Niềm vui đầu năm mới của "làng đu dây"

04:02, 11/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Nỗi ám ảnh, sợ hãi từ bao đời nay khi qua lại bằng bè kéo tay của  hàng ngàn người dân ở bờ đông con sông Rin, xã Sơn Ba sẽ chấm dứt trong một ngày gần đây, khi vào sáng nay (11.2), UBND huyện Sơn Hà đã tiến hành xây dựng cầu Mò O, với tổng kinh phí trên 26,5 tỉ đồng.

TIN LIÊN QUAN

Gần giữa tháng 2, dòng nước của sông Rin mênh mông hôm nào giờ đã được thu gọn vào ở giữa. Thế nhưng mực nước hiện vẫn sâu từ 2-3m nên việc qua lại hằng ngày của khoảng 650 hộ dân, 2.600 khẩu của 3 thôn ở bờ đông xã Sơn Ba, gồm: Làng Ranh, Làng Già và Mò O vẫn phải nhờ vào chiếc bè kéo tay. Vì vậy nhiều người dân ví von gọi người dân nơi đây bằng cái tên "làng đu dây".

 

...và học sinh sẽ chấm dứt trong năm nay.
Nỗi lo sợ, nguy hiểm vì qua lại bằng bè kéo của người dân Sơn Ba


Anh Đinh Văn Dun (30 tuổi), ở thôn Mò O cho biết: Mùa nắng nước cạn, dòng sông bị thu hẹp chỉ còn 20-30m nên việc đi lại còn đỡ. Chứ vào mùa mưa nước sông dâng cao thì nguy hiểm lắm. Bởi từ bờ bên này sang bờ bên kia dòng sông rộng đến 400-600m, nước lại chảy rất mạnh và xiết. Thế nhưng UBND xã, trung tâm huyện... đều ở phía bên kia sông nên muốn đi mua sắm, chứng giấy tờ thì phải đi qua.
 

"Cầu Mò O, do UBND huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư, với tổng vốn trên 26,5 tỉ đồng bằng ngân sách nhà nước, trong đó chi phí xây dựng gần 21 tỉ đồng. Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, có tổng chiều dài 165m, rộng 3,5m, gồm 5 nhịp. Theo dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2014".

Tuy nhiên điều làm mọi người lo ngại hơn cả là việc ngày ngày lũ trẻ trong thôn phải qua lại để đến trường. Người lớn thì còn đỡ, chứ lũ trẻ nếu gặp sự cố thì không biết làm sao mà cứu. Mà đâu phải một vài, hay năm mười đứa. Tính cả 2 bậc tiểu học và THCS thì số học sinh ở bờ đông phải qua bè kéo để đến trường lên đến cả trăm em, ông Đinh Văn Thin (37 tuổi), bộc bạch.

Chính vì vậy mà việc xây dựng cầu Mò O đã trở thành niềm vui mừng khôn xiết của người dân nơi đây. Già Đinh Văn Hin (62 tuổi), ở thôn Làng Ranh không giấu giếm: Nhờ ơn Đảng nên ước mơ từ bao đời nay của bà con nơi đây đã sắp thành hiện thực. Còn ông Đinh Văn Miên (32 tuổi), thì hồ hởi: Chắc mùa mưa lũ sắp đến cầu xây xong thì khỏi phải ngồi bè kéo nên không lo nữa rồi.

...và học sinh sẽ chấm dứt trong năm nay.
...và học sinh sẽ chấm dứt trong năm nay.


Ông Đinh Xuân Dũng, Chủ tịch UBND xã Sơn Ba bày tỏ: Cùng với  đáp ứng lòng mong đợi trong việc đi lại của người dân bờ đông của xã, việc xây cầu Mò O còn có ý nghĩa rất lớn trong việc giao lưu, buôn bán hàng hóa cho người dân nơi đây và cả những vùng lân cận thuộc các xã Ba Ngạt, Ba Tiêu của huyện Ba Tơ, với trung tâm huyện lỵ Sơn Hà.  

Ông Đặng Ngọc Dũng- Bí thư huyện Sơn Hà cho biết: Sẽ chỉ đạo cho chính quyền và cấp ngành trực thuộc đẩy nhanh tiến độ thi công để đảm bảo việc thi công hoàn thành trong thời gian nhanh nhất, để xóa bỏ nguy hiểm do việc đi lại bằng bè của người dân Sơn Ba.
                        

Công Hoàng

 


.