Hiệu quả bước đầu của Quỹ Bảo trì đường bộ

01:01, 08/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nguồn phân bổ trên 20 tỷ đồng của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ngãi đã tập trung sửa chữa kịp thời 5 tuyến đường giao thông bị hư hỏng nặng trên địa bàn tỉnh.

Sửa  đường kịp thời

Thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ, trong năm 2013, tỉnh Quảng Ngãi đã thu gần 70 tỷ đồng. Trong đó số thu từ 12.000 phương tiện ô tô gần 68 tỷ đồng được chuyển về nguồn quỹ Trung ương để phân bổ cho các địa phương khắc phục, duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông. Do hệ thống giao thông trên địa bàn bị hư hỏng nặng sau lũ, Quảng Ngãi đã kiế́n nghị Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương phân bổ cho tỉnh 63 tỷ đồng để khắc phục, duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông.

 

Tuyến đường 622B (Quốc lộ 1 – Tây Trà) được sửa chữa từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.
Tuyến đường 622B (Quốc lộ 1 – Tây Trà) được sửa chữa từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.


Ngay khi được Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương bố trí 20 tỷ đồng để sửa chữa các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp, Sở GTVT đã nhanh chóng lập thiết kế và thi công 5 tuyến đường của tỉnh. Các tuyến giao thông được bố trí sửa chữa từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ, gồm: Đường tỉnh 622B (Quốc lộ 1 đi huyện Tây Trà); đường tỉnh 622C (Quốc lộ 1 đi huyện Trà Bồng); đường tỉnh 628 (Quốc lộ 1 đi huyện Minh Long); đường huyện từ Sông Vệ đi Phú Lâm và tuyến Thạch Trụ (Mộ Đức) đi Phổ An (Đức Phổ). Tổng chiều dài các tuyến đường sửa chữa trên 25km. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành việc sửa chữa trước ngày 25.1.2014, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

Ông Lê Nhân - Phó Giám đốc Sở GTVT, cho rằng, nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã giúp ngành GTVT duy tu, bảo dưỡng hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh kịp thời và mang lại hiệu quả thực sự trong bối cảnh “khát vốn” như hiện nay. “Chúng tôi cam kết sẽ sử dụng nguồn vốn này thật hiệu quả; đồng thời, có hướng bảo quản các tuyến đường này thật tốt. Vì khi đường đã được sửa chữa và duy tu tốt, thì chúng ta có thể đầu tư cho những đoạn đường khác cũng đang cần được sửa chữa”, ông Nhân nói.

Tiếp tục sử dụng vốn hiệu quả

Sau khi đi khảo sát các tuyến đường được sửa chữa từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương trên địa bàn tỉnh, ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ, đánh giá: Quảng Ngãi là một trong những địa phương sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương hiệu quả nhất. Các tuyến đường được thi công đúng tiến độ, đạt chất lượng. Đây đều là các tuyến đường huyết mạch đối với các huyện miền núi và ven các con sông lớn, chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ. “Sau khi cân đối các nguồn vốn trong năm 2014, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương sẽ tiếp tục phân bổ vốn để Quảng Ngãi hoàn thành công tác sửa chữa nhiều tuyến đường khác, nhằm đối phó tốt hơn với mưa lũ ngày càng diễn biến phức tạp”, ông Minh khẳng định.

 Theo ông Lê Hoàng Minh, năm 2013, khả năng tài chính của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đạt trên 6.400 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách cấp 1.500 tỷ đồng và số thu từ phương tiện dự kiến đạt trên 5 ngàn tỷ đồng, do có khoảng 30% số phương tiện nộp phí cho kỳ đăng kiểm đến hết năm 2014, thậm chí nhiều chủ xe chưa đến kỳ đăng kiểm đã đi nộp phí. Số tiền được chi theo kế hoạch năm 2013 của Quỹ Trung ương là 4.100 tỷ đồng, gồm chi 1.196,41 tỷ đồng để bảo trì thường xuyên 102 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài gần 18.000km và chi trên 2.664 tỷ đồng để sửa chữa định kỳ 904 dự án.


Năm 2013, việc chủ động nguồn tiền đã giúp triển khai sớm hơn việc bảo trì đường sá, thực hiện các hợp đồng đặt hàng theo mục tiêu chất lượng. Những hư hỏng nhỏ trên đường vá lại kịp thời, ngăn chặn việc bị phá hỏng lớn khiến tốn nhiều tiền sửa chữa.“Phải sử dụng vốn đạt hiệu quả cao nhất. Tiền chi phải có tiêu chí rõ ràng. Các dự án phải có đầu mục, không chi chung chung. Quan tâm đến các tuyến đường miền núi trọng yếu, hỗ trợ các tỉnh mà đường sá đi lại của nhân dân còn nhiều khó khăn”, ông Minh chỉ đạo.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU


 


.