Rước vạ vào thân

08:01, 26/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời gian qua, dư luận hết sức lo ngại trước nhiều vụ án do các nhóm thanh thiếu niên dùng các loại hung khí đánh nhau gây ra những cái chết thương tâm...

Vụ án Nguyễn Trọng Tấn có hành vi làm chết người đã xảy ra hơn 1 năm nhưng đến nay dư luận vẫn không sao quên được. Chiều ngày 4.6.2012, Phạm Văn Thanh (19 tuổi), Võ Phú (21 tuổi), Lê Cu Thanh (22 tuổi) cùng ở thôn Hội An 1, xã Phổ An (Đức Phổ), tổ chức uống rượu tại nhà Lê Cu Thanh. Trong lúc uống rượu, Phạm Văn Thanh nhớ đến chuyện trước đây anh trai của mình là Phạm Văn Phúc bị Nguyễn Đức Hoàng ở thôn Thạch Thang, Đức Phong (Mộ Đức) đánh nên Thanh đã rủ Phúc và Lê Cu Thanh đến xã Đức Phong (Mộ Đức) tìm đánh Hoàng. Phạm Văn Thanh đưa cho Phú 1 con dao lỡ, còn Lê Cu Thanh tự bẻ một đoạn cây sầu đông mang theo để làm hung khí.

 

Bị cáo Nguyễn Trọng Tấn trước vành móng ngựa.
Bị cáo Nguyễn Trọng Tấn trước vành móng ngựa.


 Khoảng 21 giờ 50 phút cùng ngày, Phạm Văn Thanh chở Phú và Cu Thanh chạy trên đường Mỹ Á theo hướng Nam- Bắc khi đi ngang qua nhà bà Nguyễn Thị Lực ở thôn Thạch Thang, Đức Phong (Mộ Đức) thì gặp nhóm Nguyễn Trọng Tấn, Nguyễn Đức Duy (22 tuổi), Đặng Thanh Tây (21 tuổi) cùng trú tại thôn Thạch Thang (Đức Phong) đi uống cà phê về ngồi chơi bên lề đường, trước hàng rào nhà bà Lực. Xe của Văn Thanh chạy qua khỏi nhà bà Lực khoảng 40-50m thì Thanh liền cho xe quay lại đồng thời nói với Phú và Cu Thanh “lại đánh mấy thằng này”.

Khi xe của Văn Thanh đến cách chỗ nhóm Tấn đang ngồi chơi khoảng hơn 10m thì Cu Thanh và Phú cầm cây và dao giơ lên. Thấy vậy Tây hô lên, cả nhóm cùng bỏ chạy. Riêng Tấn chạy đến ngay cửa sổ nhà bà Lực cầm lấy cây gỗ tròn đường kính 5cm, dài khoảng 1,6 mét và đánh trúng vào đầu Văn Thanh gây bất tỉnh ngay tại chỗ. Sau khi sự việc xảy ra, Cu Thanh, Phú cùng nhóm Tấn đều bỏ trốn. Còn Văn Thanh được người dân xung quanh phát hiện và báo cho gia đình đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi rồi chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đến ngày 9.6.2012 thì tử vong. Theo kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh thì nguyên nhân chết của nạn nhân Phạm Văn Thanh là chấn thương sọ não, dập não dẫn đến chết.

Căn cứ vào quá trình điều tra và truy tố, đại diện Viện KSND tỉnh đã khởi tố Nguyễn Trọng Tấn tội “giết người”. Tuy nhiên, sau khi xem xét lời khai của bị cáo cùng diễn biến phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh đã chuyển sang truy tố bị cáo phạm tội giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trọng Tấn 2 năm tù giam về tội giết người do vượt quá phòng vệ chính đáng. Về dân sự, đại diện gia đình bị cáo phải bồi thường tổng số tiền 157,6 triệu đồng.

Chính việc chủ động rủ nhóm bạn dùng hung khí đi đánh người đã dẫn đến cái chết thương tâm cho chính bản thân Phạm Văn Thanh. Vụ án trên là hồi chuông cảnh báo sự xuống cấp về đạo đức, coi thường pháp luật của một bộ phận thanh thiếu niên.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
    

 


.