Lừa đảo lấy tài sản, chuyện như đùa

03:03, 08/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Liên tục trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng lừa đảo lấy tài sản, trộm cắp mà nạn nhân là những cụ già, người neo đơn, gia đình khó khăn. Thực trạng trên đã gây tâm lý  lo lắng cho không ít người dân, nhất là các gia đình ở nông thôn. 

TIN LIÊN QUAN

Đến giờ bà Nguyễn Thị Nghê, ở đội 19, thôn Diên Niên, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại, khoảng 10 giờ sáng ngày 3.3, bà đang dự đám cưới của đứa cháu họ gần nhà thì có một người bà con bảo bà ra ngoài có người tìm bà. 
 
Bà bước ra cổng, một phụ nữ chạc 30 tuổi trắng trẻo, đi chiếc xe tay ga màu xanh đến trước mặt bà, yêu cầu bà về nhà chuẩn bị để Hội Người cao tuổi của huyện Sơn Tịnh đến chúc thọ. Vì cả tin, bà dẫn người phụ nữ lạ này về nhà, ân cần tiếp đón. 
 
Người này nắm tay, ôm người bà, lúc ấy bà không ý thức được hành động của mình nên chính tay bà đưa tay cởi sợi dây chuyền và 1 đôi bông tai bằng vàng đưa cho người lạ. Bà còn đưa cả chìa khóa tủ cho người này tha hồ lục lọi, tìm kiếm khắp phòng ngủ để tìm tài sản.
 
Bà Nghê kể: "Tôi còn nhớ lúc đó tôi cởi tất cả nữ trang đeo trong người đưa cho nó, nhưng chiếc nhẫn đeo trong tay chặt quá cởi hoài không được. Trong khi nó lục khắp nhà thì tôi lại đứng chứng kiến mà không phản ứng được gì”.
 
Lát sau, cháu gái bà Nghê đi học về, người phụ nữ này nói là người bà con nên lấy chổi quét nhà được chặp lát rồi bảo đứa cháu quét tiếp. Bà Nghê còn nhớ khi ấy người phụ nữ này còn mượn chiếc điện thoại gọi nhờ. Người này đi khuất, kiểm tra lại thấy mất 1 sợi dây chuyền 4,6 chỉ vàng, 1 đôi bông tai 1 chỉ vàng và 1 điện thoại Iphone 3 của cháu gái… tổng trị giá hơn 20 triệu đồng.

 

Bà Nghê kể lại sự việc bị lừa đảo lấy tài sản.
Bà Nghê kể lại sự việc bị lừa đảo lấy tài sản.
 
“Nó đi rồi tôi mới thấy nhức đầu, người hồi hộp, tâm trí hoảng loạn. Một giờ đồng hồ sau, hai bà cháu mới tỉnh lại”- bà Nghê nhớ lại. Điều đáng nói, thời điểm này, con dâu của bà Nghê cũng có mặt ở nhà và đang dọn dẹp ở bếp, nhưng hoàn toàn không hay biết gì về sự việc diễn ra.
 
Tương tự, một phụ nữ ở thị trấn Sơn Tịnh (xin được giấu tên) cũng cho hay, trước Tết Nguyên đán vừa rồi, một người phụ nữ vào nhà chị và tự nhận bà con với chồng chị rồi vỗ vai, nắm tay, mượn điện thoại của chị gọi cho ai không rõ. Chị chạy xuống bếp lấy 2 cây vàng để dưới tủ lạnh và 30 triệu đồng đưa cho người này trong trạng thái vô thức.
 
Trước đó, tại nhiều cửa hàng buôn bán trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra nhiều trường hợp khách hàng đưa tiền mệnh giá 500.000 đồng và chủ cửa hàng cứ móc tiền đưa cho họ, đưa hoài mà không biết, đến khi hết tiền mới thôi.
 
Về nông thôn, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện thật mà như đùa. Chúng tự do lộng hành đến mức khi nghe kể cũng phải ngỡ ngàng. Những cụ già cả, neo đơn không nơi nương tựa, gia đình khó khăn là đối tượng mà bọn tội phạm nhắm đến.
 
Dùng tay thay gậy, nước mắt sống chảy lem nhem đầy khuôn mặt chằng chịt những vết chân chim, cụ Bùi Thị Ẩn (81 tuổi) ở đội 6, thôn Ngân Giang, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) kể: Cách đây mấy bữa, một thằng con trai to cao, đẹp trai vào nhà tôi nói gì lung tung tôi nghe loáng thoáng là đi tìm người làm.
 
Nói năm câu ba sợi, nó nắm tay tôi bảo tay bà gầy quá, bà lấy dầu cháu xoa bóp cho đỡ đau. Trong lúc nó xoa bóp, đầu óc tôi không biết gì. Một lát nó đi rồi, tôi ngồi dậy đi rửa chén mới phát hiện 306.000 đồng lâu nay không dám ăn, để dành mua thuốc uống khi đau ốm cũng mất luôn.
 
“Bà già cả không làm gì ra tiền lại nuôi một đứa con đi bộ đội về bị thần kinh nằm một chỗ. Hai mẹ chỉ trông chờ vào 540.000 đồng tiền trợ cấp của Nhà nước mà chúng cũng chẳng tha. Chúng ác quá!”- bà Ẩn mếu máo.
 
Qua những vụ việc xảy ra cho thấy, thủ đoạn đều giống nhau. Đó là, những người lạ đến hỏi thăm, sờ lên cơ thể hoặc mua bán, đổi tiền…. Sau đó nạn nhân rơi vào tình trạng vô thức để rồi nghe theo lời sai khiến của họ. Chỉ khi các đối tượng lừa đảo bỏ đi nạn nhân mới phát hiện. 
 
Già cả, hoàn cảnh gia đình lại rất khó khăn, nhưng cụ Ẩn vẫn
Già cả, neo đơn, hoàn cảnh gia đình lại rất khó khăn, nhưng cụ Ẩn vẫn "lọt" vào tầm ngắm của bọn tội phạm.
 
 
Tình trạng lừa đảo, trộm cắp như trên liên tục xảy ra tại các địa phương trong tỉnh. Công an các địa phương đã nhiều lần phát cảnh báo lên truyền thanh địa phương để người dân biết. Người dân cần cảnh giác cao độ với những người lạ mặt. Nếu có cảm giác nghi ngờ nên chấm dứt ngay cuộc trò chuyện, bỏ đi hoặc báo cho người thân.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 
 

.