Chấn chỉnh tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng

04:02, 27/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, một số người dân đã đổ trộm chất thải xây dựng tràn lan trên một số tuyến đường nằm xa khu dân cư gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Lực lượng chức năng của thành phố Quảng Ngãi đã tăng cường kiểm tra, xử lý, nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Ngang nhiên đổ

Hiện nay, dọc tuyến đường Hồ Xuân Hương, Tôn Đức Thắng, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi… đang tồn tại nhiều đống chất thải xây dựng (CTXD) nhưng chưa thấy cơ quan, đơn vị nào đứng ra thu gom, làm cho những tuyến phố này kém phần văn minh. Ở khu vực đầu đường Tôn Đức Thắng (gần cầu Trường Xuân) dường như trở thành bãi đổ CTXD, nơi ít thì vài mét khối, nơi nhiều thì cả trăm mét khối. Cách đó không xa, ở phía mép sông Trà Khúc, cả một bãi chất thải to như núi nào là gạch lót vỉa hè, đá, la phông thạch cao, bê tông... Một số người dân nghèo sống gần đây đã ra bới tìm những viên gạch, đá còn có thể sử dụng được khiến khu vực này càng thêm nhếch nhác.

 

 Chất thải xây dựng đổ tràn lan trên đường Hồ Xuân Hương.
Chất thải xây dựng đổ tràn lan trên đường Hồ Xuân Hương.


Theo nhân viên đường sắt gác tại cầu Trường Xuân, ở khu vực này, không chỉ ban đêm mà ngay cả ban ngày có nhiều xe tải nhỏ chở CTXD ra đây đổ. Tình trạng này diễn ra từ khá lâu, nhưng chẳng thấy cơ quan chức năng nào tiến hành kiểm tra, xử lý. “Sợ xe tải lên xuống ảnh hưởng đến mố cầu, chúng tôi chôn cọc bê tông không cho xe xuống. Tuy nhiên, mình ngăn chỗ này, họ mở đường chỗ khác. Thấy họ vi phạm, nhưng mình không thể xử phạt được nên đành chịu”, một nhân viên bảo vệ cầu Trường Xuân bức xúc.
 

 

Ông Nguyễn Thành Sơn (ảnh) - Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi, cho biết: Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, từ tăng cường tuyên truyền đến tăng mức xử phạt các đối tượng vi phạm, việc tuần tra, phát hiện xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, tình trạng đổ trộm CTXD trên địa bàn thành phố vẫn chưa được chấn chỉnh.

Còn tại đường Hồ Xuân Hương và Đinh Tiên Hoàng, tình trạng đổ trộm CTXD diễn ra khá phổ biến. Lợi dụng đường Hồ Xuân Hương sát núi Thiên Bút, vắng người nên nhiều người đã vứt rác thải, đổ CTXD thừa ra đây. Ngay đoạn đường gần Trạm biến áp, một đống bê tông đến hàng chục khối nằm bên mép đường. Không chỉ trên vỉa hè, các tuyến đường mà tại các khu đất trống cũng là nơi để đổ trộm CTXD, như khu vực sân bay, các khu đất trống trong KCN Quảng Phú..
.
Ông Trương Quang Hòa - Chủ tịch UBND phường Nghĩa Chánh cho biết, đống bê tông nằm cạnh đường Hồ Xuân Hương là của doanh nghiệp Ngọc Thành. Phường nhiều lần yêu cầu doanh nghiệp này khắc phục nhưng chưa thực hiện thì nay đã phá sản. Còn đống bê tông trên Quốc lộ, phường sẽ cho điều tra xem đơn vị nào đổ. Nếu phát hiện ra chủ nhân tự ý đổ CTXD thì phường sẽ xử lý theo quy định. Về nguyên nhân xảy ra tình trạng này, ông Hoà cho rằng: “Khu vực đó nằm xa khu dân cư, ít người qua lại và lực lượng tuần tra của phường ít đi đến nên một số người dân, lái xe tải thuê lợi dụng để đổ trộm CTXD”.

Lực lượng chức năng bất lực?

Nạn đổ trộm CTXD chủ yếu diễn ra ban đêm, lúc ít xe cộ qua lại và những tuyến đường vắng. Nguyên nhân do việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thiếu kiên quyết, thậm chí có nơi còn buông lỏng trách nhiệm. Và một khi không tìm ra thủ phạm thì việc thu gom, xử lý lại đùn đẩy trách nhiệm giữa chính quyền địa phương với Công ty cổ phần Môi trường Đô thị Quảng Ngãi. Do đó, nhiều đống CTXD tồn tại từ nhiều năm qua vẫn chưa được xử lý.

Anh Ngọc Duy - người thường đi làm qua tuyến đường Tôn Đức Thắng cho biết: Việc đổ CTXD bừa bãi trên đường Tôn Đức Thắng nói chung và các tuyến đường khác ở TP.Quảng Ngãi nói riêng rất mất vệ sinh, nhưng mức xử phạt đối với các đối tượng vi phạm chưa đủ sức răn đe, nên nhiều chủ xe coi thường. “Để ngăn chặn tình trạng này, các cơ quan có trách nhiệm cần sớm có cơ chế xử phạt thật nặng, bắt đối tượng vi phạm phải chi trả tiền dọn phế thải đổ bừa bãi, giam xe, phạt nặng chủ các công trình thuê xe chở phế thải đi đổ không đúng nơi quy định”, anh Duy kiến nghị.


Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.