Nhiều giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô

04:02, 27/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã bước vào mùa khô, đây là thời gian cao điểm của công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn toàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Để chủ động đối phó với diễn biến phức tạp của thời tiết trong công tác PCCCR, Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi đã triển khai công tác bảo vệ rừng và PCCCR trong các tháng cao điểm của mùa khô bằng nhiều giải pháp thiết thực.

Lực lượng kiểm lâm diễn tập phòng chống cháy rừng tại huyện Đức Phổ.
Lực lượng kiểm lâm diễn tập phòng chống cháy rừng tại huyện Đức Phổ.


Chi cục đã phối hợp với các huyện trong tỉnh kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR và triển khai phương án PCCCR tại các địa phương. Khác với nhiều năm trước đây, năm nay ở 123/123 xã trọng điểm có nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh đã thành lập được các tổ đội bảo vệ rừng (gồm các nhóm hộ có rừng liền kề) và cử ra nhóm trưởng chịu trách nhiệm để khi có xảy ra cháy rừng thì  huy động nhau tích cực chữa cháy nhanh gọn, hiệu quả và ít tốn kém.

Trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR năm nay còn có nét mới nữa là các xã có rừng đã quy định rõ: Khi có hộ nào đốt thực bì dưới tán rừng thì phải báo với chính quyền địa phương cùng kiểm lâm địa bàn biết trước và phải phát dọn ranh đốt nhằm chống cháy lan. Giải pháp này có lợi ở chỗ là khi thấy có khói lửa xuất hiện ở đâu thì dễ nhận biết ở đó là người dân đốt thực bì hay xảy ra cháy rừng để kịp thời huy động lực lượng canh giữ; nếu có xảy ra cháy lan thì cũng quy được trách nhiệm cụ thể.

Nhìn lại năm 2013, do tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài nên đã xảy ra 7 vụ cháy rừng trên địa bàn toàn tỉnh, gây thiệt hại 4,9 ha rừng trồng. Nguyên nhân các vụ cháy này được xác định là do sử dụng lửa bất cẩn của con người nhưng không xác định được đối tượng gây cháy nên không có biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả.

Ông Nguyễn Đại - Phó Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi nhận xét: Bằng các giải pháp thành lập nhóm bảo vệ rừng liền kề và đốt thực bì phải báo trước đang được triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, tiết kiệm được nhân lực, kinh phí và qua đó, việc xác định đối tượng gây ra cháy rừng (nếu có) để có biện pháp xử lý cũng thuận lợi hơn.

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM
 


.