Hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong xin gia hạn

07:01, 04/01/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Theo kế hoạch, năm 2013 là năm cuối cùng thực hiện dự án tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong. Tuy nhiên tiến độ thực hiện vẫn còn khá chậm chạp, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành. BQL dự án xin kéo dài dự án thêm một năm.

TIN LIÊN QUAN

Dự án hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong là một hợp phần của Dự án Hồ chứa nước Nước Trong, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do Sở NN&PTNT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với tổng vốn trên 654 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường trên 369 tỷ đồng.
 
Quy mô dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng 2.074 ha, xây dựng 6 khu và một điểm tái định cư, tái định canh bền vững cho 456 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Hồ chứa nước Nước Trong. Theo kế hoạch năm 2013 là năm cuối cùng phải thực hiện hoàn thành dự án. Tuy nhiên hiện đã bước sang năm 2014, thế nhưng nhiều những hạng mục của dự án vẫn chưa xong.
 
Dở dang đủ kiểu
 
Theo ông Nguyễn Văn Thái- Phó Giám đốc Ban quản lý dự án hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong, do vướng mắc trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, khai hoang đất vườn rừng, đất ruộng và thiếu nguồn vốn, nên đến thời điểm này tiến độ thực hiện vẫn còn dở dang. Trong số 16 phương án bồi thường trong năm 2013, đến thời điểm này mới thực hiện được 6 phương án và đã chi trả bồi thường, 10 phương án bồi thường còn lại khoảng 100 tỷ đồng sẽ chuyển sang thực hiện trong năm 2014. 

 

Hạ tầng Khu tái định cư hồ chứa nước nước Trong.
Hạ tầng một số Khu tái định cư dự án hồ chứa nước Nước Trong vẫn chưa hoàn thiện.
 
Đối với việc thực hiện 5 khu tái định cư trên địa bàn huyện Tây Trà, đến thời điểm này đã nghiệm thu và bàn giao 5 khu tái định cư, cùng với công trình điện sinh hoạt và nước sinh hoạt. Việc san nền 24 lô đất tại Khu tái định cư Giờ Lao để bố trí cho các hộ dân từ cao trình mực nước dâng bình thường đến mực nước dâng gia cường khu vực lòng hồ chưa thể hoàn thành do bất lợi thời tiết những tháng cuối năm. 
 
Riêng 81 hộ dân có kế hoạch xây dựng nhà ở trong năm 2013, đến nay đã xây dựng hoàn thành 42 nhà, 39 hộ còn lại được người dân tự xây dựng tại nơi xen ghép, dự kiến sẽ hoàn thành trong quí 1/2014.  Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án cũng đã xây dựng hoàn thành 158/160 công trình vệ sinh, hoàn thành 6 công trình thuỷ lợi còn dở dang trong năm 2012. Riêng công tác tái định canh đã khai hoang được trên 14/18ha, diện tích còn lại đang được triển khai. 
 
Tổng kế hoạch vốn trong năm 2013 là 249,6 tỷ đồng, đến cuối năm 2013 đã giải ngân được 169,4 tỷ đồng, trong đó, hoàn ứng vốn trái phiếu Chính phủ năm 2012 là 52,5 tỷ đồng; trả nợ ngân sách tỉnh 80 tỷ đồng; giải ngân trên 36,9 tỷ đồng. 
 
Theo Ban quản lý dự án, luỹ kế kinh phí ngân sách giải ngân từ lúc khởi công đến ngày 31.12.2013 là 408,9 tỷ đồng, trong đó, vốn trái phiếu Chính phủ 371,1 tỷ đồng, ngân sách tỉnh trên 1 tỷ đồng và ngân sách tỉnh cho tạm ứng 36,7 tỷ đồng. So với kế hoạch vốn phê duyệt ban đầu thì dự án Hợp phần di dân, tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong còn thiếu 283,3 tỷ đồng.
 
