Còn buông lỏng xử lý xe quá tải, quá khổ

09:01, 14/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xe ô tô chở quá khổ, quá tải là nguyên nhân chính làm cho hạ tầng giao thông đường bộ nhanh xuống cấp và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Tình trạng vi phạm này ngày càng gia tăng, tác động xấu đến công tác bảo đảm trật tự ATGT nói chung, công tác bảo vệ công trình giao thông đường bộ nói riêng.

TIN LIÊN QUAN

Hiện nay, hầu hết các tuyến đường tỉnh, huyện chỉ đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các phương tiện vận tải có tải trọng dưới 13 tấn. Tuy nhiên, trên thực tế có không ít xe quá khổ, quá tải, có tải trọng gấp nhiều lần so với tải trọng đường cho phép vẫn lưu hành. Trong đó, chủ yếu là xe chở đất, cát sạn, đá làm vật liệu xây dựng, xe chở keo, chở dăm gỗ... Vì vậy, hằng ngày những tuyến đường vẫn phải oằn mình dưới những bánh xe có tải trọng 30- 40 tấn.

 

Xe tải lưu hành trên tuyến đường Sơn Hà - Sơn Tây.
Xe tải lưu hành trên tuyến đường Sơn Hà - Sơn Tây.


Thời gian qua, người dân xã Tịnh Ấn Đông, Tịnh Châu, Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) và Bình Hiệp (Bình Sơn), rất bức xúc trước tình trạng xe tải chở đất, đá làm hỏng đường. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều phản ánh, kiến nghị rất gay gắt nhưng việc xử lý xe quá tải vẫn chưa được các cấp, các ngành kiên quyết xử lý. “Xe chở quá tải, quá khổ lưu thông trên đường làm mất ATGT, trật tự an toàn xã hội, nhưng ngành chức năng nói nhiều chứ chưa kiên quyết trong xử lý…”, anh Nguyễn Thanh Bình, xã Tịnh Ấn Đông bức xúc.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, các ngành chức năng tỉnh  đã có nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động trên địa bàn tỉnh phải chấm dứt việc tự ý cơi nới thùng xe, chở hàng quá trọng tải, chiều cao cho phép. Thanh tra giao thông, Công an tỉnh, các huyện, thành phố cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền nhưng nhiều chủ xe vẫn cố tình vi phạm. Trong số này phần lớn là xe vận chuyển dăm gỗ, xe chở đất đá, cát sạn... không chỉ trên các quốc lộ mà ngay cả các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ và đường xã cũng phải gánh chịu tình trạng trên. Vì sợ bị kiểm tra, xử lý, nhiều tài xế đã luồn lách tránh các tuyến đường chính, hoặc tranh thủ chạy ban đêm để né sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng. Tình trạng trên dẫn đến nhiều tuyến đường giao thông bị hư hỏng. Nguy hiểm hơn là hàng chục vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do xe chở quá tải gây ra.

Ông Huỳnh Ngà - Chánh Thanh tra giao thông tỉnh cho biết, tình trạng xe chở quá tải đang diễn ra khá phổ biến trên địa bàn tỉnh. Hầu như chúng tôi yêu cầu dừng xe nào là xe đó vi phạm về tải trọng. Nhiều xe vượt tải trọng cho phép 200 - 300%, nhất là xe chở xi măng, vật liệu xây dựng… Và qua thực hiện Công điện 95 của Chính phủ về xử lý xe quá tải, quá khổ, chúng tôi đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm. Qua đó xử lý 483 trường hợp xe chở quá tải, quá khổ vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, vi phạm bảo vệ kết cấu cầu đường, với số tiền phạt 1,66 tỷ đồng.

Theo quy định của Nghị định 71, những trường hợp xe chở quá tải, quá khổ đều bị xử phạt rất nặng, nên nhiều tài xế, cũng như chủ xe luôn tìm cách né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, nên chúng tôi luôn phải tăng cường lực lượng. “Trong quá trình xử lý xe chở quá khổ, quá tải, chúng tôi gặp  nhiều khó khăn. Trong đó, việc áp dụng các biện pháp phạt bổ sung là hạ tải trọng khó thực hiện do không có kho, bãi. Đặc biệt là kho bảo quản loại hàng dễ hư hỏng như hàng thực phẩm tươi sống, hàng xuất khẩu chở bằng container đã niêm chì, bê tông xi măng tươi, bê tông nhựa nóng, xi măng rời, sắt... Tình trạng lái xe thông báo cho nhau và dùng các thủ đoạn né tránh kiểm tra, chống đối người thi hành công vụ xảy ra ngày càng phức tạp”, ông Huỳnh Ngà cho biết thêm.

Tuy đã có nỗ lực nhất định từ các cơ quan chức năng, nhưng hiện nay tình trạng xe quá khổ, quá tải đang đè nặng lên những con đường, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, nên cần phải kiên quyết trong xử lý.


Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.