Công trình nước sạch tiền tỷ "đắp chiếu"

01:04, 04/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công trình nước sạch thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) được xây dựng hàng tỷ đồng, nhưng sử dụng chưa được bao lâu đã phải “đắp chiếu” để đó, trong khi nhu cầu nước sạch của người dân ngày càng bức thiết…

TIN LIÊN QUAN


Công trình nước sinh hoạt thôn Thanh Thủy được xây dựng vào năm 2008 từ nguồn vốn của chương trình bãi ngang ven biển, nhưng mãi đến năm 2011 mới chính thức đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, nước sạch về với người dân chưa đầy một năm thì công trình đã phải “đắp chiếu”, gây khó khăn cho người dân và lãng phí tiền của Nhà nước.

Tuy chưa bước vào giai đoạn đỉnh điểm của nắng nóng, nhưng thời điểm này, hàng trăm hộ dân thôn Thanh Thủy như đã phải oằn mình đi gánh nước uống và sinh hoạt. Những người có điều kiện thì thuê người gánh nước với giá 5.000 đồng/gánh. Còn những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì phải gác lại công việc để túc trực gánh nước.

Mặc dù tuổi đã gần 80, nhưng vì con cái đều đã ra ở riêng nên hằng ngày cụ Lê Ngân, xóm Hải Môn vẫn phải khệ nệ đi xách từng xô nước. Thế nhưng cả xóm có hơn 100 hộ dân, nhưng chỉ có duy nhất một cái giếng nước sạch công cộng.

 “Già cả thế này rồi mà vẫn phải đi xách nước. Nhưng dù sao bây giờ cũng còn đỡ chứ đến tháng 5, phải tranh thủ dậy từ 2 - 3 giờ sáng để đi gánh nước, chứ đợi đến sáng thì không có nước mà gánh nữa”, cụ Ngân bộc bạch.

Chỉ tay vào đường ống nước dẫn vào nhà đã hoen gỉ, bà Nguyễn Thị Ánh ở xóm Hải Môn nói giọng chua chát: “Bỏ ra hơn 2 triệu đồng để mua đồng hồ, đường ống kéo nước vào nhà, vậy mà bây giờ đành để gỉ sắt. Thời buổi bây giờ mà còn phải đi gánh nước hàng ngày, thật khổ hết biết!”.

 

Không có công trình nước sạch, người dân thôn Thanh Thủy phải đi lấy nước ở giếng công cộng.
Không có công trình nước sạch, người dân thôn Thanh Thủy phải đi lấy nước ở giếng công cộng.


Cũng như bà Ánh, hàng trăm người dân nơi đây chỉ khao khát có nước sạch để dùng. Vì vậy khi nghe tin có dự án nước sạch, bà con đã chủ động bỏ tiền để kéo nước về nhà.

Vậy mà niềm vui ấy chưa được bao lâu thì họ lại phải chịu cảnh thiếu nước vì công trình nước sạch ngừng hoạt động. Trớ trêu hơn là có nhiều hộ dân còn mua máy giặt, nhưng rồi nước không có đành phải xếp vào xó nhà, dẫn đến hư hỏng.

Ông Huỳnh Tiến Dũng, thành viên trong Ban quản lý nước sạch thôn Thanh Thủy cho biết: Để quản lý và thu tiền sử dụng nước của người dân để thanh toán cho Công ty Vinaconex, UBND xã Bình Hải đã thành lập ra Ban quản lý nước sạch của thôn.

Tuy nhiên, sử dụng được vài tháng thì lượng nước thất thoát quá lớn, không đủ tiền để bù lỗ. Để tiếp tục cung cấp nước sạch cho người dân, Ban quản lý đã tổ chức họp dân để tăng mức tiền nước từ 6.000 đồng/m3 lên 8.000 đồng/m3 nhưng lượng nước thất thoát ngày càng tăng. Không có tiền để thanh toán nên hơn một năm nay, Công ty Vinaconex đã ngưng cấp nước sinh hoạt cho thôn Thanh Thủy.

“Cho dù có tăng tiền nước lên 12.000 đồng/m3 thì vẫn cứ lỗ”, ông Dũng khẳng định. Bởi theo ông Dũng, nguyên nhân lượng nước thất thoát lớn là do công trình được xây dựng quá lâu mới được đưa vào sử dụng nên đã bị xuống cấp, đường ống bị rò rỉ.

Bên cạnh đó, sự không trung thực của một số hộ dân sử dụng nước, vì thực tế kiểm tra cho thấy, tại một số bể chứa của bà con lượng nước thực chất chứa trong bể nhiều, nhưng lượng nước đo tại đồng hồ lại ít.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hai - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải lý giải, công trình nước sinh hoạt này ngừng hoạt động là vì trong quá trình hoạt động lượng nước thất thoát quá lớn, nhưng nguyên nhân do đâu thì chưa thể khẳng định.

Để cứu vãn, xã cũng đã tăng tiền nước lên, rồi bỏ tiền bù lỗ nhưng vẫn lỗ, trong khi người dân không chịu nộp tiền nên công trình đành phải “đắp chiếu”. Lời giải cho nhu cầu được cấp nước sinh hoạt của hàng trăm hộ dân thôn Thanh Thủy vì vậy vẫn còn bỏ ngỏ.


 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.