Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật: Chọn điều dân cần

03:03, 20/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ý nghĩa, tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Ông Phạm Minh Hòa – Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho rằng: Công tác tuyên truyền, PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, việc phổ biến kịp thời, đầy đủ những nội dung pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân là tạo điều kiện để công dân sử dụng pháp luật làm phương tiện, công cụ bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình. Thời gian qua, Hội đồng phối hợp PBGDPL từ tỉnh đến các huyện, thành phố đã không ngừng được củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đơn vị thực hiện nhiệm vụ PBGDPL cho cán bộ, nhân dân.

 

Cảnh sát biển Việt Nam đang tuyên truyền pháp luật cho ngư dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ).
Cảnh sát biển Việt Nam đang tuyên truyền pháp luật cho ngư dân xã Phổ Thạnh (Đức Phổ).


Hình thức PBGDPL được sử dụng ngày càng phù hợp, có hiệu quả và không ngừng được đổi mới, phát huy tính sáng tạo, như: Thông qua hội nghị tập huấn, thi tìm hiểu pháp luật; tổ chức “Ngày Pháp luật”; tọa đàm, bồi dưỡng kiến thức pháp luật; phát tài liệu các văn bản luật; thông qua chuyên mục “Hỏi - đáp” trên Báo Quảng Ngãi, “Pháp luật và cuộc sống”, “Hộp thư truyền hình” trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các chuyên mục của các Đài Truyền thanh huyện, thành phố... Thông qua các hình thức này, nhiều chủ trương, chính sách pháp luật đã được chuyển tải một cách sinh động tới người dân, kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc và cả những bức xúc của người dân.

Theo ông Hòa, trong năm 2014, Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp sẽ tập trung tuyên truyền văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống cán bộ, nhân dân và những văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác ban hành. Bên cạnh đó, chú trọng việc tuyên truyền Hiến pháp 2013, Luật Đất đai 2013, Luật PBGDPL và Luật Hòa giải ở cơ sở, cùng các văn bản liên quan đến công tác cải cách hành chính của tỉnh.

“Để công tác PBGDPL đạt hiệu quả, các hình thức tuyên truyền như: Tổ chức các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, giao lưu văn hóa, văn nghệ nhằm tạo nên phong trào tìm hiểu pháp luật sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh việc PBGDPL trên các phương tiện thông tin đại chúng; sử dụng, khai thác và vận dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp PBGDPL phù hợp, hiệu quả... sẽ được chú trọng thực hiện”- ông Hòa khẳng định.

Phải biết dân cần gì

Trong các chuyên mục “Hỏi- đáp”, “Pháp luật và cuộc sống”, “Hộp thư truyền hình”, các chuyên mục của các Đài Truyền thanh huyện, thành phố... hầu hết nội dung người dân thắc mắc thường là về các lĩnh vực như: Đầu tư xây dựng cơ bản, công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác y tế - giáo dục, chế độ chính sách cho người có công, xây dựng nông thôn mới... Ðó là những vấn đề “nóng”, nhân dân quan tâm và trông đợi được giải quyết kịp thời.

Trong chuyên mục “Hỏi – đáp” trên Báo Quảng Ngãi có trường hợp, chị Tạ Bích Thoa (tổ 1, phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi) đặt câu hỏi về các chế độ nghỉ thai sản theo quy định của pháp luật. Những băn khoăn, thắc mắc của chị Thoa đã được chuyển đến cơ quan chức năng trả lời. Đội ngũ làm công tác tư pháp nhận thấy, đây là tín hiệu đáng mừng, vì điều này là minh chứng cho thấy những người làm công tác tuyên truyền PBGDPL đã góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân.

Theo ông Phạm Minh Hòa, từ các chuyên mục, cơ quan chức năng nhanh chóng rà soát lại toàn bộ công việc đã giải quyết trong thời gian qua, để xem việc nào đã giải quyết, việc nào còn tồn đọng, lý do tại sao, rồi tổng hợp lại, gửi lên phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm bắt đầy đủ tình hình; đồng thời cơ quan chức năng cũng nêu hướng chỉ đạo xử lý, trả lời dân thấu đáo.

Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, cùng với chính quyền địa phương, cán bộ làm công tác PBGDPL cần thực hiện hoạt động này một cách thường xuyên, liên tục, với nhiều hình thức khác nhau. Bên cạnh đó, để giúp nhân dân hiểu và làm theo pháp luật, cán bộ làm công tác PBGDPL phải kiên nhẫn và thực sự yêu nghề. “Công tác tuyên truyền, PBGDPL nếu được thực hiện tốt sẽ nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho cán bộ và nhân dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển” - ông Hòa nói.
      

  Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.