"Đắp chiếu"... chợ tiền tỷ

08:03, 27/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chợ cũ xập xệ, xuống cấp theo thời gian, trong khi chợ mới được xây dựng với số tiền hàng tỷ đã hoàn thành, nhưng lại bỏ hoang- đó là sự lãng phí và  bất cập đang xảy ra tại xã bãi ngang ven biển Đức Minh (Mộ Đức).

TIN LIÊN QUAN


"Tiền tỷ" phơi mưa nắng

Chợ Đức Minh được khởi công xây dựng từ năm 2008 do UBND xã Đức Minh làm chủ đầu tư với kinh phí đầu tư khoảng 6 tỷ đồng từ nguồn vốn của Chương trình Bãi ngang ven biển (chương trình 257) và ngân sách địa phương. Công trình có diện tích 8.400m2, gồm: 2 nhà lồng, 32 ki ốt.... dự kiến bố trí buôn bán trên 400 hộ.

Những tưởng việc đầu tư xây dựng chợ sẽ tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh có địa điểm bán hàng ổn định, giải quyết việc làm cho người dân nghèo vùng bãi ngang ven biển xã Đức Minh. Thế nhưng, ngược lại với những kỳ vọng của người dân và chính quyền. Sau khi hoàn thành vào năm 2012 đến nay, chợ Đức Minh vẫn chưa được đưa vào sử dụng, gây bức xúc cho người dân.

 

Người dân quanh khu vực chợ tận dụng khuôn viên chợ để phơi nông sản, thuốc lá
Người dân quanh khu vực chợ tận dụng khuôn viên chợ để phơi nông sản, thuốc lá


Có mặt tại chợ Đức Minh, chúng tôi không khỏi xót xa khi nhìn khu chợ hoành tráng được đầu tư xây dựng kiên cố tọa lạc bên con đường trải nhựa phẳng phiu ngay trung tâm xã nhưng đang trong tình trạng bỏ hoang. Qua quan sát của chúng tôi, bên trong khuôn viên chợ một số hạng mục đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, một số khu vực trong chợ cỏ dại mọc um tùm.
 
Có thể nói, tác dụng duy nhất của những ngôi chợ này trong thời gian qua là được những người dân sống xung quanh tận dụng làm sân phơi nông sản, chăn thả gia súc, gia cầm...

Đường thành chợ

Trong khi đó nằm cách chợ mới không xa, hàng chục hộ dân phải kinh doanh trong khu chợ cũ đã xuống cấp theo thời gian. Không những vậy, nhiều người dân còn lấn chiếm lòng, lề đường tuyến đường liên xã để  buôn bán, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào khoảng tầm 7h- 8h sáng là thời điểm chợ hoạt động nhộn nhịp nhất. Dọc theo tuyến đường trước chợ kéo dài hơn cả trăm mét là đủ các loại hàng hóa từ cá, gà, vịt, hoa quả, đến quần áo, giày dép ...bày ra mặt đường, khiến mặt đường rộng bỗng nhiên trở nên hẹp. Cùng với đó là người đi chợ cũng dừng xe ngay trên đường để mua hàng vì vậy, đoạn đường trước chợ gần như tắc nghẽn vào thời điểm này gây rất nhiều khó khăn cho người đi đường mỗi khi lưu thông qua đây.

 

Người dân lấn chiếm đường để họp chợ mua bán
Người dân lấn chiếm đường để họp chợ mua bán


Thường xuyên đi làm qua khu vực này vào mỗi buổi sáng, anh  Nguyễn Văn Cảnh ở xã Đức Phong (Mộ Đức) cho biết: Cứ mỗi sáng đi làm qua đoạn đường này là tôi thấy mệt mỏi. Người buôn bán cũng như người mua lấn hết cả lối đi. Người ta cứ thoải mái đi bộ qua lại trên đường, không cần để ý đến xe cộ đang qua lại nên rất dễ gây tai nạn. Nhiều người đi xe máy cũng dừng lại bên đường để chọn hàng, trả giá mua nên xe cộ ngổn ngang, mất trật tự.

Nhiều người dân kinh doanh buôn bán cho rằng, vẫn biết họp chợ trên đường là không được phép và gây mất an toàn giao thông nhưng do lợi ích kinh tế và chợ mới xây dựng chưa được địa phương đưa vào sử dụng nên các hộ kinh doanh buôn bán và người dân không còn cách nào khác đành phải biến đường thành chợ trong thời gian dài.

 

Chợ Đức Minh bỏ hoang hơn 1 năm nay
Chợ Đức Minh bỏ hoang hơn 1 năm nay


Trao đổi với chúng tôi, cùng với thừa nhận việc chưa đưa chợ mới vào hoạt động là lãng phí, gây bức xúc cho người dân, ông Võ Minh Quang- Phó chủ tịch UBND xã Đức Minh lý giải: Trước đây, nhận thấy nhu cầu buôn bán của người dân trong vùng ngày càng nhiều, trong khi chợ cũ quá chật hẹp nhưng không thể mở rộng. Vì vậy địa phương đã quyết định xây dựng chợ mới quy mô, khang trang hơn. Tuy nhiên vào thời điểm trên, vì nguồn kinh phí chương trình Bãi ngang ven biển không nhiều, trong khi ngân sách địa phương lại hạn hẹp nên xã đã đồng ý cho một doanh nghiệp địa phương tạm ứng để xây.

"Dự tính khi hoàn thành sẽ tiến hành đấu giá, thu tiền trả lại cho doanh nghiệp. Tuy nhiên khi chợ xây xong, thì tỉnh có văn bản mới, theo đó quy định việc đấu giá với số tiền 10 triệu đồng trở lên thì phải được sự cho phép của cấp thẩm quyền tỉnh, thay vì do UBND huyện như trước đó. Chính vì vậy nên xã phải làm hồ sơ thủ tục để xin phép, dẫn đến sự chậm trễ chưa đưa chợ và sử dụng. Dự kiến đến tháng 5.2014 thì hoàn tất thủ tục đấu giá và đưa chợ vào hoạt động. "- ông Quang cho biết.

Thiết nghĩ, việc đầu tư xây dựng chợ để phục vụ nhu cầu mua, bán cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương là việc làm hết sức cần thiết. Mong rằng, chính quyền địa phương sớm có phương án đưa chợ vào khai thác hiệu quả, tránh lãng phí tiền của Nhà nước, đồng thời chấm dứt tình trạng lấn đường họp chợ, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông qua địa bàn.

 

Minh Tân


.