Cảnh giác nguy cơ cháy nổ mùa khô

04:02, 28/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù mùa khô chưa bắt đầu, nhưng tình trạng hỏa hoạn đang xảy ra ngày càng nhiều mà nguyên nhân hầu hết là do người dân bất cẩn.   

TIN LIÊN QUAN

Liên tục cháy nổ

Thời gian qua, các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo những nguy cơ xảy ra hoả hoạn, nhưng tình trạng này vẫn chưa được hạn chế và đã gây ra những hệ lụy khó lường. Đêm ngày 7.2, tại cửa hàng kinh doanh gas Phúc Nhật 3 do ông Lưu Văn Hoành, trú xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) làm chủ bất ngờ phát hỏa và nhanh chóng bùng phát thành đám cháy lớn.

Vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 9.2 khiến cửa hàng tạp hóa Định Thức chỉ còn lại đống tro tàn.
Vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 9.2 khiến cửa hàng tạp hóa Định Thức chỉ còn lại đống tro tàn.

May mắn người dân xung quanh đã kịp thời phát hiện và gọi lực lượng cảnh sát PCCC đến hiện trường dập tắt đám cháy.  Ước tính tài sản thiệt hại vào khoảng 100 triệu đồng.  Hai ngày sau đó (ngày 9.2), tại quán tạp hóa Định Thức, thôn An Cư, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), do anh Đào Đình Định làm chủ bất ngờ bén lửa và bùng phát dữ dội khiến cho toàn bộ tài sản và ngôi nhà bị lửa thiêu rụi, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Không chỉ xảy ra hai vụ cháy trên mà theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh từ Tết Nguyên đán đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ cháy có sự tham gia dập lửa của cảnh sát PCCC và rất nhiều vụ hỏa hoạn nhỏ khác người dân kịp thời dập tắt. Nguyên nhân chính là tâm lý người dân chủ quan trong thắp nhang, đốt vàng mã hay việc đấu nối hệ thống dây điện thiếu an toàn.

Tiềm ẩn hỏa hoạn

Điều đáng nói là, tại thời điểm xảy ra cháy nổ quán tạp hóa Định Thức, phía trong nhà bên cạnh hàng hóa như bánh kẹo, dầu ăn… thì còn có hơn 10 can xăng loại 30 lít, nhiều bình gas lớn nên khi cháy, lửa bùng phát và bao phủ cả căn nhà, khiến cho công tác chữa cháy chỉ là thủ tục. Bên cạnh quán tạp hóa của anh Định là tiệm tạp hóa Sự Dung. Lúc xảy ra vụ cháy, nếu không có lực lượng cứu hỏa, cùng người dân đến dọn hàng hóa đưa ra ngoài thì tiệm tạp hóa của anh Sự cũng đã nằm trong biển lửa.  

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các cửa hàng tạp hóa đều rất thờ ơ với công tác PCCC, nhưng lại bán tất tần tật từ trái cây, xăng, gas, than, phân bón... nên chỉ cần một ngọn lửa nhỏ mà không kịp thời dập tắt thì đám cháy sẽ lập tức bùng phát mạnh. Trong khi đó, dụng cụ phòng cháy chữa cháy tại chỗ thì không có. Với anh Sự, chủ tạp hóa Sự Dung, sau khi “thoát nạn”, đã nhanh chóng trả lại số bình gas đang kinh doanh và nhất quyết không bán mặt hàng này. “Từ nay tôi sẽ cẩn thận hơn, phải mua thêm bình chữa cháy cũng như sắp xếp lại hàng hóa và hạn chế kinh doanh một số mặt hàng dễ cháy”.

Bên cạnh những cửa hàng tạp hóa thì tình trạng các cây xăng, dầu, cửa hàng gas… chen chúc ở các khu dân cư chẳng khác nào những quả bom nổ chậm có thể phát hỏa bất cứ lúc nào đe dọa tính mạng, tài sản của người dân. Dạo một vòng quanh TP.Quảng Ngãi chúng ta dễ dàng nhận thấy nhiều cây xăng nằm mặt tiền một số tuyến đường, nhưng phía sau là khu dân cư đông đúc, như cây xăng Thành Lợi, phường Nghĩa Chánh. Hay như điểm bán lẻ xăng dầu Ba La của DNTN Hồng Cẩm, nằm mặt tiền gần ngã tư Ba La, xã Nghĩa Dõng, dân cư đông đúc. Ở các huyện cũng không có gì khá hơn. Người dân vào đổ xăng còn vô tư hút thuốc, sử dụng điện thoại dù ở các cây xăng đều có biển cảnh báo “Cấm lửa và không được sử dụng điện thoại”.

Cháy nổ luôn gây ra những hậu quả khó lường, vì thế bên cạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra thì các cơ quan chức năng cũng nên xử phạt những hành vi vi phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy, bởi một khi hỏa hoạn xảy ra không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn gây ra sự hoang mang, lo lắng cho người dân trong khu dân cư.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.