Tình người không biên giới

09:03, 11/03/2014
.

*Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Kể từ lúc nhận được thông báo của Malaysia về chiếc máy bay chở khách của Hãng hàng không nước này bị mất tích, hoàn toàn chưa xác định là thuộc vùng biển vùng trời Việt Nam, nhưng không chỉ nhà chức trách Việt Nam, mà gần như tất cả người dân Việt Nam đều hết sức quan tâm theo dõi từng diễn tiến của công việc tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay Malaysia.

TIN LIÊN QUAN


Dù không có hành khách Việt Nam trên chuyến bay này, điểm tai nạn của máy bay cũng không xác định thuộc lãnh thổ lãnh hải Việt Nam, nhưng sự tham gia của Việt Nam vào hoạt động tìm kiếm cứu hộ này là hết sức tích cực và ngay từ đầu. Không có chuyện “cháy nhà hàng xóm bình chân như vại”, hay nhân chuyện cứu hộ để làm việc khác, Việt Nam đã thể hiện tinh thần vô tư nghĩa hiệp, tình anh em trong khối Asean. Đó là điều mà chắc chắn các quốc gia trong khối, đặc biệt là Malaysia cảm nhận được.

Không chỉ có nỗi lo âu đau đớn từ thân nhân những người bị nạn, dù họ có bất cứ quốc tịch nào, mà gần như có một tình nhân loại trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích này, khởi lên từ phía người Việt Nam. Nó chứng tỏ, sự hội nhập sâu sắc của Việt Nam vào cộng đồng khu vực, cộng đồng thế giới. Nhân loại đang xích lại gần nhau hơn trong những hoạt động vì trách nhiệm của lòng nhân ái, vì sự sống con người.

Đối với Việt Nam, đây là cuộc tìm kiếm được huy động với một lực lượng lớn, được sự quan tâm sâu sắc của chính phủ, bộ quốc phòng và các cơ quan liên quan, được giới truyền thông Việt Nam vào cuộc kịp thời và tích cực. Những phóng viên của nhiều tờ báo đã lên máy bay, tàu thủy cứu hộ ngay từ đầu để cùng tham gia và đưa tin cập nhật từng giờ một về cuộc tìm kiếm này. Chưa thể biết về sinh mạng của hơn 200 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay gặp nạn ra sao, chưa xác định được nguyên nhân thực sự khiến máy bay mất tích, nhưng công cuộc tìm kiếm cứu hộ mà Việt Nam là thành viên tham gia vào hàng tích cực nhất đã nói lên một điều: Các quốc gia, nhất là các quốc gia láng giềng, chỉ thực sự gần nhau khi cùng vô tư và hết mình trong những hoạt động vì sự sống con người.

Đây không chỉ là một tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích, nó còn là cuộc tìm kiếm tình người, tìm kiếm sự vô tư vì lòng nhân ái, tìm kiếm sự kết nối những quốc gia khi gặp nạn. Đúng là chỉ những khi đó, mới thực tỏ lòng nhau!           
 


.