Tai nạn giao thông giảm nhưng chưa bền vững

05:01, 11/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Năm 2013, mặc dù tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm trên cả 3 tiêu chí, tuy nhiên vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường và chưa bền vững. Ngay từ đầu năm 2014, Quảng Ngãi triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nhằm tiếp tục giảm thiểu số vụ TNGT.

TIN LIÊN QUAN

Tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp
 
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, trong năm 2013 toàn tỉnh đã xảy ra 139 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 136 người, bị thương 71 người. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 21 vụ, giảm 13,1%; giảm 8 người chết, giảm 5,56%; giảm 35 người bị thương, giảm 33,02%.  
 
Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 135 vụ, làm chết 134 người, bị thương 69 người. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 18 vụ, giảm 11,7%; không tăng, không giảm số người chết; giảm 34 người bị thương, giảm 33%.  Tai nạn giao thông xảy ra 4 vụ, làm chết 2 người, bị thương 2 người (giảm 3 vụ, giảm 42,86%; giảm 8 người chết, giảm 80%; giảm 1 người bị thương, giảm 33,3% so với cùng kỳ). 

 

Năm 2013, mặc dù TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng nhìn chung vẫn còn diễn biến phức tạp. (Trong ảnh: Một vụ TNGT nghiêm trong tại P>Quảng Ngải).
Năm 2013, mặc dù TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng nhìn chung vẫn còn diễn biến phức tạp. (Trong ảnh: Một vụ TNGT nghiêm trong tại TP.Quảng Ngải).
 
 
Theo đánh giá của Ban an toàn giao thông tỉnh thì, mặc dù tình hình TNGT tuy đã được kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2012, nhưng nhìn chung tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Một số địa phương có tình hình TTATGT diễn biến phức tạp, có số người chết tăng như thành phố Quảng Ngãi (tăng 16,6%), Nghĩa Hành (tăng 700%), Ba Tơ (tăng 28,5%), Trà Bồng (tăng 50%) Sơn Hà (tăng 250%), Minh Long (tăng 200%). 
 
Một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT là do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông kém và tập trung ở địa bàn nông thôn, miền núi (chiếm 80,6% số người chết) và tập trung ở đối tượng thanh thiếu niên, học sinh sinh viên.
 
Tình trạng người điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia còn nhiều; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe gắn máy; học sinh, sinh viên không đủ tuổi, không có GPLX vẫn điều khiển xe môtô, xe gắn máy, chở 3-4 người, lạng lách, đánh võng vẫn diễn ra phổ biến.
 
Cùng với đó tình trạng lái xe ô tô không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu tranh giành khách, nhất là xe khách chạy tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng, Quy Nhơn – Đà Nẵng và ngược lại gây bất bình trong nhân dân nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để; 
 
Bên cạnh đó thì hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp với phát triển phương tiện cơ giới; nhiều tuyến đường tỉnh, đường huyện xuống cấp nhưng kinh phí cho công tác duy tu bảo dưỡng còn hạn chế, chưa được đầu tư nâng cấp kịp thời... 
 
Quyết liệt ngay từ đầu năm
 
Hầu như năm nào cũng vậy, trước, trong và sau tết Nguyên đán tình hình trật tự ATGT diễn biến hết sức phức tạp, bởi đây là thời điểm gần Tết nguyên đán, số lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến.
 
Ông Đỗ Tiến Đạt- Phó Giám đốc Sở GTVT, Chánh văn phòng Ban ATGT Quảng Ngãi cho biết, chủ đề của năm ATGT 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”. Tỉnh phấn đấu năm 2014 kiềm chế và kéo giảm được tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí so với năm 2013 và không để xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh.
 
Muốn vậy thì ngay từ đầu năm, các cấp ngành, địa phương, đơn vị cần triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT. Trong đó, tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ các điều kiện về hoạt động kinh doanh vận tải khách và tải trọng của phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông trên đường bộ nhằm thực hiệu quả theo chủ đề năm an toàn giao thông 2014. 

 

Năm 2104, lực lượng chức năng sẽ cương quyết xử lý nghiêm
Năm 2104, ​với chủ đề "Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” lực lượng chức năng sẽ mạnh tay hơn với phương tiện vi phạm.
 
Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cũng sẽ kiên quyết áp dụng các biện pháp xử lý mạnh đối với đơn vị vận tải và người điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm tốc độ, vi phạm về hành trình, thời gian lái xe thông qua dữ liệu được trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe ô tô; vi phạm về tải trọng khi lưu thông trên đường bộ.
 
Ông Huỳnh Ngà- Chánh thanh tra giao thông tỉnh cho biết, đầu năm 2014, đặc biệt là những ngày trước, trong và sau Tết nguyên đán, số người và phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng đột biến. Vì vậy, thanh tra giao thông phối hợp với cảnh sát giao thông sẽ đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông tập trung vào các lỗi: Vi phạm tốc độ, xe chở quá tải, quá khổ; đi sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ đón, trả khách không đúng nơi quy định...
 
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa; chú trọng các bến đò, bến khách ngang sông hoạt động trái phép; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm hoạt động chở khách; người điều khiển không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc có nhưng không phù hợp; chở quá số người quy định; không trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh. 
 
Tăng cường công tác quản lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông trong cán bộ, nhân nhân và học sinh, sinh viên...
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.