Gốc gỗ sưa tiền tỷ ở Quảng Bình là loại cực kỳ quý hiếm

08:03, 13/03/2014
.

Trước khi đưa ra hướng xử lý gốc sưa “khủng”, các cơ quan chức năng đã tiến hành giám định để xác định chủng loại và trọng lượng gốc sưa.
 
Ngày 12/3, khi có kết quả giám định gốc sưa vừa được trục vớt tại ngầm Troóc, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) là loại huê (sưa) mộc vàng (nhóm 1), loại cực kỳ quý hiếm, lực lượng liên ngành gồm đại diện Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình, Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch, Chi cục lâm nghiệp Quảng Bình, UBND huyện Bố Trạch đã đưa gốc gỗ này tới Công ty TNHH Huyền Anh Quảng Bình (thuộc TK 14, phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới) để cân trọng lượng.
 


Gốc sưa này được xác định là sưa mộc vàng, nhóm 1, loại cực kỳ quý hiếm (Ảnh: Dân trí) Kết quả cho thấy gốc sưa có trọng lượng 2.140 kg, tương đương 2,140 m3. Tên khoa học của loại sưa này là Dalbergia tonkinensis Prain, là một loài cây thân gỗ thuộc họ Đậu (Fabaceae). Được biết, đây mới chỉ là cân nặng tại thời điểm gốc sưa còn ướt, qua thời gian nước rút dần sẽ thay đổi về khối lượng.
Ông Đặng Minh Hùng, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình cho biết, hiện gốc sưa này vẫn do Hạt kiểm lâm huyện Bố Trạch quản lý. Hồ sơ hoàn thành sẽ chuyển giao cho Sở Tài chính để tham mưu lên UBND tỉnh. Có thể gốc sưa sẽ được ra bán đấu giá nộp ngân sách Nhà nước.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đã đề xuất phương án đưa gốc sưa vào lưu giữ tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh để phục vụ khách tham quan./.



Theo Đặng Tài/Dân trí


.