Bán gạo cứu trợ lũ lụt lấy tiền xây bếp Nhà sinh hoạt Khu dân cư

07:03, 09/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Thay vì cấp phát gạo cứu trợ lũ lụt cho người dân theo đúng quy định, thì Khu dân cư số 4, thôn Giao Thủy, xã Bình Thới (Bình Sơn) đã “linh loạt” bán gạo cứu trợ lấy tiền sung quỹ.

TIN LIÊN QUAN

Làm vì việc chung!
 
Gần 4 tháng sau khi cơn lũ lịch sử hồi tháng 11.2013 đi qua, chúng tôi tìm về thôn Giao Thủy, xã Bình Thới (Bình Sơn), dấu vết của trận lũ đã nhạt phai, cuộc sống của hầu hết gia đình đã trở lại bình yên như ngày thường, nhưng nhiều hộ dân bức xúc vì có tên, có chữ ký nhưng không có gạo cứu trợ lũ lụt từ năm ngoái. 
 
Nhiều hộ dân cho biết, trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, Khu dân cư (KDC) số 4 thôn Giao Thủy được cấp 705kg gạo để hỗ trợ cho 28 hộ dân theo danh sách mà trưởng xóm lập báo cáo với cấp trên. Theo đó, mỗi nhân khẩu được hỗ trợ 15kg gạo/tháng, thời gian hỗ trợ là 1 tháng, mặc dù cả xóm không ai thiệt hại gì đáng kể về người lẫn tài sản.

 

Lây gì do, Nhà Sinh hoạt KDC chưa có bếp, các hộ dân đã biểu quyết lấy gạo cứu trợ của một số hộ dân bị ảnh hưởng lũ lụt đem bán lấy tiền xây bếp
Lấy lý do, Nhà sinh hoạt KDC chưa có bếp, các hộ dân đã biểu quyết lấy gạo cứu trợ của một số hộ dân bị ảnh hưởng lũ lụt đem bán lấy tiền xây bếp.
 
Đúng ra, Trưởng KDC phải tổ chức cấp phát gạo cho các hộ dân theo đúng đối tượng, nhưng Trưởng Khu dân cư này lại họp dân cho ý kiến về việc không cấp phát gạo hỗ trợ cho người dân mà đem bán với giá 8.000 đồng/kg. Với 705kg gạo, xóm trưởng trả công cho người vận chuyển 50kg, số còn lại bán được 5,6 triệu đồng, sung vào quỹ xóm để xây bếp nấu ăn cho Nhà sinh hoạt KDC.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Lý Minh Tâm- Trưởng KDC cư số 4 cho rằng, lũ lụt thì cả xóm bị chứ không phải riêng ai nên phải chia đều cho tất cả 176 hộ dân trong xóm hưởng như nhau. Hơn nữa, những hộ nghèo họ cũng đã có tiền chế độ, chính sách nên phải chia đều cho các hộ khác. 
 
Làm vậy thì mỗi hộ được hơn 3kg gạo, bấy nhiêu chẳng đáng là bao, vì thế bán lấy tiền xây bếp cho Nhà sinh hoạt, người dân không phải đóng góp. Biết là sai nhưng được tập thể đồng tình nên tôi mới dám quyết.
 
Đồng tình với ý kiến của ông Tâm, bà Kiều Thị Mẹo giãi bày: Ở đây không ai bị thiệt hại gì nhiều. Ơn huệ của Nhà nước cho dân, nói vậy chứ chia năm xẻ bảy ăn cũng hết, thôi để làm cái bếp để lại chỗ sinh hoạt cho con cháu đời sau.
 
Chính quyền không chỉ đạo
 
Trong đợt lũ lụt năm 2013 vừa qua, xã Bình Thới được huyện Bình Sơn phân bổ 4,8 tấn gạo cứu đói để cấp cho 224 hộ với 316 nhân khẩu… Mỗi hộ được hỗ trợ mức thấp nhất là 15 kg/tháng. 
 
Ngay sau đó, chính quyền đã thông báo về các địa phương đến nhận và cấp phát cho người dân. Địa phương yêu cầu các KDC, căn cứ vào danh sách tổ chức họp để chốt lại đối tượng và mức trợ cấp trước khi giao số gạo đó cho người dân theo đúng đối tượng. 

 

Danh sách các hộ dân được nhận gạo cứu trợ.
Danh sách các hộ dân được nhận gạo cứu trợ.
 
Ông Huỳnh Kim Sơn- Chủ tịch UBND xã Bình Thới cho biết, rút kinh nghiệm những năm trước xảy ra tắc trách, xã cũng giao cho UBMTTQVN xã giám sát. Qua đối chiếu danh sách, xã thấy các đối tượng được nhận cũng phù hợp. 
 
Mặc dù việc làm này cũng xuất phát từ lợi ích chung, có sự đồng thuận của nhân dân. Tuy nhiên sự việc xảy ra ở KDC này là việc làm trái với chủ trương, chính quyền cũng nhận thấy đã thiếu trách trách nhiệm vì không giám sát chặt chẽ.
 
“Bây giờ nhà báo nói chúng tôi mới hay. Chúng tôi sẽ tiến hành họp KDC số 4 để hoàn trả số tiền tương ứng với số gạo được nhận cho dân theo đúng đối tượng. Chúng tôi cũng sẽ kiểm tra xem những nơi khác có thực hiện cấp phát đúng đối tượng hay không.” - ông Sơn cho biết thêm.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.