Dồn tình thương cho con

01:04, 15/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vợ mất, để lại cho anh 4 đứa con. Một mình anh phải lo toan mọi việc lớn nhỏ trong nhà. Thế nhưng, nhờ sự cần cù lao động anh đã nuôi các con ăn học và phát triển kinh tế gia đình. 5 năm liền anh được UBND xã Nghĩa Thắng khen tặng là Nông dân tiêu biểu. Đó là câu chuyện của anh Bùi Duy Chiến ở  thôn An Lạc, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa).

Vất vả nuôi con

Đầu năm 2013, vợ anh Chiến bị căn bệnh ung thư cướp đi mạng sống để lại cho anh 4 đứa con nhỏ. Đứa con gái lớn vừa bước vào năm cuối đại học, đứa nhỏ nhất mới vừa lên lớp 5. Ai cũng cám cảnh cho năm cha con anh. Nhìn các con, nén đau thương, anh cố gắng thu xếp để vừa làm kiếm tiền lo cho cuộc sống vừa nuôi các con.

Anh Bùi Duy Chiến đang làm việc  bên xưởng cưa.
Anh Bùi Duy Chiến đang làm việc bên xưởng cưa.


Gia đình anh Chiến có một xưởng cưa nhỏ. Hằng ngày anh nhận gỗ về xẻ gia công. Công việc của anh rất vất vả và nặng nhọc. Ban ngày, sau khi lo cho các con đi học, anh bắt tay vào công việc của mình, sau đó nấu cơm, giặt giũ và lo chuyện ăn uống cho các con. Được cái, các con của anh rất ngoan. Chúng đều học tốt và biết thương cha.

Anh Chiến ngậm ngùi kể: “Ngày mẹ chúng mất, hai đứa lớn thì cảm nhận được nên khóc hoài. Còn hai đứa nhỏ, chúng quá bé nên cứ hay đòi mẹ. Thời gian đó tôi rất khổ. Nhưng nghĩ nếu mình gục ngã nữa thì các con không ai lo, nên tôi cố gắng lao vào công việc để quên đi nỗi khổ và kiếm tiền nuôi con. Chúng mất mẹ quá sớm, nên tôi muốn dành hết tình thương của mình cho con, chăm sóc chúng như mẹ của bọn trẻ vậy”.

Anh Chiến cho biết, khổ nhất là những lúc con ốm. Anh cuống cuồng với hàng núi công việc và gần như thức trắng đêm bên các con. Tuy vắng bóng người phụ nữ, nhưng nhà cửa của anh lúc nào cũng tươm tất gọn gàng. Tuy các con còn bé, nhưng anh đã dạy cho chúng cách tự lập và biết làm những việc nhỏ trong nhà để phụ giúp cha.

Là nông dân tiêu biểu

Xưởng gỗ gia đình được anh Chiến và vợ xây dựng cách đây 10 năm. Sau khi vợ mất, một tay anh lo toan mọi việc trong nhà cũng như công việc xẻ gỗ hàng ngày. Anh thường thức dậy rất sớm để làm công việc nặng nhọc này. Vì không có tiền thuê nhân công và để đỡ tốn chi phí, nên anh Chiến thường tự mình làm hết công việc trong xưởng. Từ công đoạn chuyển các thân gỗ to lên máy đến đưa gỗ ra... đều do một tay anh làm. Nhưng đối với công đoạn xẻ gỗ thành phẩm, khi lên máy phải giữ cho gỗ vuông vức đúng kích cỡ quy định, nên anh thường nhờ đứa con trai lớn giúp nâng gỗ lên máy xẻ.

“Công việc của tôi khá nặng nhọc, nhưng vì cuộc sống nên tôi cũng rất cố gắng. Hằng ngày phải xẻ 2 đến 3 khối gỗ, tôi cũng định thuê thêm nhân công, nhưng nghĩ đến việc không có tiền trả lương nên tôi tự làm. Có lúc đứa con trai lớn thấy tôi làm vất vả nên cũng phụ giúp một phần. Nhưng cháu còn nhỏ lại đang học nên tôi không bắt cháu làm việc nặng nhọc. Hiện nay thu nhập của tôi cũng đều đều, trừ hết chi phí thì ngày kiếm được trên dưới 200 nghìn, bấy nhiêu đó cũng đủ lo cho cuộc sống của mấy cha con và tiết kiệm cho con đi học”, anh Bùi Duy Chiến chia sẻ.

Ngoài công việc hằng ngày của gia đình, anh Chiến còn tham gia và đóng góp tốt vào công việc chung của thôn xóm và chấp hành nghiêm các chủ trương của địa phương. Năm 2013 vừa qua, anh đã được xã Nghĩa Thắng tuyên dương về tấm gương lao động và khen tặng cho anh là một trong những nông dân tiêu biểu 5 năm liền của xã.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.