Đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài

08:04, 14/04/2014
.

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hoá của người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh. Theo đề xuất của Bộ Tài chính, sẽ mở rộng phạm vi áp dụng hoàn thuế cho người nước ngoài tại các cảng biển quốc tế và sân bay quốc tế.

Thực hiện Quyết định 05/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 58/2012/TT-BTC. Theo đó, áp dụng thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hoá của người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tại dự thảo, bên cạnh việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hoá của người nước ngoài, người Việt Nam định cư tại nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh qua các cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng quy định này tại các cửa khẩu sân bay quốc tế: Đà nẵng, Cam Ranh; cửa khẩu cảng biển quốc tế theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính (cửa khẩu hoàn thuế).

Được hoàn 85%/tổng số tiền thuế GTGT

Theo dự thảo, hàng hoá được hoàn thuế giá trị gia tăng phải đáp ứng quy định sau: 1- Hàng hóa không thuộc Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu; Danh mục hàng hóa xuất khẩu theo giấy phép của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương) hoặc Danh mục hàng hoá xuất khẩu thuộc diện quản lý chuyên ngành  thực hiện theo quy định tại Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn Nghị định này; 2- Hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng được quy định tại Điều 3 Luật thuế giá trị gia tăng số 13/2008/QH12 ngày 3/6/2008 và các văn bản hướng dẫn thực hiện; 3- Hàng hoá không thuộc hàng hóa không được đem theo lên tàu bay quy định tại Điều 12 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29/6/2006 và các văn bản hướng dẫn thực hiện; 4- Hàng hoá mua tại Việt Nam, có hoá đơn kiêm tờ khai hoàn thuế được lập trong thời gian 60 ngày kể từ ngày người nước ngoài xuất cảnh trở về trướcTrị giá hàng hoá ghi trên hoá đơn kiêm tờ khai hoàn thuế mua tại 1 cửa hàng trong 1 ngày (kể cả cộng gộp nhiều hoá đơn mua hàng trong cùng 1 ngày tại 1 cửa hàng) tối thiểu từ 2 triệu đồng trở lên.

Phí dịch vụ hoàn thuế, số tiền được hoàn thuế được Bộ Tài Chính đề xuất như sau: Phí dịch vụ hoàn thuế ngân hàng thương mại được hưởng bằng 15%/tổng số tiền thuế giá trị gia tăng của số hàng hóa đủ điều kiện được hoàn thuế người nước ngoài mang theo khi xuất cảnh. Số tiền thuế giá trị gia tăng người nước ngoài được hoàn bằng 85%/tổng số tiền thuế giá trị gia tăng của số hàng hóa đủ điều kiện được hoàn thuế do người nước ngoài mang theo khi xuất cảnh.

Dự thảo nêu rõ, đồng tiền hoàn thuế là đồng Việt Nam. Trường hợp người nước ngoài có yêu cầu được chuyển số tiền hoàn thuế từ đồng Việt Nam sang ngoại tệ tự do chuyển đổi thì ngân hàng thương mại thực hiện bán ngoại tệ cho người nước ngoài theo quy định của pháp luật. Tỷ giá chuyển đổi là tỷ giá do ngân hàng thương mại niêm yết tại thời điểm chuyển đổi và phù hợp với quy định của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên website của Bộ.

 

Theo Chinhphu.vn


.