Người dân gặp khó vì cá chết bất thường

01:02, 24/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Mấy ngày qua tại khu vực hồ chứa nước Nước Trong, nằm ở khu vực 2 xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà và xã Trà Thọ, huyện Tây Trà xảy ra tình trạng cá chết chưa rõ nguyên nhân. Sự việc này đã làm cho cuộc sống của mấy chục hộ đánh cá ở vùng hồ vốn đã nghèo nay càng thêm khó.

TIN LIÊN QUAN

Chiều ngày 23.2, qua quan sát thì sau nhiều ngày nổi lềnh bềnh trên mặt nước, hiện số cá chết bị gió đưa tấp vào nhiều điểm ở ven bờ hồ, đặc biệt là những nơi khuất gió và chỗ suối đổ ra hồ, bốc mùi hôi thối khủng khiếp.

 

Cá chết tại hồ chứa nước Nước Trong
Cá chết tại hồ chứa nước Nước Trong


Ông Đinh Văn Bun (36 tuổi), ở thôn Làng Mùng, xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà cho biết: Gần cả chục năm đánh cá ở khu vực này, nhưng chưa bao giờ thấy xảy ra hiện tượng cá chết bất thường và nổi dày đặc như mấy ngày qua. Có thời điểm chỉ trong vòng 2-3 giờ, một số người dùng vợt vớt thử được 20-30kg.

Theo những người đánh cá ở khu vực lòng hồ, thì hiện tượng cá chết xảy ra cách đây khoảng hơn nửa tháng. Ban đầu chỉ rải rác, càng về sau thì càng nhiều, với số lượng ước đến cả tấn. Và theo người dân thì loại cá chết chủ yếu là cá gáy, còn những loại khác thì không sao.

Cá chết đủ kích cỡ, trọng lượng. Nhỏ thì từ 50-300 gram/con, nhiều con nặng đến 3-5kg. Tình trạng chết hàng loạt không rõ nguyên nhân ở hồ chứa nước Nước Trong đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của hơn 40 hộ dân đánh cá ở khu vực này.

 

Nhiều ghe, thuyền đánh cá của người dân phải neo bờ
Nhiều ghe, thuyền đánh cá của người dân phải neo bờ


Ông Đinh Văn Lít (35 tuổi), ở xã Sơn Bao, than thở: Cuộc sống của bà con ở gần khu vực lòng hồ trong xã và vùng lân cận là xã Trà Thọ sống chủ yếu nhờ vào đánh bắt cá. Theo đó mỗi ngày bình quân cũng kiếm được 150.000-300.000 đồng/người/ngày.

Thế nhưng hơn 1 tuần qua khi nghe thông tin trên, gần như người dân trong huyện và cả vùng lân cận đều không dám ăn cá đồng. Vì vậy cá đánh về bán không được nên nhiều người đã neo ghe, thuyền để nghỉ, dẫn đến cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Phùng Tô Long, Chánh văn phòng UBND huyện Sơn Hà, cho biết: Cá chết ở hồ chứa nước Nước Trong là cá tự nhiên. Sau khi nhận được tin báo, cùng với lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, huyện yêu cầu các bộ phận chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục theo dõi tình hình và tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết.
                      

 C.Hoàng-N.Đức

 


.