Cảnh báo tình trạng mì chính giả mạo nhập lậu

08:03, 18/03/2014
.

Các lô mì chính giả mạo này đều mang các thương hiệu như Ajinomoto, Miwon, Vedan.

Nhiều vụ vận chuyển, làm giả mì chính đã bị phát hiện, bắt giữ Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết đã phát hiện một số lô hàng mì chính có xuất xừ từ thị trường Trung Quốc, Thái Lan xuất sang Việt Nam theo đường nhập lậu để trốn thuế.

 

Các sản phẩm này không được đăng kí chất lượng, không được cơ quan chức năng kiểm định, không có nguồn gốc xuất xứ và giả mạo thương hiệu của Ajinomoto, Miwon, Vedan.

Một số lô hàng mì chính (chính ngạch) cũng đang có hiện tượng khai báo gian lận về số lượng, trị giá để trốn thuế.

Hiện tượng này đã ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường bột ngọt nội địa, sức khỏe người tiêu dùng và gây thất thu ngân sách.

Để ngăn chặn tình trạng trên, Cục Điều tra chống buôn lậu đề nghị các đơn vị hải quan tăng cường công tác kiểm tra các lô hàng mì chính nhập khẩu để kịp thời phát hiện các hành vi gian lận và xử lí theo quy định của pháp luật. Các địa phương chú ý tới các doanh nghiệp khai báo nhập khẩu các lô hàng không nhãn mác hoặc mì chính nhưng khai sai mã hàng hóa để trốn thuế hoặc làm giả nhãn hiệu.

Cục Điều tra chống buôn lậu cũng yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo Đội Kiểm soát hải quan tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn liên quan đến các doanh nghiệp mặt hàng bột ngọt trên địa bàn, phương thức thủ đoạn của các đối tượng trong việc gian lận và nhập lậu; đưa mặt hàng bột ngọt vào Danh mục mặt hàng trọng điểm để xây dựng kế hoạch, tổ chức điều tra và xử lí theo quy định của pháp luật.

 

Theo Chinhphu.vn


.