Chung tay giảm nhẹ biến đổi khí hậu

10:03, 23/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- "Thời tiết và Khí hậu: Giới trẻ cùng hành động", đó là chủ đề cho Ngày Khí tượng thế giới năm 2014. Mục tiêu nhằm kêu gọi cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ cùng chung tay hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, với các thảm họa do thiên tai gây ra.

TIN LIÊN QUAN

Khí hậu ngày càng cực đoan
 
Trong năm 2013 thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã hứng chịu nhiều thiên tai khác nhau. Khí hậu của Trái đất đang trở nên khắc nghiệt hơn. Số lượng thiên tai đang ngày càng gia tăng. 
 
Các chuyên gia khí tượng thủy văn trên thế giới nhận định, Việt Nam là một trong 5 nước sẽ chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Minh chứng là thời tiết 4-5 năm gần đây khá bất thường, bão lũ xảy ra ngày càng khó dự báo. 
 
Số cơn bão xuất hiện trên biển Đông ngày càng nhiều, mức độ ảnh hưởng đến Việt Nam cũng tăng. Trong đó, thường xuyên xuất hiện các siêu bão có hướng di chuyển phức tạp và không theo quy luật khí hậu, hoặc áp thấp nhiệt đới, bão dồn dập trong thời đoạn ngắn gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
 
Hiện nay, nắng nóng có biểu hiện xuất hiện sớm, đặc biệt ở các tỉnh phía tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Bộ. Số đợt nắng nóng gay gắt ở Bắc Bộ có thể tập trung nhiều từ tháng 5 đến tháng 7; ở Trung Bộ còn có thể kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8.2014.

 

Theo dự báo, thời tiết và khí hậu sẽ ngày càng cực đoan.
Theo dự báo, thời tiết và khí hậu sẽ ngày càng cực đoan.
 
Các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ đến các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ, lượng mưa phổ biến thiếu hụt từ 50-90% so với trung bình nhiều năm, thậm chí nhiều nơi còn không xuất hiện mưa.
 
Do ít mưa trong các tháng đầu mùa khô, nên dòng chảy trên các sông ở ven biển Trung Bộ và Tây Nguyên bị thiếu hụt, mực nước vùng hạ lưu xuống thấp. Trong đó, các tỉnh Bắc Trung Bộ thiếu hụt so với trung bình nhiều năm khoảng 15-40%; Trung Trung Bộ đạt 10-50%; Nam Trung Bộ giảm 30-85%. Việc này dẫn đến thời tiết ngày càng khô hạn.
 
Nhiệt độ tăng lên sẽ khiến nhiều vùng quê của Việt Nam rơi vào tình trạng hạn hán nghiêm trọng. Minh chứng rõ nhất, là hàng trăm hecta lúa ở khắp các tỉnh miền Trung phải cắt cho bò ăn vì hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng. Cùng với đó là hàng loạt vấn nạn tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người như mực nước biển vẫn tiếp tục dâng. 
 
Trong giai đoạn 2002-2007, thiệt hại về tài sản do thiên tai chỉ khoảng 11 ngàn tỷ đồng/năm, nhưng từ năm 2008 đến nay, thiệt hại tăng lên gần 15 ngàn tỷ đồng/năm.
 
Chung tay bảo vệ môi trường 
 
Tác động của con người đối với hệ thống khí hậu là không thể chối cãi. Trước những cảnh báo về một thảm họa thời tiết, Ngày Khí tượng thế giới năm 2014 đưa ra lời kêu gọi giới trẻ- thế hệ tương lai, những con người chịu ảnh hưởng trực tiếp về lâu dài của thiên tai cần phải kiên quyết, dũng cảm hành động để bảo vệ môi trường.

 

Kêu  gọi nhân loại, đặc biệt là giới trẻ
Ngày Khí tượng thế giới năm 2014 đưa ra lời kêu gọi giới trẻ- thế hệ tương lai hành động bảo vệ môi trường.
 
Không chỉ dừng lại ở việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính, hay giảm thiểu rác thải… để giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn cần phải có những sáng tạo và tư duy mới nhằm kìm hãm những tiêu cực của thời tiết cực đoan, tránh khỏi thảm họa thiên tai.
 
Thời gian qua, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường đã được các cấp, các ngành và người dân nhiệt tình hưởng ứng. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít người dân, nhất là giới trẻ còn thờ ơ với việc bảo vệ môi trường. 
 
Xã hội chúng ta đang mang trọng trách không chỉ cho chính chúng ta mà cho các thế hệ trong tương lai. Nếu chúng ta, đặc biệt là giới trẻ không hành động khẩn trương, sẽ chứng kiến những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, những thách thức mà các thế hệ mai sau phải đối mặt là vô cùng to lớn. Vì thế, chúng ta là hãy đoàn kết, chung tay hành động vì môi trường sống của chính mình, vì tương lai của con em chúng ta.
 
 
Ái Kiều
 
 

.