Xin gia hạn thêm một năm
 
Theo BQL dự án thì nguyên nhân của dự án chậm tiến độ là do nhiều nhà thầu xây dựng gặp khó khăn về tài chính nên tiến độ thi công, hoàn thiện công trình, hoàn thành hồ sơ hoàn công còn chậm. Bên cạnh đó, trong năm 2013, thời tiết mưa nhiều, các tuyến đường vào các khu tái định cư lầy lội, khó khăn cho công tác vận chuyển vật tư, vật liệu để xây dựng công trình và nhà ở của dân.
 
Một nguyên nhân nữa là nhiều hộ dân có đất bị ảnh hưởng không cho kiểm kê, không cho khai hoang ruộng vì công tác bồi thường chậm và chưa trả tiền bồi thường cho dân. Một nguyên nhân chủ quan là Ban quản lý dự án chưa quyết liệt, đôn đốc các nhà thầu xây dựng đẩy nhanh tiến độ…
 
Đất sản xuất thiếu,
Người dân tái định cư thiếu đất sản xuất, trong khi công tác khai hoang còn chậm.
 
Để tiếp tục thực hiện Hợp phần di dân, tái định cư dự án Hồ chứa nước Nước Trong, Ban quản lý dự án đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án đến ngày 31.12.2014. Riêng kinh phí tạm ứng ngân sách tỉnh còn 80 tỷ đồng, Ban quản lý đề nghị UBND tỉnh cho phép tiếp tục sử dụng trong năm 2014, đồng thời trình Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương bố trí 283,3 tỷ đồng còn lại cho dự án trong năm 2014 để trả nợ ngân sách tỉnh và tiếp tục thực hiện dự án.
 
Cho chủ trương xây dựng 52 nhà ở cho 39 hộ dân (trong đó có 13 hộ dân tách hộ) từ cao trình mực nước dâng bình thường đến mực nước dâng gia cường. Ban quản lý cũng đề nghị UBND huyện Tây Trà ưu tiên giải quyết các tồn tại liên quan đến công tác thu hồi đất, khẩn trương thẩm định và phê duyệt các phương án bồi thường mà chủ đầu tư trình UBND huyện. 
 
Khẩn trương hoàn thành dự án
 
Trước tiến độ thực hiện của Dự án hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước trong bị chậm so với kế hoạch. Chiều 3.1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã triệu tập cuộc họp với BQL Dự hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong; các thành phần liên quan để đánh giá tình hình và chỉ đạo.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, mặc dù năm 2013 Ban quản lý dự án và các địa phương đã có nhiều nỗ lực nhưng tiến độ thực hiện vẫn còn chậm so với kế hoạch. Đến thời điểm này các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng hỗ trợ đất sản xuất cho dân vẫn chưa thể thực hiện.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chỉ đạo khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ họp với các đơn vị liên quan và chỉ đạo khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án.
 
Do đó, Chủ đầu tư là Sở Nông nghiệp và PTNT tập trung đánh giá những tồn tại trong quá trình thực hiện. Để thực hiện những phần còn lại của dự án trong năm 2014, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu Chủ đầu tư và Ban quản lý cần tập trung cao độ, lập kế hoạch, tiến độ thực hiện đối với khối lượng công việc còn lại trong năm 2014. Tập trung hoàn thành việc giao đất tái định canh cho các hộ dân. Hoàn chỉnh, phê duyệt các phương án, chi trả tiền bồi thường cho dân. 
 
Rà soát lại việc di dời 39 hộ dân nằm trong mực nước dâng gia cường của lòng hồ. Đối với những công trình phục vụ dân sinh và sản xuất còn dở dang, hoặc hư hỏng cũng cần phải tập trung khắc phục hoàn thành để bàn giao cho địa phương quản lý sử dụng. Liên quan đến việc khiếu nại, vướng mắc đối với các hộ dân, chính quyền địa phương huyện Tây Trà và Sơn Hà cần tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu và thực hiện đúng chủ trương của nhà nước.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
                                           
 

.