Ghi nhận ở CLB gia đình phát triển bền vững

01:03, 18/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 2 năm được Sở VH-TT&DL triển khai thí điểm xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ), huyện Tư Nghĩa đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện và bước đầu có những hiệu quả với mô hình CLB gia đình phát triển bền vững và nhóm PCBLGĐ tại thôn La Hà 3, xã Nghĩa Thương.

Bạo lực gia đình là một tệ nạn xã hội cần phải loại trừ ra khỏi đời sống gia đình. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra những tổn thương nghiêm trọng về thể chất và tinh thần cho các thành viên trong gia đình, tác động xấu đến đời sống cá nhân, gia đình và xã hội. Do đó, trong những năm qua, huyện Tư Nghĩa đã chú trọng triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm thực hiện hiệu quả Luật PCBLGĐ. Song song với đó, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo PCBLGĐ cấp huyện và chỉ đạo 18 xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo trên cơ sở lồng ghép với Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

 

Ông Hải đang chăm sóc đàn heo, phát triển kinh tế gia đình.
Ông Hải đang chăm sóc đàn heo, phát triển kinh tế gia đình.


Với mô hình CLB gia đình phát triển bền vững và nhóm PCBLGĐ tại thôn La Hà 3, xã Nghĩa Thương bước đầu đã đem lại những hiệu quả tích cực. “UBND xã đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo cấp xã và Ban chủ nhiệm CLB; đồng thời đề ra quy chế hoạt động của CLB gia đình phát triển bền vững và nhóm PCBLGĐ thôn La Hà 3 đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các thành viên cũng như nhân dân trong thôn”, ông Trần Thanh Tịnh- Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương, Trưởng Ban chỉ đạo cho biết.

Mô hình CLB PCBLGĐ được thành lập là nhằm xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và sớm phát hiện ngăn chặn các vụ bạo lực gia đình; là nơi giáo dục truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, của quê hương, chăm sóc sức khỏe người già, phụ nữ và trẻ em, truyền thông về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, đồng thời là nơi giao lưu văn hóa, xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh cho các gia đình và cộng đồng.

CLB đã thu hút nhiều gia đình với điều kiện, hoàn cảnh khác nhau và được tổ chức sinh hoạt hằng quý. Nếu như lúc mới thành lập, CLB chỉ có 30 người thì nay con số đó đã tăng lên 45 thành viên. Từ khi tham gia vào CLB, nhiều gia đình đã trở nên hạnh phúc, ấm no hơn nhờ sự sẻ chia của các thành viên trong CLB. Huyện cũng mời các chuyên gia đến nói chuyện các chuyên đề về Pháp luật PCBLGĐ, Luật Hôn nhân và Gia đình, bình đẳng giới… “Nhờ tham gia vào CLB mà gia đình tôi rất hạnh phúc và yên tâm phát triển kinh tế gia đình nuôi các con ăn học nên người”, bà Mai Ngọc Hương (55 tuổi) chia sẻ.

Còn với ông Nguyễn Sơn Hải (61 tuổi) cho rằng, việc tham gia vào CLB đã giúp ông an ủi phần nào cảnh một thân nuôi vợ bệnh tật và cả 3 đứa con đều có việc làm ổn định. Ông nói: “Từ ngày vào CLB đã giúp ông hiểu hơn về hạnh phúc gia đình. Từ đó tạo thêm cho ông động lực để lo chữa trị, chăm sóc vợ. Kinh tế gia đình cũng phát triển nhờ những kinh nghiệm mà các thành viên trong CLB chia sẻ và nay gia đình ông đã sửa sang lại ngôi nhà trở nên khang trang hơn”. Hiện một thân ông Hải phải làm 5 sào ruộng, nuôi 10 con heo thịt, 1 heo nái, đàn gà, vịt hàng chục con cùng với chiếc máy xay xát tại nhà, giúp ông có thu nhập, ổn định cuộc sống. “Nhờ được chồng quan tâm chăm sóc nên trong suốt 10 năm qua, dù chỉ ngồi 1 chỗ do bệnh tật, nhưng tôi rất hạnh phúc”, bà Lương Thị Huệ, vợ ông Hải, bộc bạch.

“Mô hình này đã phát huy tác dụng tích cực, không chỉ tạo điều kiện cho phụ nữ nâng cao kiến thức về dân số, KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, an toàn thực phẩm, nâng cao năng lực hoạt động cộng đồng mà còn góp phần làm thay đổi hành vi nhận thức của nam giới trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bài trừ hủ tục trọng nam khinh nữ; góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, làm nền tảng vững chắc để xây dựng một xã hội hiện đại, văn minh, giàu mạnh”, ông Võ Đình Vân- chủ nhiệm CLB, nói.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.