Lập dự án di dời khẩn cấp 36 hộ dân ra khỏi vùng nứt núi ở thôn Gọi Re

04:03, 13/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ sau buổi kiểm tra thực tế tại thôn Gọi Re, xã Ba Xa (Ba Tơ). Hiện 36 hộ dân nơi đây đang đối mặt với nạn nứt núi, sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng.

TIN LIÊN QUAN

Khu dân cư Nước Lía có 36 hộ với 113 khẩu nằm trơ trọi giữa núi rừng Ba Xa. Trận lũ lịch sử vào giữa tháng 11.2013 đã khiến toàn bộ 36 ngôi nhà ở dưới chân núi Tốt bị đất đá từ trên núi theo dòng lũ quét tràn vào nhà cửa, đe dọa tính mạng.  Ông Phạm Văn Đung người của xóm nước Lía cho biết: Từ núi Tốt có dòng suối nước Lía. Mùa hè thì cạn khô. Nhưng mùa mưa thì nước từ trên núi chảy theo con suối rồi nhập về dòng sông Re. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng, núi Tốt bị nứt, sạt lở nặng. Rồi đất đá chảy ào theo con suối hủy hoại hết nhà cửa của bà con.

 

Lớp đất đá do vết nứt núi vẫn chờ chực ở phía sau nhà của nhiều hộ dân
Lớp đất đá do vết nứt núi vẫn chờ chực ở phía sau nhà của nhiều hộ dân.
 
Ông Đung là một trong số 7 người bị thương qua vụ nứt núi. Vết nứt núi kèm lũ quét xảy ra vào buổi sáng nên hơn 100 người của 36 hộ dân tháo chạy kịp thời, không ai bị thiệt mạng. Tuy nhiên, đến bây giờ, ám ảnh của người dân về vụ việc vẫn chưa hề tan biến.
 
Xóm Nước Lía hôm nay tuy đã trở lại cuộc sống thường nhật nhưng dư âm về sự ảnh hưởng của vết nứt núi vẫn còn nguyên vẹn. Lớp đất đá dày đang chờ chực ở ngay phía sau nhà nhiều hộ dân. Do đó, ông Phạm Văn Nam- trưởng thôn Gọi Re cho hay: Bà con sợ lắm. Mùa nắng thì đỡ lo chứ mưa xuống thì nhà nào sợ. Cơn mưa nào lớn trong đêm thì coi như họ thức trắng để chuẩn bị tâm thế chạy khi nghe tiếng ào ào của đất đá đổ về bản. Ai cũng muốn chuyển đi nơi khác.
 
Trước sự lo lắng của người dân thôn Gọi Re, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã có buổi kiểm tra thực tế tình hình sạt lở, nứt núi và khả năng đe dọa đến cuộc sống của người dân địa phương. Thời điểm hiện tại là mùa khô nên nguy cơ không nhiều, nhưng hiểm nguy vẫn chực chờ người dân vì vết nứt núi không có dấu hiệu dừng lại.

 

Con suối Nước Lía vào mùa khô trơ đá nhưng vào mùa mưa lại là đường dẫn đất đá về hủy hoại nhà ở phía chân núi
Con suối Nước Lía vào mùa khô trơ đá, nhưng vào mùa mưa lại là đường dẫn đất đá về hủy hoại nhà ở phía chân núi.
 
Tại đây, các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng đều thống nhất phương án di dời đến nơi ở mới để tránh nguy cơ sạt lở đe dọa. Tuy nhiên, nhiều người cũng thẳng thắn bày tỏ những băn khoăn với Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Trong đó, vấn đề ổn định đời sống sinh hoạt, sản xuất được đưa lên hàng đầu.
 
Ông Phạm Văn Lá lo lắng: Được nhà nước quan tâm cho chuyển chỗ ở mới an toàn hơn, bà con ai cũng phấn khởi. Nhưng cấp trên phải làm thế nào để chúng tôi khi chuyển về chỗ ở mới được cấp đất sản xuất ở gần với nơi đầy đủ nước tưới tiêu. Nếu không, chúng tôi phải quay trở về chỗ cũ để canh tác thì không thuận tiện cho việc đi lại.
 
Bên cạnh đó, vấn đề điện sinh hoạt và nguồn nước sạch, trường học cho các cháu cũng được bà con quan tâm. Chị Phạm Thị Tầm chia sẻ: Điểm trường tiểu học Ba Xa tại thôn Gọi Re có hơn 40 cháu thuộc xóm Nước Lía cần phải di dời. Nhưng nếu di dời sang nơi ở khác quá xa so với vị trí cũ thì các cháu đi học sẽ rất vất vả, ảnh hưởng tới chất lượng học tập.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương nhanh chóng lập phương án di dời khẩn cấp sau khi đi kiểm tra thực tế
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương nhanh chóng lập phương án di dời khẩn cấp sau khi đi kiểm tra thực tế.
 
UBND huyện Ba Tơ đã báo cáo với Phó Chủ tịch UBND tỉnh về việc thống nhất với chính quyền xã Ba Xa và các hộ dân chọn vị trí thôn Mang Póc, xã Ba Xa với diện tích 2,2ha để bố trí nơi ở mới cho 36 hộ dân. Nơi này đang được kéo đường dây điện đến tận nơi và có nguồn nước sạch từ con suối Nước Cui.
 
Sau khi nghe ý kiến của 36 hộ dân ở thôn Gọi Re, xã Ba Xa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã động viên bà con yên tâm chờ đợi về nơi ở mới trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành liên quan cùng chính quyền địa phương khảo sát cẩn thận mặt bằng ở khu tái định cư xem có nguy cơ xảy ra nứt núi hay không. Bên cạnh đó, nhanh chóng lập dự án di dời khẩn cấp, đảm bảo đời sống sinh hoạt cho người dân để trình UBND tỉnh phê duyệt. Đây là việc làm cấp thiết, cần nhanh chóng thực hiện để 36 hộ dân ở thôn Gọi Re, xã Ba Xa (Ba Tơ) an tâm.
 
 Thanh Phương

.