Người Ca Dong là thế!

08:03, 22/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những mảnh đất ven đường rất đẹp, thuận lợi cho việc phát triển sản xuất và có giá trị kinh tế cao nếu bán. Thế nhưng, hàng chục hộ dân đồng bào dân tộc ở xã Sơn Dung (Sơn Tây) đã không một chút đắn đo khi quyết định hiến một phần tài sản đó cho Nhà nước để làm trường học, mở rộng đường giao thông mà không tính thiệt hơn, dẫu cuộc sống của họ còn nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Lấy bao nhiêu cho bấy nhiêu

Theo con đường bê tông rộng thoáng lượn theo sườn núi từ trung tâm xã Sơn Dung đến thôn Đắc Trên, chúng tôi tìm đến Trường Tiểu học Hố Cau Trên, thuộc KDC Ngọc Long Rôn. Đây là điểm trường lẻ được một người dân nhường đất để xây dựng. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Ngọc đứng lớp ở đây cho biết, trước khi có trường này, học sinh ở đây phải đi xa hơn 5km xuống điểm trường Hố Cau Dưới để học. Nhưng rồi, do các cháu còn nhỏ đi lại đường xa vất vả nên các em đi học không đều, giáo viên chúng tôi vừa dạy vừa đến nhà vận động nếu em nào nghỉ dài ngày mà không có lý do. Nhưng kể từ khi có lớp học này, các cháu được học gần nhà nên đi học rất đầy đủ. “Trường cũng như ngành giáo dục rất cảm ơn tấm lòng của chú Đinh Văn Xúc cho đất xây dựng”, cô giáo Ngọc nói.

 

Ông Đinh Văn Xúc và ngôi trường do ông hiến đất xây dựng.
Ông Đinh Văn Xúc và ngôi trường do ông hiến đất xây dựng.


Nằm cạnh ngôi trường là ngôi nhà của ông Đinh Văn Xúc, chủ nhân của mảnh vườn được xây dựng trường học. Ông Xúc năm nay đã ngoài 60 tuổi. Nói về việc cho đất làm trường học, ông Xúc cho biết, bà con trong xóm mình còn khó khăn, con em đi học xa nên tội lắm. Khi địa phương đến xin đất làm trường thì tui cho liền, cả vườn rộng họ lấy bao nhiêu thì cho bấy nhiêu.

Khi được hỏi vì sao không bán cho Nhà nước, ông Xúc thật lòng: “Mình không có cái gì giúp con cháu thì mình cho đất để làm trường, cho các cháu có cái chữ, có tương lai. Có cái chữ để sau này con cháu giúp đỡ dân làng mình hết nghèo, hết khổ. Sắp tới tôi cho thêm đất để làm một trường mầm non nữa. Cán bộ đã lên đo đất rồi”.

Suy nghĩ và việc làm của ông Xúc khiến nhiều người trân trọng. Điều đáng nói là các con ông Đinh Văn Xúc nay đã trưởng thành, diện tích đất mà ông Xúc cho để xây trường là 350m2 đất vườn bằng phẳng, cạnh đường bê tông rất rộng. “Ông Xúc đồng ý cho thêm một phần đất trong vườn nên thời gian đến, chính quyền địa phương sẽ xây dựng thêm một ngôi trường mẫu giáo tại đây để vận động con em đồng bào ra lớp đúng độ tuổi”, ông Bùi Đức Thạch – Chủ tịch UBND xã Sơn Dung cho biết.

Nhường đất để có đường đi

Theo chân một cán bộ xã Sơn Dung vào con đường đất mới mở có tên Đăk Lang – Kà Rá vào xóm Ka Sim (thôn Đăk Lang), chúng tôi được giới thiệu tuyến đường này có công đóng góp của hàng chục hộ dân người đồng bào dân tộc ở đây. Ven hai bên đường vừa mới ủi còn tươi màu đất mới rộng chừng chục mét là hàng chục hộ dân sinh sống. Những ngôi nhà sàn xen lẫn nhà xây hiện ra hai bên đường.

Ông Đinh Văn Bôi, người hiến gần 1.000 m2 đất để mở tuyến đường này cho biết, con đường cũ nhỏ lắm, chỉ đi vừa 2 chiếc xe máy, đèo dốc quanh co rất nguy hiểm. Khi Nhà nước vận động bà con hiến đất để mở rộng đường thì bà con đều đồng ý. “Những năm trước chưa có đường lớn nên bà con bán mì, bán keo rẻ lắm, vì không có đường cho xe lớn vào. Giờ thì đi lại dễ dàng, thương lái cũng không còn cớ để ép giá hàng nông sản của đồng bào”, ông Bôi, nói.

Cùng với ông Bôi, ở xóm Ka Sim còn có 16 hộ gia đình khác tham gia hiến đất làm đường với tổng diện tích gần 22.000m2 đất dọc 2 bên tuyến đường này. Người hiến nhiều nhất là ông Đinh Văn Đạt với hơn 2.000m2, người ít nhất là ông Đinh Văn Đinh với 8m2. Cũng giống xóm Ka Sim, khi tuyến đường Đăk Sút – đi Xóm ông Nhốc qua thôn Gò Lã được mở rộng, 11 hộ dân ven tuyến đường này đã hiến gần 1.300m2 đất để làm đường.

Ông Bùi Đức Thạch – Chủ tịch UBND xã Sơn Dung cho biết, hầu hết các hộ dân tham gia hiến đất làm đường ở địa phương chỉ được hỗ trợ bồi thường tài sản trên đất, còn đất thì bà con vui vẻ hiến không để cùng với Nhà nước mở rộng đường đi. Sự đóng góp của người dân là rất quan trọng để có thể mở rộng mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Chính quyền xã cũng đã biểu dương khen thưởng và mong người dân tích cực đóng góp, chia sẻ với Nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương phục vụ đi lại và phát triển kinh tế.


Bài, ảnh: P.V
 


.