Sớm khắc phục công trình hư hỏng sau lũ

04:03, 26/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều công trình giao thông, thủy lợi,  y tế, giáo dục... ở huyện Ba Tơ sau cơn lũ lớn xảy ra vào trung tuần tháng 11.2013 bị hư hỏng nặng. Người dân đang mong các công trình sớm được khắc phục để đảm bảo sản xuất và dân sinh. Cho đến bây giờ dấu vết sạt lở của con đường từ UBND xã Ba Xa về thôn Gọi Re vẫn còn nguyên. Người dân thường ngày qua lại con đường này ngại nhất là khi trời mưa giông nhiều đoạn bùn lầy trơn trượt. Còn con đường từ thị trấn Ba Tơ về Ba Trang qua địa hình núi cao, có nhiều đoạn sạt lở, chỉ cần sơ suất một chút là có thể mang họa.

TIN LIÊN QUAN


Tại thôn Tân Long Trung, xã Ba Động, cơn lũ năm ngoái đã cuốn trôi chiếc cầu treo mới đưa vào sử dụng vừa đầy năm. Sau lũ nước sông Liêng dâng cao, chính quyền cấm dân dùng đò ngang vượt sông. Bà con đành phải đi đường vòng xuống cầu Hóc Kè qua đến Quốc lộ 24... Nhưng cầu Hóc Kè cũng bị sạt lở nặng nên đi lại rất nguy hiểm. Chính quyền địa phương dùng tấm tre đan bắc tạm cho người dân đi. Chiếc cầu là mơ ước bao đời của người dân Tân Long Trung. Nhưng cầu khánh thành chưa được bao lâu thì lại bị lũ làm hư hỏng. Nếu cầu không sửa chữa kịp thời thì lại tái diễn cảnh đi lại khó khăn như ngày xưa.

 

Cầu Hóc Kè (Ba Động) sạt lở 3/4 thân cầu, đến nay vẫn chưa được khắc phục .
Cầu Hóc Kè (Ba Động) sạt lở 3/4 thân cầu, đến nay vẫn chưa được khắc phục .


Không chỉ công trình giao thông, kênh hạ lưu hồ Núi Ngang thuộc xã Ba Liên sau mưa lũ cũng bị sạt lở, bồi lấp nặng. Cầu Máng, ống thép cũng không còn đảm bảo an toàn. Ngay tại xã Ba Cung, trạm y tế xã cũng bị sạt lở phần vách nên Trạm y tế phải chuyển đến nơi khác. Nhân viên y tế lẫn người dân ngóng chờ Trạm sớm được khắc phục, để việc khám và điều trị bệnh cho dân dễ dàng hơn.

 Mưa lũ gây thiệt hại quá lớn trong khi nguồn lực hạn hẹp, nên Ba Tơ chỉ khắc phục tạm một số điểm và chờ sự hỗ trợ của cấp trên. Trung tuần tháng 2.2014, UBND tỉnh phân khai 9 tỷ đồng cho Ba Tơ khắc phục hậu quả cơn lũ năm 2013. Dựa vào nguồn này, ngày 19.2, huyện Ba Tơ đã  phân khai kinh phí khắc phục 21 công trình giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, khu tái định cư.

Theo UBND huyện Ba Tơ, việc khắc phục hậu quả mưa lũ để đảm bảo cho sản xuất và đáp ứng nhu cầu dân sinh cần phải nhanh chóng, kịp thời. Chính vì lẽ đó, nên ngoài Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện, Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng NN&PTNT, Phòng Giáo dục - Đào tạo và UBND một số xã có công trình hư hỏng sẽ làm chủ đầu tư triển khai thi công, trên cơ sở đảm bảo đúng thủ tục quy định của Nhà nước.

Phòng NN&PTNT huyện Ba Tơ đảm nhiệm khắc phục 4 công trình gồm: Đập Đồng Lâu (Ba Lế), khắc phục kênh hạ lưu hồ Núi Ngang, đập dâng Sa Lung (Ba Trang) Xi phông hồ chứa nước Suối Loa (Ba Động). Hiện nay, đơn vị này đã hoàn thành các thủ tục để có thể thi công vào cuối tháng 3.2014.  Còn Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Tơ đảm nhiệm khắc phục 6 công trình. Mặc dù là công trình khắc phục hậu quả mưa lũ nhưng phải đảm bảo nguyên tắc đấu thầu thi công. Hiện đơn vị đang hoàn chỉnh hồ sơ để sớm tổ chức đấu thầu và tiến hành thi công vào cuối tháng 3.2014...

 

Bài, ảnh: PV
 


.