Mở rộng thành phố Quảng Ngãi: Dấu mốc lịch sử

06:03, 25/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 25.3, tỉnh Quảng Ngãi công bố Nghị quyết 123 của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa, mở rộng địa giới hành chính thành phố Quảng Ngãi và thành lập phường Trương Quang Trọng. Đây là một sự kiện hết sức quan trọng, đánh dấu một mốc lịch sử trong quá trình phát triển của thành phố Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Sự tất yếu của việc điều chỉnh
 
TP. Quảng Ngãi được thành lập vào năm 2005, là tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Ngãi, đứng ở vị trí khá khiêm tốn trong các đô thị của các tỉnh duyên hải miền Trung với diện tích 37,17 km2, hạ tầng kỹ thuật đô thị có nhiều bất cập, rất khó khăn cho việc qui hoạch và xây dựng một đô thị phát triển hiện đại trong tương lai. 
 
Chính vì vậy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XVIII và tại Quyết định số 2116 ngày 31.12.2010, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt điều chỉnh qui hoạch chung xây dựng thành phố Quảng Ngãi đến năm 2030, trong đó có điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính thành phố Quảng Ngãi.
 
Việc mở rộng thành phố Quảng Ngãi là một sự kiện hết sức quan trọng, dấu mốc lịch sử trong quá trình phát triển của thành phố.
Việc mở rộng thành phố Quảng Ngãi là một sự kiện hết sức quan trọng, dấu mốc lịch sử trong quá trình phát triển của thành phố.
Những năm qua, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, cùng UBND thành phố Quảng Ngãi, UBND huyện Sơn Tịnh và huyện Tư Nghĩa đã tập trung hoàn thành các thủ tục trình Chính phủ về việc điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính thành phố Quảng Ngãi nhằm tạo điều kiện để đầu tư phát triển thành phố Quảng Ngãi thực sự trở thành trung tâm chính trị, VH-XH và khoa học kỹ thuật của tỉnh Quảng Ngãi, phát triển ngang tầm với các đô thị trong khu vực và của cả nước. 
 
Ngày 12.12.2013, Chính phủ đã có Nghị quyết số 123 về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Sơn Tịnh, huyện Tư Nghĩa để mở rộng địa giới hành chính thành phố Quảng Ngãi và thành lập phường Trương Quang trọng thuộc thành phố Quảng Ngãi. Việc điều chỉnh trên đã đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo cán bộ và nhân dân các xã được sáp nhập, cũng như cán bộ và nhân dân thành phố Quảng Ngãi.
 
Sau khi điều chỉnh, thành phố Quảng Ngãi sẽ có thêm 10.054,42ha diện tích tự nhiên với 99.701 nhân khẩu của 10 xã, thị trấn huyện Sơn Tịnh gồm: Thị trấn Sơn Tịnh, các xã Tịnh Ấn Tây, Tịnh Ấn Đông, Tịnh An, Tịnh Châu, Tịnh Long, Tịnh Thiện, Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa và 2.243,48ha diện tích tự nhiên và 46.165 nhân khẩu của huyện Tư Nghĩa gồm Nghĩa Hà, Nghĩa Phú và Nghĩa An.
 
Ngoài ra, việc thành lập phường Trương Quang Trọng thuộc TP. Quảng Ngãi trên cơ sở toàn bộ 926,4ha diện tích tự nhiên và 14.148 nhân khẩu của thị trấn Sơn Tịnh. Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính và thành lập phường Trương Quang Trọng, TP. Quảng Ngãi có 16.015,34ha diện tích tự nhiên, 260.252 nhân khẩu và 23 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 9 phường và 14 xã. 
 
Sẵn sàng cho ngày sáp nhập
 
Như vậy, từ ngày 1.4.2014, 10 xã, thị trấn của huyện Sơn Tịnh và 3 xã của huyện Tư Nghĩa sẽ hoạt động theo đơn vị địa giới hành chính mới. Thời gian qua, huyện Sơn Tịnh, huyện Tư Nghĩa và thành phố Quảng Ngãi đã gấp rút triển khai các thủ tục, giấy tờ liên quan để việc sáp nhập được triển khai một cách thuận lợi. Lãnh đạo huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa cũng đã tổ chức gặp mặt và động viên cán bộ, công chức, viên chức các xã, thị trấn sẽ được sáp nhập vào thành phố Quảng Ngãi.
 
Ông Phạm Vinh- Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết, Sơn Tịnh là địa phương có tới 10, xã thị trấn được sáp nhập vào thành phố Quảng Ngãi. Vì vậy, khối lượng công việc cần xử lý và bàn giao của huyện và các xã cũng rất lớn. Chính vì vậy mà sau khi có hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Sơn Tịnh đã tập trung chỉ đạo các phòng ban khẩn trương hoàn thành và xử lý các giấy tờ, hồ sơ cần thiết. Đồng thời, thông báo để nhân dân 10 xã, thị trấn khẩn trương hoàn thành các thủ tục như giấy tờ nhà đất, chuyển nhượng, mua bán, thừa kế, tách thửa, chế độ chính sách cho người có công. Đến thời điểm này thì mọi việc cơ bản đã hoàn thành, các phòng ban, địa phương cũng đã tiến hành công tác bàn giao cho thành phố để đảm bảo hoạt động vào ngày 1.4

 

Phòng nội vụ Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi đang tiến hành bàn giao.
Phòng nội vụ Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi đang tiến hành bàn giao hồ sơ, giấy tờ.
 
Trong những ngày qua, Sở Y tế Quảng Ngãi đã tổ chức bàn giao 10 trạm y tế xã phường, thị trấn thuộc Trung tâm y tế dự phòng huyện Sơn Tịnh và 3 trạm y tế của huyện Tư Nghĩa cho Trung tâm y tế dự phòng thành phố Quảng Ngãi. Hiện, các đơn vị trạm y tế đã hoàn thành việc kiểm kê, tổng hợp về nhân sự, tài sản, tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ để bàn giao cho Trung tâm y tế dự phòng TP. Quảng Ngãi. 
 
Theo Trung tâm y tế dự phòng TP. Quảng Ngãi, sau khi sáp nhập, bàn giao, Bệnh viện đa khoa huyện Sơn Tịnh và Phòng khám đa khoa khu vực Mỹ Khê vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho cán bộ, nhân dân trong huyện. Còn đối với 3 trạm y tế của huyện Tư Nghĩa, sau khi sáp nhập nhân dân và cán bộ thuộc 3 xã này sẽ được Bệnh viện đa khoa thành phố Quảng Ngãi khám điều trị ngoại, nội trú. Đợt này, Sở Y tế Quảng Ngãi cũng đã phối hợp với BHXH tỉnh điều chỉnh, phân tuyến khám, chữa bệnh BHYT cho phù hợp với tình hình thực tế sau khi điều chỉnh địa giới hành chính.
 
Còn đối với thành phố Quảng Ngãi, ngay sau khi UBND tỉnh triển khai Kế hoạch số 89 về thực hiện Nghị quyết 123 của Chính phủ, Thành ủy - UBND thành phố Quảng Ngãi đã chủ động phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh và UBND huyện Sơn Tịnh và huyện Tư Nghĩa tiến hành rà soát, thống kê, tổng hợp và thống nhất các nội dung, tài liệu và thời gian bàn giao và tiếp nhận giữa các đơn vị. Đến nay công việc bàn giao và tiếp nhận thực hiện đảm bảo theo đúng kế hoạch – Đúng ngày 1.4.2014 các hoạt động được tổ chức thực hiện theo đơn vị địa giới hành chính mới. 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.