Lý Sơn: Nguy cơ hết đất cho người quá cố

10:02, 11/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, mặc dù UBND huyện Lý Sơn đã có quy hoạch nghĩa địa chôn cất người quá cố, nhưng nhiều tộc họ đã “xí phần” đất quy hoạch nghĩa địa để lập ra nghĩa trang gia đình. Song, khi có người mất thì  đưa ra bên ngoài chôn, còn diện tích đất “xí phần” chỉ để trồng tỏi.

Không chỉ vậy, nhiều gia đình còn tự ý xây dựng mộ vượt quá quy định khiến nghĩa địa bị “lạc” khỏi quy hoạch và có nguy cơ khan hiếm đất dành cho người quá cố. Đi dọc các tuyến đường quanh đảo Lý Sơn, nhất là các đường dọc ngang các cánh đồng tỏi không khó bắt gặp hình ảnh những ngôi mộ bằng đất hoặc xây dựng kiên cố nằm giữa ruộng tỏi. Điều này khiến nhiều người dân bức xúc trước việc buông lỏng công tác quản lý của chính quyền địa phương, đồng thời lo lắng cho thương hiệu tỏi Lý Sơn khi phải trồng trên đất nghĩa địa.

 

 Nghĩa địa Bãi Bé, xã An Hải dày đặc mồ mả, nhưng xen lẫn giữa các ngôi mộ vẫn còn khoảng đất trống để trồng hành tỏi.
Nghĩa địa Bãi Bé, xã An Hải dày đặc mồ mả, nhưng xen lẫn giữa các ngôi mộ vẫn còn khoảng đất trống để trồng hành tỏi.


Núi Hòn Sỏi, được quy hoạch làm nghĩa địa, quy mô ngôi mộ là 6m2, nhưng tại đây có nhiều ngôi mộ xây dựng rộng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần. Nhiều gia đình, tộc họ còn cố tình lấn chiếm để xây dựng bờ tường xung quanh, lập nghĩa trang gia đình và cải tạo để trồng tỏi, bắp… Ngoài ra, nhiều hộ dân còn chôn cất người thân không theo hướng chung của quy hoạch, dẫn đến bỏ phí đất.

 Theo UBND huyện Lý Sơn, hiện toàn huyện đã quy hoạch 8 khu vực với tổng diện tích 18,7ha để làm nghĩa địa gồm: Xã An Hải 2 điểm (Bãi Bé, Rừng Gò); xã An Vĩnh 5 điểm (núi Hòn Vung, Hòn Tai, Hòn Sỏi, Tò Vò và Giếng Tiền); xã An Bình 1 điểm gần khu vực Bãi Hang. Trong đó, hiện xã An Hải đang xin thêm 0,35 ha đất để quy hoạch nghĩa địa vì hai nghĩa địa trên địa bàn xã đã lấp đầy.

Ông Lê Văn Châu - Bí thư Đảng ủy xã An Vĩnh cho biết, theo quy định đã được UBND huyện thông qua, chúng tôi triển khai xuống nhân dân và được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ, đồng thuận. Còn chuyện một số tộc họ tự ý xây dựng nghĩa trang riêng là có thật. Tuy nhiên đó chỉ là số ít. “Trường hợp người dân vi phạm xây cơi nới mồ mả lớn hơn 6m2 cũng có và địa phương cũng đã lập biên bản xử lý. Việc làm này là sai trái và gây lãng phí đất nghĩa địa”, ông Châu nói.

Giải pháp khắc phục tồn tại trên, bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: "Trường hợp một số người dân xây dựng trái quy định, huyện đã yêu cầu địa phương các xã kiểm tra, xử lý. Chúng tôi sẽ xử lý kiên quyết không cho xây dựng sai quy định. Vì xây dựng như vậy thì chỉ vài năm nữa Lý Sơn sẽ không còn đất nghĩa địa”. Cũng theo bà Hương, hiện UBND huyện đã có đề án quy hoạch, tập kết những ngôi mộ nằm rải rác trên các đồng tỏi cũng như trong khu dân cư tập trung về một địa điểm để tạo ra cảnh quan cho huyện đảo, nhất là không để ảnh hưởng đến thương hiệu tỏi Lý Sơn khi trồng xen trong khu vực chôn người quá cố.


Bài, ảnh: PV
 


.