thu nhập giúp cho các phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Tuy nhiên, điều làm bà Bùi Thị Loan trăn trở là trên địa bàn phường hiện còn nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Nhất là trường hợp của anh Ngô Văn Sơn (33 tuổi), thôn Trường Thọ Tây. Đã nhiều năm nay Hội thường xuyên xin nguồn hỗ trợ để xây dựng cho gia đình anh một căn nhà,  nhưng chưa có đất nên đành phải chờ. Hiện 2 vợ chồng cùng 2 đứa con của anh phải ở trong túp lều tạm bợ chừng 5- 6 m2 được dựng trên mảnh đất của phía nhà vợ. “Vợ anh Sơn bị tật lại mắc bệnh tim, nên một mình anh phải bươn chải nuôi cả gia đình bằng nghề bốc vác thuê. Thu nhập bấp bênh, nên đời sống gia đình anh khó khăn. Ấy vậy mà anh vẫn tham gia vào Câu lạc bộ từ thiện của Hội LHPN phường, bà Loan bộc bạch.

TRỊNH PHƯƠNG

 


.