Dấu ấn an sinh trên đất đảo

02:04, 20/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với những chính sách của Đảng và Nhà nước hướng về biển đảo, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) đã tập trung nguồn vốn lớn  để xây dựng những công trình, nhà ở, góp phần an sinh xã hội (ASXH) ở huyện Lý Sơn. Bước đầu, các công trình này đã để lại dấu ấn trong lòng người hưởng lợi và nhân dân huyện đảo.

Dấu ấn trong lòng dân đất đảo

Chiều 15.4, BIDV - Chi nhánh Quảng Ngãi đã phối hợp với huyện Lý Sơn tổ chức khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng cụm công trình ASXH trên huyện đảo. Cụm công trình ASXH gồm các hạng mục như trường học, trung tâm y tế, nhà ở dân sinh. Trong đó, BIDV Quảng Ngãi đã hỗ trợ xây dựng mới 10 phòng học tại Trường THCS, Mầm non xã An Hải; 3 phòng kỹ thuật lâm sàng thuộc Trung tâm quân dân y kết hợp và hỗ trợ xây dựng 20 nhà ở cho người nghèo trên đảo. Tổng số tiền các cụm công trình mà BIDV hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng. Bên cạnh bàn giao các công trình ASXH, dịp này BIDV Quảng Ngãi đã trao tặng UBND huyện Lý Sơn một ôtô hiệu Toyota 16 chỗ ngồi, trị giá gần 1,1 tỷ đồng. Trước đó, BIDV đã hỗ trợ 700 triệu đồng để xây dựng cột cờ Tổ quốc trên đảo Lý Sơn.

 

Trường THCS An Hải được BIDV Quảng Ngãi hỗ trợ xây dựng.
Trường THCS An Hải được BIDV Quảng Ngãi hỗ trợ xây dựng.


Chiều cùng ngày, tại Trường THCS An Hải - nơi tổ chức lễ khánh thành cụm công trình an sinh trên đảo đông hơn mọi khi. Không chỉ đại biểu tham dự buổi lễ mà cả nhân dân vùng lân cận và phụ huynh học sinh cũng tham gia.

Hiệu trưởng Trường THCS An Hải Dương Ngọc Thành phấn khởi: "Trường được hỗ trợ 6 phòng học mới, trị giá 4,6 tỷ đồng. Giá trị tiền bạc có thể đong đếm được, nhưng cái được từ 6 phòng học này lớn hơn nhiều. Đặc biệt là tạo nên diện mạo của trường khang trang, giải quyết được trình trạng thiếu phòng chức năng, phòng học lâu nay".

Trước đây Trường THCS An Hải chỉ có 20 phòng học. Học sinh ngày càng đông nhưng theo phương pháp giảng dạy mới, các môn tự nhiên cần phải có dụng cụ, thiết bị để thực hành. Vì thiếu phòng học, phòng chức năng nên đồ dùng dạy học, đồ thực hành đều để chung trong một phòng. Phòng chật, không khí ẩm thấp cộng với gió biển... làm cho đồ thực hành hư hỏng nhiều.

Thầy Thành - Hiệu trưởng Trường THCS An Hải khẳng định, có thêm 6 phòng học mới, nhà trường đã phân thành các phòng chức năng để các em học nhạc, học vi tính, thực hành các bộ môn lý, hóa, sinh dễ dàng và phòng còn lại chứa dụng cụ dạy học cho học sinh. Có 6 phòng học mới đã nâng tổng số phòng học của nhà trường lên 26 phòng, đáp ứng tốt cho công tác dạy và học ở Trường THCS An Hải hiện nay.

Các phòng y tế đưa vào sử dụng trong dịp này cũng đã tạo thêm niềm phấn khích cho dân đất đảo. Bởi ai cũng tin tưởng khi đến công trình khang trang để đến khám chữa bệnh. Đặc biệt là 20 hộ ngư dân trên đất đảo khó khăn về nhà ở đã được BIDV hỗ trợ mỗi hộ 50 triệu đồng để xây dựng nhà. Chính sách an sinh của ngân hàng BIDV thực sự đã đi vào lòng dân đất đảo.  

Tiếp tục hướng về biển đảo

Ông Phạm Hoàng Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, nhìn nhận, các công trình mà BIDV đầu tư trên đảo đều thiết thực, đáp ứng lòng mong mỏi của các đơn vị, lẫn người dân trên đảo. Mỗi một công trình góp phần hoàn thiện về cơ sở vật chất giáo dục, y tế và nhà ở cho dân. Chính sách an sinh hướng về đất đảo không chỉ phù hợp với nguyện vọng của dân mà còn phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới. Tuy nhiên, ở đảo còn quá nhiều khó khăn, đặc biệt là các thiết bị phục vụ giảng dạy học tập, khám chữa bệnh cho dân còn thiếu, cơ sở hạ tầng đường giao thông, trường học... đây đó còn bề bộn. Ngư dân mong được đóng tàu to, công suất lớn để vươn khơi... Huyện Lý Sơn rất cần sự chung tay của các nhà đầu tư, sự hỗ trợ tiếp tục của BIDV.

Không nói nhiều về công trình đã xây dựng, ông Nguyễn Thành Phước - Phó Giám đốc BIDV - Chi nhánh Quảng Ngãi khẳng định rằng, trong thời gian đến, BIDV sẽ có nhiều chính sách hướng về đất đảo. Đặc biệt là chính sách an sinh. Những việc làm này không chỉ góp phần phát triển  kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội mà còn bảo vệ sự bình yên cho đất đảo.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN  

 


.