Đời là những chuyến đi…

03:02, 15/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lại một năm nữa ông Võ Hữu Nam- Đội trưởng Đội chiếu bóng lưu động Tây Trà không đón giao thừa cùng gia đình. Tết năm nay ông sẽ dẫn đoàn đi chiếu phim lưu động xuyên suốt các xã Trà Thọ, Trà Lãnh, Trà Phong… từ  đêm giao thừa đến tận mùng 5 Tết phục vụ đồng bào vùng cao…

32 năm xuôi ngược

Những ngày cuối năm, trong khi ai nấy đều tất bật chuẩn bị đồ đạc để về nhà đón Tết cùng gia đình, thì ông Võ Hữu Nam lại cần mẫn kiểm tra lại đồ nghề để chuẩn bị cho đợt chiếu phim trong những ngày Tết. 32 năm gắn bó với công việc chiếu bóng, thì đã có đến mười cái Tết không ở bên gia đình, nhưng đối với ông Nam, đó không phải là thiệt thòi mà là một phần của công việc.

 

Cùng chiếc xe này, ông Nam đã đi khắp các thôn làng ở Tây Trà để chiếu phim phục vụ đồng bào.
Cùng chiếc xe này, ông Nam đã đi khắp các thôn làng ở Tây Trà để chiếu phim phục vụ đồng bào.


Rong ruổi trên khắp các chặng đường cùng máy phát điện, máy chiếu… từ thôn xóm ở khu vực trung tâm huyện Trà Bồng, Tây Trà cho đến những nơi “thâm sơn cùng cốc”, tiếp giáp với Quảng Nam, nơi nào cũng in dấu chân của người đội trưởng giàu tâm huyết.

Kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng vất vả thời Tây Trà chưa có đường bê tông liên xã, ông Nam chậm rãi: “Gùi máy móc trên lưng, tôi cứ thế mà đi bộ từ Trà Bồng lên đến Trà Nham, Trà Khê… Gai góc, bùn đất, mưa rừng… nhưng ám ảnh nhất vẫn là vắt. Vắt nghe hơi người là bu đến. Nhiều vô kể”. Có lần, đang đi chiếu phim ở Trà Nham thì ông Nam chẳng may bị sốt rét. Ở nơi heo hút, không có thuốc điều trị,  ông Nam phải gắng gượng chờ những người buôn bán lưu động ghé qua để xin đi ké ra trung tâm huyện chữa trị. Điều trị được hai tuần, dù bị vợ con cản ngăn, nhưng ông Nam vẫn khăng khăng đi bộ sang Trà Trung để bắt kịp đoàn.

Băng rừng, lội suối, nhiều phen dầm mưa… rồi cảm lạnh, sốt rét cứ thi nhau hành hạ, nhưng suốt ngần ấy năm, chưa bao giờ ông Nam có ý định tìm một công việc khác.

Người con của dân làng

Bước sang tuổi 52, tóc đã  hoa râm, tay chân cũng không còn dẻo dai, nhanh nhẹn như thời còn trẻ, nhưng ông Võ Hữu Nam vẫn vẹn nguyên niềm hăm hở với nghề. “Nghề này vất vả lắm! Đi dài ngày rồi ăn ở cùng người dân, nên nếu không đam mê thì không thể nào làm được!”, ông Nam quả quyết.

Mười năm gắn bó với bà con Tây Trà, mỗi một nơi ghé lại, ông Nam đều được bà con quý mến, tin yêu. Đến đâu, ông cũng quen thuộc từng gia đình, từng trưởng thôn, già làng, đến không chỉ để chiếu phim, ông Nam còn kiêm luôn nhiệm vụ hòa giải, tư vấn sức khỏe… mỗi khi cần thiết.

Bà con thôn xóm có xích mích, vợ chồng bất hòa… ông Nam hay tin đều đến để hòa giải. Thấy con bò bị lở mồm long móng, gà bị dịch cúm… hay ai bị đau nhưng chỉ cúng bái mà không chịu ra trạm y tế, ông Nam lựa lời khuyên răn ngay. “Có nhiều thanh niên trong thôn uống rượu, không chịu lao động, mình khuyên không được. Vậy mà đội trưởng Nam nói, thì họ lại chịu nghe”, anh Hồ Văn Y - Trưởng thôn Trà Kem, xã Trà Xinh, cho biết.

Suốt 32 năm qua, năm nào người đội trưởng đội chiếu bóng giàu tâm huyết với nghề Võ Hữu Nam cũng lập sẵn lịch trình và dành hẳn 6 tháng để chiếu phim. Nhiều lúc đến những nơi xa, không có sóng điện thoại, vợ con ở nhà ốm đau, nhưng ông cũng chẳng biết tin. Lúc trở về, lắm lúc vợ con cũng trách hờn. Nhưng rồi, mọi người cũng dần hiểu cho tấm lòng nhiệt tình, đam mê công việc của ông.

Anh Huỳnh Văn Nhơn, một đồng nghiệp của ông Nam cho biết: “Mặc dù lớn tuổi hơn các anh em trong đội, nhưng chúng tôi ai cũng nể phục tinh thần chịu khó và đam mê công việc của anh. Một khi đã lên sẵn chương trình, thông báo sẵn cho bà con rồi, thì dù nắng hay mưa, anh Nam cũng động viên anh em chúng tôi đi làm để giữ chữ tín với bà con”.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.