Mỏi mòn chờ xây nhà mới

03:02, 26/02/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Từ khi Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho người có công giai đoạn 2013-2014 có hiệu lực, niềm vui vỡ òa trong nhiều gia đình. Tuy nhiên, đến nay, niềm vui ấy đã chuyển thành sự ngóng chờ, bức xúc khi Quyết định đã ban hành nhưng nhà mới thì mãi chưa được xây.
 
Bà Dương Thị Liễu ngụ ở thôn Mỹ Danh, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) là thương binh 41%. Sau ngày giải phóng, bà trở về quê cũ lập gia đình và chuyên tâm làm ăn. Thế nhưng, không may mắn như nhiều người khác, cái nghèo vẫn bám lấy gia đình bà.
 
“Hằng tháng tôi vẫn nhận được tiền trợ cấp chế độ thương binh đều đặn. Vợ chồng tôi cố gắng làm lụng để nuôi con và mong mỏi xây được ngôi nhà khang trang hơn. Những mãi không được, nên cứ bấm bụng sống trong căn nhà mục này”- bà Liễu tâm sự.

 

Ngôi nhà đã mục nát theo thời gian, nhưng gia đình bà Liệu vẫn chưa nhận được tiền xây mới theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ
Ngôi nhà đã mục nát theo thời gian, nhưng gia đình bà Liễu vẫn chưa nhận được tiền xây mới theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ
 
Đến khi bà Liễu được hay tin hộ gia đình bà là một trong số 48 gia đình người có công được hỗ trợ xây, sửa chữa nhà theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, mọi sự lo âu dường như được giải tỏa. Thế nhưng, việc chờ đợi mỏi mòn trong thời gian dài, khiến bà Liễu lo sợ. Mỗi lần nhìn mái nhà bằng ngói cũ nát rung bần bật trong gió rét, các vết nứt tường ngày càng to hơn, gia đình bà lại thót tim vì không biết ngôi nhà sẽ sập xuống lúc nào.
 
Ông Nguyễn Thanh Tùng- chồng bà Liễu  băn khoăn: “Nghe chính quyền thông báo gia đình tôi được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà mới trong năm 2013, ai cũng mừng. Nhưng chờ hoài mà không thấy quyết định nhận tiền để xây nên giờ nản quá”.
 
Theo ông Võ Tấn Hồng- Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp, 48 gia đình người có công tại địa phương được hỗ trợ xây mới và sữa chữa hoàn thành trong giai đoạn 2013- 2014. Tuy nhiên, đến nay, xã mới chỉ có 23 nhà đang được xây mới. Theo kế hoạch, 23 nhà này đáng lẽ phải được xây xong từ năm 2013. Trong khi đó 25 hộ còn lại vẫn chưa nhận được kinh phí.
 
Ông Hồng cho biết: Các hộ chờ mãi mới được xây nhà thì không nói. Nhưng 25 hộ chưa được xây tỏ ra khá bức xúc, gửi đơn khiếu nại đề nghị chính quyền giải thích. Nhưng chúng tôi biết làm gì ngoài việc chờ kinh phí từ trên xuống. Tôi rất mong cấp trên nhanh chóng giải quyết kinh phí cho các hộ gia đình có công.
 
Ngoài xã Tịnh Hiệp, nhiều xã khác của huyện Sơn Tịnh vẫn đang chờ kinh phí về để hỗ trợ xây nhà cho gia đình người có công. Đến nay, xã Tịnh Hòa vẫn còn 16 nhà chưa nhận được kinh phí, Tịnh Minh còn 38 nhà…
 
Ông Nguyễn Thế Huynh- Phó Phòng LĐ-TB&XH huyện Sơn Tịnh cho biết: Sơn Tịnh có 611 gia đình nằm trong danh sách được hỗ trợ tiền xây nhà ở. Trong đó, năm 2013 được hỗ trợ cho 304 nhà và 307 nhà sẽ được giải quyết trong năm 2014. Tuy nhiên, hiện tại, huyện Sơn Tịnh mới được phân khai trên 5 tỷ đồng để xây dựng mới 128 căn nhà. Để kịp thời giúp các gia đình, Sơn Tịnh đã trích ngân sách 400 triệu đồng để xây dựng cho các gia đình có nhà bị xuống cấp nặng.
 
 
Tính đến nay, chỉ có 1.000 nhà được hỗ trợ kinh phí và đang được xây dựng. 5.000 gia đình có công còn lại của Quảng Ngãi vẫn phải chờ đợi
Tính đến nay, chỉ có 1.000 nhà được hỗ trợ kinh phí và đang được xây dựng. 5.000 gia đình có công còn lại của Quảng Ngãi vẫn phải chờ đợi.
 
“Nhưng đó chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài thì mong tỉnh và Trung ương bố trí kinh phí kịp thời để huyện phân bổ về cho các đối tượng người có công xây mới, sửa chữa nhà”- ông Huynh kiến nghị.
 
Cùng với 611 nhà ở huyện Sơn Tịnh, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn có hơn 6.000 gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định 22 với tổng kinh phí hơn 185 tỷ đồng. Theo đó, có 2.000 nhà được hoàn thành trong năm 2013; 4.000 nhà tiếp tục được hỗ trợ trong năm 2014. Tuy nhiên, với số tiền 40 tỷ đồng do Trung ương và tỉnh cấp thì chỉ mới giải quyết được khoảng 1.000 nhà (đạt 50% so với kế hoạch năm 2013).
 
Ông Nguyễn Đức Hiệp- Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Việc chậm trễ trong hỗ trợ về nhà ở cho người có công là do vốn từ Trung ương cấp về khá chậm. Ngoài ra việc rà soát, bình chọn hộ được hỗ trợ từ phía cơ sở chưa tiến hành đúng thời gian. Đến nay, chúng tôi chỉ mới nhận từ Trung ương 50% kinh phí phân bổ xây nhà cho năm 2013. Như vậy, số kinh phí còn lại cho năm 2013 và 2014 chắc chắn tiếp tục bị chậm.
 
Đến nay, vẫn còn có hàng nghìn hộ gia đình có công với cách mạng mong mỏi được hỗ trợ xây nhà. Đây là chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước , tuy nhiên, sự chậm trễ về việc phân bổ vốn từ cấp trên xuống đã gây ra nhiều bức xúc và bất tiện trong đời sống hàng ngày của các gia đình chính sách.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.